ปปช.เปรี้ยง9ต่อ0 อภิรักษ์ผิด หึ่งแถลงลาออกวันนี้


พิษชี้มูลคดีรถดับเพลิง เล็ง"กรณ์"ลงเลือกใหม่ พปช.เข็นประภัสร์สู้อีก

ประชาธิปัตย์ถึงคิวป่วนป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ชี้มูลความผิดทางอาญา"อภิรักษ์" คดีจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง กทม. มูลค่า 6.7 พันล้าน ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯกทม.ทันที เจ้าตัวรุดหารือ"อภิสิทธิ์" เตรียมเปิดแถลงจุดยืนวันนี้ คาดจะเลือกวิธีลาออก เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ "กรณ์"ชื่อโผล่เป็นตัวเก็งลงชิงตำแหน่ง พปช.ยกกรณี"หมอเลี้ยบ" เรียกร้องผู้ว่าฯกทม.แสดงสปิริต เตรียมเข็น"ประภัสร์"ลงประกบอีกรอบ "สมชาย"ปัดไม่รู้เรื่อง"แม้ว" เตรียมโฟนอินแฉรายชื่อศัตรูการเมือง โต้ลั่นเปล่าลอยตัว-ถือหาง"พี่เมีย" แต่อยากพูดเรื่องการเมืองน้อยๆ ทำงานแก้ปัญหาให้ประชาชนเยอะๆ "จตุพร"เผยโปรแกรมรายการ"ความจริงวันนี้สัญจร" วัด สวนแก้ว-สนามศุภฯ-เชียงราย พร้อมเปิดโอกาสให้"แม้ว"โฟนอินได้ทุกนัด โดยไม่จำกัดหัวข้อและไม่จำกัดเวลา ฝ่ายค้านฉะแม้ว-พปช.จงใจสาดน้ำมันใส่กองไฟ "อภิสิทธิ์"บอกถ้าอดีตนายกฯ หยุดเมื่อไหร่ ปัญหาทุกอย่างจบ

สมชายปัดถือหาง"แม้ว"โฟนอิน

เวลา 08.20 น. วันที่ 11 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว อาคารท่าอากาศยานกรุงเทพ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯเป็นประธานการประชุม ครม. เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะโฟนอินแฉรายชื่อศัตรูทางการเมือง นายสมชายได้เมินหน้าหนี ไม่ยอมตอบคำถามใดๆ

ต่อมาเวลา 13.20 น. หลังการประชุมครม. นายสมชาย ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท. ทักษิณ ที่ประกาศจะโฟนอินแฉศัตรูทางการเมือง ว่า ไม่รู้เรื่องการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเรื่องการเมืองตนพยายามจะพูดให้น้อย ขณะนี้ปัญหาของชาวบ้านมีมาก อยากเห็นการแก้ปัญหา ส่วนเรื่องอื่นๆก็ว่ากันไป "ผมไม่อยากให้เห็นว่าบ้านเมืองมีแต่เรื่องนี้ เรามีเรื่องเยอะทั้งเศรษฐกิจ ปัญหาน้ำท่วม ชาวบ้านได้รับความลำบากเรื่องทำมาหากิน ปัญหาเหล่านี้ถ้าเราได้เห็นก็จะลืมเรื่องการเมือง ปัญหาจุกจิกเหล่านี้ไปเลย" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าจะปล่อยให้พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินอีกครั้งหรือไม่ นายสมชาย หัวเราะพร้อมกล่าวว่า "คำถามเก่าๆ" ผู้สื่อข่าวถามว่าหากปล่อยให้พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินเข้ามาอีกจะก่อให้เกิดปัญหา นายกฯ กล่าวว่า ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตลอดให้พยายามดูแลสถาน การณ์ให้ดี ผู้สื่อข่าวถามว่าหากปล่อยเช่นนี้รัฐบาลจะถูกมองว่าถือหางพ.ต.ท.ทักษิณ นายสมชาย กล่าวว่า "ไม่มีใครมีหาง"

