ประจิน สั่งตรึงดีเซลเร่งปรับโครงสร้างราคาพลังงาน

ประจิน สั่งตรึงดีเซลเร่งปรับโครงสร้างราคาพลังงาน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. สั่งตรึงราคาน้ำมันดีเซลออกไปก่อน พร้อมเร่งเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาพลังงาน เน้นน้ำมันและแอลพีจีให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. นี้ ก่อนปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบให้แล้วเสร็จในอีก 3-6 เดือน

เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย. 57) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.
 
ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างพลังงานของประเทศมาหารือเป็นครั้งที่ 2 เพื่อให้ได้ข้อสรุปในการจัดทำแผนให้สอดคล้องกับแผนปฏิรูปประเทศต่อไปหลังจากที่หารือครั้งแรกยังไม่ได้ข้อสรุป โดย พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ได้รับฟังแนวคิดจากกลุ่มตัวแทนต่างๆ เช่น กลุ่มจับตาปฎิรูปพลังงานไทยได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างราคาพลังงานแห่งใหม่ ปิโตรเคมี กลุ่มเครือข่ายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ได้เสนอโครงสร้างราคาน้ำมัน พลังงานเชื้อเพลิง และกลุ่มปฎิรูปพลังงานเพื่อความยั่งยืน ได้เสนอความเป็นไปได้ การจัดหาพลังงาน ความเร่งด่วนนำพลังงานทดแทนมาใช้ และการปรับโครงสร้างพลังงานให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งข้อมูลทั้งหมดถือว่าเป็นประโยชน์และจะนำมาใช้เพื่อพิจารณาดำเนินการต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ ในที่ประชุมเห็นว่าควรเร่งดำเนินการ การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันและแอลพีจี ซึ่งจะมีความชัดเจนในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้
 
และระหว่างนี้ราคาดีเซลจะยังคงตรึงไว้ที่ 30 บาท/ลิตร จนกว่าจะมีข้อสรุปออกมา
โดยแนวทางระยะต่อมา จะเข้ามาดูเรื่องสัมปทาน กฎระเบียบให้เกิดประโยชน์กับประเทศสูงสุด อาจเปิดสำรวจพื้นที่พลังงานใหม่ การแยกท่อก๊าซ และการบริหารจัดการกองทุนน้ำมันด้วย ซึ่งการปฎิรูปพลังงานทั้งระบบ คาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือนถึงจะแล้วเสร็จ

สำหรับการจัดตั้งคณะกรรมการปฎิรูปพลังงาน 3 ฝ่าย
 
คือฝ่ายภาครัฐ เอกชน และประชาชน ที่ได้นำเสนอในที่ประชุมถือเป็นแนวคิดที่ดี ซึ่งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายได้มีอยู่แล้ว แต่จะปรับสัดส่วนคณะกรรมการให้มีความเหมาะสมมากขึ้น และในวันนี้ (23 มิ.ย. 57) จะประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ขึ้นที่กระทรวงพลังงานเพื่อติดตามในประเด็นดังกล่าวต่อไป

ประจิน สั่งตรึงดีเซลเร่งปรับโครงสร้างราคาพลังงาน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์