ปปท.โต้กบข.ลงทุนเอกชน ปี 51 ขาดทุนกว่า 5.4 หมื่นล.

กระทรวงยุติธรรม เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (13 มี.ค.) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แถลงข่าวถึงแนวทางในการตรวจสอบการบริหารสินทรัพย์และการลงทุนของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ว่า

หลัง ป.ป.ท.ได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการจำนวนมาก เกี่ยวกับผลประกอบการของ กบข. ซึ่งมีข้าราชการเป็นสมาชิกประมาณ
1.7 ล้านคน ป.ป.ท.ก็ดำเนินการตรวจสอบ เบื้องต้นของภาพรวมมูลค่าการลงทุนของ กบข.ในหมวดต่างๆ เปรียบเทียบระหว่างปี 2550 กับปี 2551 สรุปว่า มีข้อมูลการลงทุนที่น่าห่วงใย ควรแก่การตรวจสอบ 4 ข้อมูล ประกอบด้วย ตราสารหนี้สถาบันการเงิน ตราสารหนี้บริษัท ตราสารทุนในประเทศ ตราสารทุนต่างประเทศ โดยการลงทุนทั้ง 4 กลุ่ม เป็นการลงทุนภาคเอกชนทั้งสิ้น

สำหรับการลงทุนใน กบข. ตั้งแต่ปี 2540 มีทั้งส่วนข้าราชการที่สมัครใจเป็นสมาชิก และส่วนที่ถูกบังคับ ซึ่งข้าราชการไม่ใช่นักลงทุน

แต่เป็นผู้ที่นำเอาเงินสะสมที่หักจากเงินเดือนส่งให้ กบข.โดยมอบความไว้วางใจให้มาตลอดเวลากว่า
10 ปี กบข. เป็นสถาบันหลักของชาติ ที่มีความเชื่อมั่นอย่างดียิ่ง แต่ในปี 2551 ประเด็นที่ทำให้สมาชิกเกิดข้อวิตกอย่างยิ่ง เพราะสลิปใบแจ้งยอดการลงทุนของข้าราชการ มียอดเงินสะสมติดลบทุกคน ข้าราชการทั้งหมดทั่วประเทศซึ่งไม่ได้รับทราบถึงการลงทุนของ กบข. จึงได้รับผลกระทบโดยตรงโดยเฉพาะคนที่เกษียณในปี 2551

นายธาริต กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบนัยสำคัญ ล้วนเป็นการลงทุนภาคเอกชนทั้งสิ้น กองทุน กบข.มีลักษณะพิเศษต้องการความไว้วางใจสูง เป็นการลงทุนไม่ให้เกิดความผิดพลาด

กฎหมายจึงกำหนดว่า การลงทุนของ กบข. ต้องลงทุนในสินทรัพย์ที่มั่นคงสูง ได้แก่ ตราสารหนี้ภาครัฐหรือเงินฝากในธนาคาร เป็นที่น่าสงสัยว่าเหตุใดการลงทุนในปี
2551 โดยเฉพาะการลงทุนตราสารหนี้สถาบันการเงิน ตราสารหนี้บริษัท ตราสารทุนในประเทศ ตราสารทุนต่างประเทศ หรือ การลงทุนซื้อหุ้น ปรากฏภาวะขาดทุนสูงมาก 54,991 ล้านบาท เพื่อให้เรื่องนี้มีความกระจ่างชัด คลายความวิตกกังวลของทุกฝ่ายโดยเฉพาะข้าราชการที่เป็นสมาชิก ที่สำคัญเพื่อทำให้ กบข.เป็นสถาบันหลักที่ยังคงความเชื่อมั่นไว้
 เลขาฯ ป.ป.ท.กล่าวด้วยว่า ในบ่ายวันนี้ ป.ป.ท.จะนำหนังสือไปยัง กบข.เพื่อขอให้มีการตรวจสอบโดยใช้หน่วยงานกลางจากกระทรวงการคลัง

สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(ก.ล.ต.) วิทยาลัยตลาดทุน นักวิชาการอิสระ เพื่อให้สมาชิก กบข.คลายความกังวล ทั้งนี้คาดหวังและขอวิงวอนว่า กบข. จะเห็นชอบ จะเอาใจช่วยให้ผลการตรวจสอบออกมาว่า การดำเนินการใช้ดุลพินิจและการตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ประเภทภาคเอกชน ซึ่งขาดทุนทั้ง 4 รายการ เป็นไปโดยถูกต้องและเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยชอบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์