"เหลิม"อ้างทักษิณมีสิทธิ์ตอบโต้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า คนอยู่ต่างประเทศแต่ถูกกล่าวโจมตีตลอดเวลาโดยไม่ได้ตอบโต้ เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ยอมรับไม่ได้และออกมาตอบโต้ ก็เป็นสิทธิที่ทำได้ เมื่อถามว่าการหนุนให้ พ.ต.ท.ทักษิณออกมาตอบโต้ ยิ่งทำให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีสิทธิตอบโต้ เชื่อว่าจะไม่มีใครเป็นอันตราย เพราะเป็นการแสดงเหตุผลข้อเท็จจริง

เมื่อถามถึงข่าวพ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางกลับประ เทศไทยในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ทราบ ถ้ากลับจริงถือเป็นสิทธิของบุคคลที่เกิดเมืองไทย จะกลับเมื่อใดไม่น่าเป็นปัญหา ผู้สื่อข่าวถามว่าทราบหรือไม่ศัตรูทางการเมืองที่พ.ต.ท.ทักษิณเตรียมแฉมีใครบ้าง ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ไม่ทราบ ถ้าพูดไปคงไม่ดีเพราะจะแสดงให้เห็นว่ารู้มากเกินไป อย่าไปคาดเดาว่าเป็นใคร พ.ต.ท.ทักษิณจะชี้แจงเอง

ต่อข้อถามว่าส.ส.พรรคพลังประชาชนกังวลว่าการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ จะทำให้รัฐบาลลำบากใจ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า คนที่เป็นนายกฯมาก่อนย่อมมีความคิดที่ดี ดังนั้นส.ส.อย่ากลัวว่าจะลำบาก เพราะจะให้พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เฉยคงไม่ได้

จตุพรคึกเปิดทางสะดวกแม้ว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน 1 ใน 3 พิธีกรรายการความจริงวันนี้ กล่าวว่า ได้ข้อสรุปแล้วว่าการจัดรายการความจริงวันนี้สัญจรทุกครั้ง จะเปิดโอกาสให้พ.ต.ท.ทักษิณได้โฟนอินพูดคุยกับประชาชน แล้วแต่พ.ต.ท.ทักษิณว่าจะสะดวกหรือไม่ เนื้อหาที่จะพูดเป็นสิทธิของพ.ต.ท. ทักษิณ เวลาในการพูดก็ตามความสะดวก รายการจะรับผิดชอบเนื้อหาทุกอย่าง นายกฯไม่ต้องเป็นห่วง เราไม่ทำอะไรผิดกฎหมาย

นายจตุพร กล่าวว่า การจัดรายการความจริงวันนี้สัญจร ที่วัดสวนแก้ว วันที่ 23 พ.ย. ไม่น่ามีปัญหา วันที่ 12 พ.ย. ตนจะเดินทางไปวัดสวนแก้วเพื่อพบกับพระพยอม เพื่อดูสถานที่และดูเรื่องระบบเสียง ส่วนคำเตือนเรื่องความรุนแรงนั้น เราไม่ได้สนใจเพียงแต่ต้องอยู่ในความไม่ประมาท จากนั้นวันที่ 10 ธ.ค. จะจัดรายการที่สนามศุภชลาศัย ต่อไปจะกำหนดวันเวลาสถานที่ในการเดินทางสัญจรต่างจังหวัด เบื้องต้นคือ จ.ขอนแก่นและเชียงใหม่ จะกำหนดวันเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง

เมื่อถามถึงพ.ต.ท.ทักษิณจะเปิดเผยรายชื่อศัตรูทางการเมือง นายจตุพรกล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของพ.ต.ท. ทักษิณ คนที่ถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรมจะได้บอกกับประชาชนและสังคมที่ต้องการทราบความจริง

ส.ส.เชียงรายยุแฉคนไล่กระทืบ

นายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ ส.ส.เชียงราย พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า กำลังประสานรายการความจริงวันนี้สัญจรไปจัดที่จ.เชียงรายเพื่อพบปะพุดคุยในวงกว้าง ดีกว่ายุทธการกวนโอ๊ยของพันธมิตรที่ดาวกระจายไปทั่ว แต่ตนรู้สึกว่าใกล้ถึงเวลาของม็อบพันธ มิตรแล้ว ดูได้จากคนที่ร่อยหรอลงทุกที นายสนธิ ลิ้มทองกุล ก็เพี้ยนจนจะบรรลุอยู่แล้ว ผู้ชุมนุมก็กราบไหว้แห่แหนเหมือนเป็นศาสดาของม็อบ แต่ที่รับไม่ได้คือการนำผ้าอนามัยเปื้อนประจำเดือนไปวางไว้ที่ฐานพระบรมรูปทรงม้า ถามว่าทหารตำรวจที่นับถือท่านจะรู้สึกอย่างไร

