ปปช.ให้เวลาถึง 26 ธ.ค. ครม.สมัคร แจงพระวิหาร

วันนี้ (24 ธ.ค.)​น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนถอดถอนคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ข้อหากระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 
กรณีออกมติครม.สนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา เปิดเผยว่า หลังจากแจ้งข้อหา ปรากฏว่ามีผู้ชี้แจงข้อกล่าวหา 5-6 คน แต่ส่วนใหญ่ได้ทำหนังสือขอเลื่อนการชี้แจง โดยไม่แจ้งเหตุผล


อ้างว่าขอเวลารวบรวมเอกสารจากกระทรวงการต่างประเทศและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทั้งที่เอกสารเหล่านั้น ป.ป.ช.ได้รัฟบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว

แต่ป.ป.ช.อนุญาตให้เลื่อนออกไป เพราะเป็นสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า ป.ป.ช.จะให้เวลาแก้ข้อกล่าวหาถึงวันที 26 ธ.ค.เท่านั้น หากเลยเวลาแล้ว ป.ป.ช.จะถือว่าไม่ติดใจแก้ข้อกล่าวหา อาจสรุปสำนวนส่งให้ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณา เพื่อชี้มูลความผิดต่อไปเมื่อถามว่า หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ผู้ที่อยู่ใน ครม.นายสมัคร ซึ่งอยู่ใน ครม.ชุดปัจจุบัน ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่า น่าจะต้องพักการทำหน้าที่ เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบในฐานะรัฐบาล


อย่างไรก็ตาม อาจมีกรรมการป.ป.ช.คนอื่นแย้งว่า บางคนเปลี่ยนตำแหน่งไปแล้ว ดังนั้น ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่เชื่อว่าหาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจริง จะส่งผลกับ ครม.ชุดปัจจุบันแน่ เนื่องจากในคำร้องได้ขอให้ดำเนินคดีอาญาด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์