ปม วิเชียร รักษาการ ผบ.ตร. หวังระงับศึก แก็ง 3 ป. VS เสื้อเหลือง!?


อาจเหนือความคาดหมายเล็กน้อยที่นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เลือกเอา พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา (สบ 10) เทียบเท่า รอง ผบ.ตร. ให้ทำหน้าที่ "รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" (รก.ผบ.ตร.) แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ที่จะเดินทางไปประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 5 - 14 ส.ค. นี้

พล.ต.อ.วิเชียร เป็นเป็น "ตำรวจวัง" มาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ตามประวัติ พ.ศ. 2524 นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า รอง ผกก.)

 พ.ศ. 2526 นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า  ผกก.)

 พ.ศ. 2530 นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า  รอง ผบก.)  พ.ศ. 2533 นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า  ผบก.)

 พ.ศ. 2537 นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า  ผู้ช่วย ผบช.)  พ.ศ. 2538 นายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า รอง ผบช.)

 พ.ศ. 2539 รองหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า ผบช.)  พ.ศ. 2540 รองหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่าผู้ช่วย ผบ.ตร.) 

 พ.ศ. 2545 หัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ (เทียบเท่า รอง ผบ.ตร.)  พ.ศ. 2549 ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ปฏิบัติหน้าที่ รองผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ ( ฝ่ายความมั่นคง) 

  พ.ศ.2552 ที่ปรึกษา(สบ 10) (ด้านความมั่นคง) อีกทั้ง ยังมีบทบาทหน้าที่อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย คือ 

-ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายตำรวจราชสำนักพิเศษ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลง 7 ตุลาคม 2537 (ราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 111   หน้าที่ 45 ง  )




- ผู้แทนกรมราชองครักษ์ชี้แจงคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่อง แก้ไข ป.วิ อาญา มาตรา 81/1 เรื่อง การจับการค้นในเขตพระราชฐาน (2544)

- ประธานคณะกรรมการปรับปรุงระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถวายความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ พ.ศ.2548 ลักษณะที่ 25 บทที่ 22 ซึ่งใช้มาจนถึงปัจจุบัน - ประธานอนุกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติด้านการถวายความปลอดภัย   องค์พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์  ตามคำสั่งคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ที่ 3/2548      ลง 24 ส.ค. 48  ( 2548 - 2549 )

- ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจการรักษาความปลอดภัยและการจราจรการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ตั้งแต่ 26 ม.ค.52 จนถึง ปัจจุบัน ขณะที่ "นายกนมาร์ค" กล่าวหลังเซ็นต์แต่งตั้ง รก.ผบ.ตร. คนดังกล่าวว่า "การตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร เพราะเห็นว่ามีความอาวุโส เชื่อว่า ภาวะที่คนมีความวิตกกังวลในเรื่องคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองท่านเป็นที่ยอมรับ มีความเหมาะสมในสถานการณ์อย่างนี้"นายกฯ อภิสิทธิ์ กล่าว

น่าสนใจว่า การเลือก พล.ต.อ.วิเชียร ขึ้นมาเป็น รก.ผบ.ตร.ในจังหวะนี้ ก็ดูเหมือน "ฟ้าบันดาล" ให้เข้ามาช่วยแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้ง "แก็งค์ 3ป." กับ "เสื้อเหลือง" ก็ไม่ทราบได้ แน่นอนว่าตำรวจสายวัง อย่าง พล.ต.อ.วิเชียร ก็น่าจะทำให้ "ทหารเสือราชินี" เกรงใจไม่น้อย รวมถึง "เสื้อเหลืองผ้าพันคอฟ้า" ก็คงมีความไว้เนื้อเชื่อใจ รก.ผบ.ตร. มากขึ้น ในการปล่อยให้คดีลอบสังหาร สนธิ ลิ้มทองกุล ลดอุปสรรคลงได้..

แต่เหนืออื่นใด ก็อาจเป็นการช่วย "เดอะมาร์ค" ระงับสถานการณ์ความเขม็งเกลียวระหว่าง "แก็ง 3 ป." กับ "พันธมิตรฯ" ได้บ้างก็เป็นได้!!


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์