นายสุรสิทธิ์ กล่าวว่า กรณีพ.ต.ท.ทักษิณประกาศจะแฉรายชื่อศัตรูในการโฟนอินครั้งต่อไป ก็ดีเหมือนกันหากอีกฝ่ายยังไล่กระทืบไม่จบ บอกให้สังคมและมวลชนได้รับรู้ดีกว่าปล่อยให้นายสนธิและพันธมิตร เอาความเท็จมาพูดฝ่ายเดียวเรื่อยๆ เมื่อถามว่าที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณเคยบอกรายชื่อศัตรูการเมืองแก่อดีตลูกพรรคหรือไม่ นายสุรสิทธิ์กล่าวว่า รู้กันทั้งบ้านทั้งเมืองอยู่แล้ว ไม่ต้องเล่าคงพอจะรู้ว่าใครเป็นฝ่ายพันธมิตร ใครไล่กระทืบพ.ต.ท.ทักษิณ การเปิดเผยรายชื่อคงทำได้เท่าที่จะเปิดเผยได้เพราะมือที่มองไม่เห็นมีหลายมือ ใครอยู่เบื้องหลังถึงขั้นสั่งการนายสนธิและพล.ต.จำลองได้ต้องไม่ใช่ธรรมดา เชื่อว่าทุกคนรู้ว่าใครเพียงแต่ไม่พูดเท่านั้น แต่พ.ต.ท.ทักษิณคงไม่พูดลึกเกินไป พูดได้เฉพาะบางคนที่พูดได้เพราะคนกลุ่มนั้นมีหลายระดับ สิ่งที่เกิดขึ้นกับพ.ต.ท.ทักษิณผิดวิสัยคนไทยที่รู้จักให้อภัย เล่นกันถึงขนาดแบ่งพวกแบ่งแผ่นดินกันอยู่เลย

นายกฯฉุนถูกกล่าวหาลอยตัว

เวลา 17.15 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสมชาย ให้สัมภาษณ์หลังประชุมร่วมกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ต่างประเทศ ว่า ตนมาประชุมเตรียมการไปร่วมประชุมเอเปก ระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย. ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู และได้ประชุมถึงการจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ 116 วันจากวันแม่ถึงวันพ่อ

นายสมชาย กล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้คุยเรื่องพ.ต.ท. ทักษิณ เรื่องเหล่านี้มีคนมาถามตน ก็จะบอกไปว่าอย่าไปหมกมุ่นเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป เสียเวลา ขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องดูแล รวมถึงปัญหาปากท้องประชาชน รัฐบาลพยายามทำงาน เมื่อถามว่าการที่นายกฯไม่พูดหรือทำอะไร จะถูกวิจารณ์ว่าเพิกเฉยลอยตัว นายสมชายกล่าวทันทีว่า "ไม่มีอะไรที่ผมเพิกเฉย ไม่มีอะไรที่ลอยตัว ถามว่าทำไมไม่เอาตัวกลับมา ผมก็บอกว่าเจ้าหน้าที่เขาทำกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงอย่างอัยการสูงสุด ซึ่งรัฐบาลสนับสนุน เรื่องนี้มีกฎและกติกาอยู่"

วันเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเดวิด มิลลิแบนด์ รมว.กระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีทางการอังกฤษเพิกถอนวีซ่าเข้าประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า นางแจ๊กกี้ สมิธ รมว.มหาดไทยเป็นคนตัดสินใจสั่งเพิกถอนวีซ่าเอง หลังจากพ.ต.ท.ทักษิณต้องโทษจำคุก 2 ปีฐานใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบในคดีที่ดินรัชดาฯ

