ประกาศตั้งค่าหัวทักษิณ 1 ล้านบาท สมเจตน์ นําทีม

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 6 เม.ย.ที่ห้องศาลาชื่นอารมณ์ โรงแรมสวนดุสิตเพลส ม.ราชภัฏสวนดุสิต

ได้มีการเปิดตัวบุคคลที่ใช้ชื่อว่า
กลุ่มสยามสามัคคีอันประกอบด้วย ข้าราชการบำนาญ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นักวิชาการอิสระ แนวร่วมแพทย์เพื่อประชาธิปไตย และนักธุรกิจ จำนวน 20 คน อาทิ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) พล.อ.ภาษิต สนธิขันธ์ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ ร่วมด้วย ส.ว.สรรหา ได้แก่ นายคำนูณ  สิทธิสมาน นายสมชาย แสวงการ นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายวรินทร์ เทียมจรัส นางพรพรรณ บุญยรัตพันธุ์ นายประสาร มฤคพิทักษ์ นายทวี สุรฤทธิกุล อดีต สนช. อจ.ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช นายสาย กังกเวคิน ส.ว.ระยอง น.ส.สุมล สุตวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ฯลฯ ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 เรื่องการล่วงละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยระบุว่า การกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงมีเจตนาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ทั้งในทางเปิดเผยและทางลับ จึงขอเรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านการกระทำของคนเสื้อแดง

ทั้งนี้ พล.อ.สมเจตน์กล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นภัยร้ายแรงของประเทศ   พวกเราจึงมาหาหนทางเรียกร้องให้คนไทยเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยเสนอข้อเรียกร้องให้เกิดการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ เพื่อไม่ให้ประเทศชาติไปสู่วิกฤติ ทั้งนี้ เป็นที่แน่ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด จึงขอตั้งรางวัลจำนวน 1,000,000 บาท กับผู้ที่สามารถนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยได้ โดยผู้ที่พร้อมจะให้เงินรางวัลคือ กลุ่มนักธุรกิจที่เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นภัยร้ายแรงของประเทศชาติ เป็นผู้นำภัยร้ายแรงมาสู่ประชาชนทุกหมู่เหล่า หากนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีได้ เหตุการณ์ทุกอย่างจะยุติ

ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า การล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางเปิดเผยและทางลับ

ตั้งแต่เหตุการณ์วันที่ 19 กันยายน 2549 จากบุคคลบางคน เช่น คอมมิวนิสต์ อกหัก นักการเมืองที่สูญเสียอำนาจ โดยการเคลื่อนไหวผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต ใบปลิว และวิทยุชุมชน มีกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นฐานกำลัง โดยการเคลื่อนไหวอ้างว่าต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อสู้กับเผด็จการ แต่กลุ่มคนดังกล่าวได้ใช้ถ้อยคำเพื่อหลีกเลี่ยงข้อกฎหมาย นอกจากนี้ ยังปรากฏกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้โจมตีศาลและกระบวน การยุติธรรม องค์กรอิสระ โดยเรียกร้องให้ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษลาออก ทั้งที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดว่า การพ้นจากตำแหน่งขององคมนตรี ต้องเป็นไปตามพระราชอำนาจ การกระทำดังกล่าวเป็นการล่วงละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ส่วนการประเมินสถานการณ์ วันที่ 8 เมษายน นั้นนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่าจะมีผู้ชุมนุมมากน้อยเพียงใด

หากรัฐบาลยึดหลักกฎหมายที่จะเปิดโอกาสให้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ย่อมสามารถให้มีการชุมนุมได้โดยเสรี ทั้งนี้ เชื่อว่าการชุมนุมไม่น่าจะยืดเยื้อเกิน 3 วัน เพราะประชาชนจะต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา ในวันที่ 10 เมษายน หากยังไม่ได้รับการตอบรับ ผู้ชุมนุมอาจประกาศชัยชนะระดับหนึ่งแล้วสลายการชุมนุมไปก่อน เพื่อกลับมาชุมนุมใหม่ในเดือนพฤษภาคมก็ได้ อย่างไรก็ตาม บทเรียนจากการชุมนุมที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่าฝ่ายที่เริ่มใช้ความรุนแรง ก่อน มักจะเป็นฝ่ายแพ้ และขอยืนยันว่า ฝ่ายพันธมิตรฯ ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสยามสามัคคี
อย่างไรก็ตาม กลุ่มสยามสามัคคี ได้เสนอให้รัฐบาลใช้สื่อชี้แจงประเด็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณบิดเบือน โดยไม่จำเป็นใช้เฉพาะช่อง 11 แต่เป็นสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นด้วย โดยต้องออกแรงทางด้านสื่อให้เข้มข้นมากกว่านี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์