ปปช.แนะก.ตร.ควรหยุดช่วย3อดีตนายตร.


คมชัดลึก :"สมลักษณ์ จัดกระบวนพล”แนะก.ตร.ควรหยุดช่วย 3 อดีตนายตำรวจ คดีสลายการชุมนุม เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง 2 องค์กร เห็นด้วย หากจะเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด สร้างบรรทัดฐานการทำงาน

(16ม.ค.) น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวกรณีที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ยืนยันมติเดิมที่กลับมติ ป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น.ในคดีสลายม็อบพันธมิตรฯ และ พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ในคดีผู้ชุมนุม 2 กลุ่มปะทะกันที่ จ.อุดรธานี โดยให้ พล.ต.ท.สุชาติ และ พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์กลับเข้ารับราชการ ว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช. ในวันที่ 19 มกราคมนี้ โดยก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.เคยทำหนังสือ เพื่อขอมติอย่างเป็นทางการของที่ประชุม ก.ตร. เพื่อที่จะนำมาพิจารณาในประชุม ป.ป.ช. แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว

 น.ส.สมลักษณ์ ย้ำว่า อดีตนายตำรวจทั้ง 3 คน ไม่สามารถกลับเข้ามาทำหน้าที่ได้ เนื่องจากในอดีตเคยมีคดีลักษณะดังกล่าวมาแล้ว และเมื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติ ให้ยืนตามมติของ ป.ป.ช. เนื่องจากเป็นการทำงานภายใต้ขอบเขต พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีมีแนวคิดให้ทบทวนมติ ก.ตร. แล้ว ที่ประชุม ก.ตร. ก็น่าจะมีแนวทางเดียวกับนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อยังยืนยันตามมติเดิม ก็ไม่เป็นอะไร และไม่ใช่เรื่องแปลก ทุกคนก็มีเหตุผลด้วยกันทั้งนั้น

 “ดังนั้นการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการคลี่คลายปัญหาข้อกฎหมาย ที่มีความเห็นต่างระหว่าง 2 องค์กร และจะทำให้แนวทางการทำงานของ ป.ป.ช. และผู้ที่ถูกชี้มูลความผิดมีความชัดเจน และใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ยืนยันว่า ป.ป.ช.จะไม่ทะเลาะกับองค์กรใด และไม่เคยมีขัดแย้งกับอดีตนายตำรวจ ที่ถูกชี้มูลความผิดมาก่อน”

 น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า แม้จะเห็นด้วยหากก.ตร.จะให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด แต่เห็นว่าก.ตร. ไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ควรปล่อยให้ผู้ที่ถูกชี้มูลความผิดดำเนินการ โดยยื่นเรื่องไปยังศาลปกครอง เพื่อให้วินิจฉัยชี้ขาด เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และทำให้ทุกอย่างราบรื่น ไม่กลายเป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างองค์กร คือ ป.ป.ช. และ ก.ตร.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์