ปชป.เชื่อแม้วหยุดทุกอย่างจบ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ส.ส.พรรคพลังประชาชนระบุพ.ต.ท.ทักษิณจะกลับประเทศไทยเดือนธ.ค.นี้โดยจะมีประชาชนไปรอรับจำนวนมาก ว่า ใครจะสนับสนุนใครถือเป็นสิทธิ์แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หากพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาต้องถูกปฏิบัติเหมือนคนอื่น หากพ.ต.ท.ทักษิณจะระวังไม่เป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งเพิ่มขึ้น เท่ากับช่วยประเทศชาติ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณมักอ้างว่าทำทุกอย่างเพื่อส่วนรวม ดังนั้นต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ และต้องยอมรับว่าทั้งประเทศมีความทุกข์และความแตกแยกมาจากตัว พ.ต.ท.ทักษิณ แต่พ.ต.ท.ทักษิณก็ยังไม่ยอมหยุด หากหยุดและปฏิบัติตัวเหมือนคนไทยคนอื่นโดยยอมรับกระบวนการยุติธรรม เชื่อว่าทุกอย่างจะจบได้

ส่วนที่พ.ต.ท.ทักษิณจะแฉรายชื่อศัตรูทางการเมืองนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ท่าทีอย่างนี้เท่ากับตอกย้ำ ชัดเจน ว่าที่สุดแล้วเป็นเรื่องของตัวเองทั้งสิ้น ไม่สน ใจว่าบ้านเมืองจะแตกแยกเสียหายอย่างไร กรณีนี้ต้องถามรัฐบาลว่าต้องการเห็นความสงบสุขของบ้านเมืองหรือไม่ หากยึดประโยชน์ส่วนรวมต้องเด็ดขาดในการจัดการกับคนที่สร้างปัญหาให้กับสถาบันหลักของประเทศ ส่วนที่นายกฯ ระบุอย่าไปสนใจเรื่องคนๆ เดียว สนใจเรื่องปากท้องประชาชนดีกว่านั้น เวลานี้ นายกฯ ยังไม่รู้ตัวอีกหรือว่าการแก้ปัญหาต่างๆ เดินไปได้ยากเพราะรัฐบาลไม่ชัดเจนและเด็ดขาด ถ้านายกฯ เชื่อในสิ่งที่ตัวเองพูด ทำในสิ่งที่ตัวเองพูด เราต้องได้เห็นการเสนองบประมาณเข้ามาและพักเรื่องการทำ ส.ส.ร.กับเรื่องนิรโทษกรรมไว้

อัดพปช.สาดน้ำมันใส่กองไฟ

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ระบุจะโฟนอินมาเปิดเผยรายชื่อศัตรูทางการเมืองว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังมีอารมณ์โกรธแค้น และต้องตามล้างแค้นคนที่เป็นศัตรูอย่างไม่ลดละ เป็นการส่งสัญญาณที่จะเปิดศึกกับคนทุกกลุ่ม ชนิดตาต่อตาฟันต่อฟัน ซึ่งจะทำให้สถานการณ์บ้านเมืองร้อนแรง ความสมานฉันท์คงเกิดขึ้นได้ยาก พ.ต.ท. ทักษิณกำลังจะกลับคำพูดที่ประกาศว่าจะหยุดเล่นการเมือง เพราะพฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นยังมีความอาฆาตแค้นทางการเมือง และเดินเกมอย่างแน่นอน ดูจากคำพูดของพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผอ.รมน. ที่ไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศจีน โดยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกมีทางเดียวที่จะยุติปัญหาวามแตกแยกของคนในชาติได้ ถ้ากลุ่มพันธมิตรยุติบทบาท โดยกลุ่มอื่นๆ เช่น นปช. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล จะยุติเช่นกัน แสดงให้เห็นว่ากลุ่มคนเหล่านี้เคลื่อนไหวภายใต้การสนับสนุนของพ.ต.ท.ทักษิณ ถึงกล้าการันตีอย่างนี้

"อยากให้พ.ต.ท.ทักษิณย้อนดูตัวเองบ้างว่าหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วหรือยัง เพราะตัวปัญหาอยู่ที่พ.ต.ท.ทักษิณที่ไม่เคยยอมรับผิด ได้แต่โทษว่าความผิดเป็นของคนอื่น การส่งสัญญาณชักธงรบในขณะนี้ทำให้ลูกพรรคพลังประชาชน ออกมาเคลื่อนไหวขานรับ เหมือนราดน้ำมันลงบนกองไฟ" นายเทพไท กล่าว

ปูดข่าวขนอาวุธสงครามเข้ากรุง

เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงว่า วิปฝ่ายค้านเป็นห่วงและวิตกเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท. ทักษิณ 2 ระดับคือ 1. การที่พ.ต.ท.ทักษิณจะเปิดเผยชื่อศัตรูการ เมืองโดยการโฟนอิน อาจทำให้วิกฤตความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองของพ.ต.ท. ทักษิณ จะชัดเจนมากขึ้นหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีในวันที่ 16 พ.ย. สอดคล้องกับข่าวขนอาวุธสงครามเข้ามาในกทม. นอกจากนี้ ตำรวจยังไม่มีการดำเนินการใดๆ โดยเฉพาะการจับกุมผู้ขว้างระเบิดใส่กลุ่มพันธ มิตร 2. การเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านบริษัทล็อบบี้ยิสต์และบริษัทประชาสัมพันธ์ มีจุดมุ่งหมายอยู่ที่กระบวน การยุติธรรม และหากพ.ต.ท.ทักษิณพูดรายชื่อศัตรูออกมาแล้วไม่ทราบว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ แต่จะทำให้ประเทศไทยขาดความเชื่อมั่น ส่งผลต่อการลงทุนระหว่างประเทศและสถาบันสูงสุด

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขอเสนอแนวทางยุติปัญหาความขัดแย้ง 3 ข้อ คือ 1. รัฐบาลต้องถอนพาสปอร์ตแดงของพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อปกป้องเกียรติภูมิของประเทศ 2. อัยการสูงสุดควรติดตามคดีและทำหนังสือชี้แจงไปยังรัฐบาล 190 ประเทศ ให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ และการถอนวีซ่าเข้าอังกฤษ 3. นายกฯ และรมว.ต่างประเทศต้องเลือกข้างระหว่างประเทศหรือพี่เมียนายกฯ และหากมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นอีก นายสมชายต้องใช้อำนาจยับยั้งไม่ให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้

ห่วงรัฐบาลสอดไส้แก้ไขรธน.

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจาก ส.ส.ในพื้นที่ว่ามีขบวนการเคลื่อนไหว จงใจให้ร้ายสถา บันสูงสุดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่สมุทร ปราการ มีการแจกใบปลิว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการใดๆ นอกจากนี้ ที่เชียงรายยังพบการพิมพ์เอกสารเป็นรูปเล่มโจมตีสถาบัน เชื่อว่าเป็นฝีมือของพรรคการเมืองหนึ่งอยู่เบื้องหลัง โดยใน 2-3 วันนี้ วิปฝ่ายค้านจะเปิดเผยเอกสารดังกล่าวโดยขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

เมื่อถามถึงวิปรัฐบาลเตรียมเปิดสภาสมัยวิสามัญในเดือนธ.ค. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบเพิ่มวงเงินงบประมาณกลางปี 52 อีก 1 แสนล้าน เกรงจะมีการสอดไส้แก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านเห็นด้วยที่จะพิจารณางบประมาณ 1 แสนล้าน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องรอดูพฤติกรรมที่เหลือ 2 สัปดาห์ของรัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม เพราะรมต.ประจำสำนักนายกฯ ระบุหากไม่สามารถยื่นแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ได้ ก็ยังมีร่างแก้ไขของคปพร.ค้างอยู่ในวาระการพิจารณาของรัฐสภา เชื่อว่าถ้าพูดแบบนี้น่าจะมีการสอดไส้ ทั้งนี้ มั่นใจว่าหลังเสร็จงานพระราชพิธีวันที่ 16 พ.ย. รัฐบาลจะผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอน

"บิ๊กบัง"ไม่หวั่นแม้วขู่เอาคืน

วันเดียวกัน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผบ.ทบ. และอดีตประธานคมช. ให้สัมภาษณ์ถึงพ.ต.ท.ทักษิณระบุจะแฉรายชื่อศัตรูทางการเมืองและผู้อยู่เบื้องหลัง ความวุ่นวายของบ้านเมืองว่า ต้องรอดูพ.ต.ท.ทักษิณว่าจะเปิดเผยรายชื่ออะไร ตอนนี้ตนอยู่ต่างประเทศ ไม่อยากพูดอะไรมาก เมื่อถามหวั่นหรือไม่ที่ตกเป็นหนึ่งในรายชื่อที่จะถูกแฉ พล.อ.สนธิกล่าวว่า ไม่หวั่นที่พ.ต.ท.ทักษิณจะเอาคืน เพราะตนไม่ใช่ศัตรู ศัตรูคือใครก็ไม่รู้ แต่ทั้งหมดต้องรอดูท่าทีพ.ต.ท.ทักษิณก่อน

เมื่อถามเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองที่เริ่มรุนแรงและประชาชนแตกเป็น 2 ฝ่าย พล.อ.สนธิกล่าวว่า เรื่องการเมือง ไม่ขอพูดและแสดงความเห็น แต่ตอนนี้สบายใจดี ไม่ว่าอยู่ในหรือต่างประเทศก็สบายดี เชื่อว่าประเทศไทยไม่เกิดสงครามกลางเมือง ประชาชนที่มาร่วมงานเมื่อวันที่ 1 พ.ย. เมื่อฟังพ.ต.ท.ทักษิณเสร็จแล้วก็ทยอยกันกลับ เขามาเพื่อฟังและอยากเจอพ.ต.ท. ทักษิณเท่านั้น ไม่ได้มีอุดมการณ์ร่วมแต่อย่างใด

"ณัฐวุฒิ"ระบุ4กลุ่มศัตรูทักษิณ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ามารายการความจริงวันนี้สัญจรหรือไม่ ก็ตกเป็นเป้าและอยู่ในความสนใจ ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาคณะผู้จัดรายการความจริงวันนี้พิสูจน์มาแล้ว 2 ครั้ง ว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบเรียบร้อยปราศจากอาวุธ ไม่มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น จึงเชื่อว่าการจัดงานครั้งที่ 3 ผู้จัดรายการจะดูแลไม่ให้เกิดความวุ่นวายได้

เมื่อถามว่าศัตรูทางการเมืองที่พ.ต.ท.ทักษิณระบุนั้นหมายถึงใคร นายณัฐวุฒิกล่าวว่า วิเคราะห์ไม่ออกแต่เท่าที่เห็นก็มีมาก ทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ นักวิชาการ นักเคลื่อนไหวอิสระบางคน รวมทั้งพรรคฝ่ายค้าน จึงไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณหมายถึงกลุ่มใด ต่อข้อถามเป็นไปได้หรือไม่ว่าเป็นบุคคลระดับสูง นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ต้องรอฟังจากพ.ต.ท.ทักษิณว่าหมายถึงใครหรือบุคคลกลุ่มใด

เวลา 14.00 น. มีการประชุมส.ส.พรรคพลังประชาชน จากนั้น ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคแถลงว่า ที่ประชุมหารือถึงการประชุมสภาในวันที่ 12 พ.ย. ซึ่งเป็นการประชุมตามปกติ เห็นว่าช่วงนี้ใกล้กับงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางฯ จึงให้ยุติการนำเรื่องที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งเข้าสู่วาระการพิจารณาโดยเฉพาะการแก้รัฐธรรมนูญ ปล่อยให้แนวทางการสานเสวนาดำเนินการต่อไป ส.ส.ของพรรคสนับสนุนแนวทางนี้เต็มที่ ขอเรียกร้องทุกพรรคยุติการเปิดประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะความขัดแย้งที่นำไปสู่ความแตกแยกในสังคมในช่วงนี้ด้วย

ถึงจะยุบพรรคแต่ไม่"ยุบสภา"

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา รักษาการรองโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการรับมือคดียุบพรรคโดยให้ส.ส.สัดส่วนของพรรค ที่มีตำ แหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรคลาออกจากการเป็น ส.ส.เพื่อให้คนลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาแทนเพื่อรักษาที่นั่งในสภา ว่า เป็นเพียงข้อเสนอของส.ส.บางส่วนต่อที่ประชุมพรรคเท่านั้น พรรคยังไม่มีมติ จะดำเนินการได้จริงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับส.ส.สัดส่วนจะตัดสินใจ ส.ส.เขตต้องรอจนสิ้นสุดกระบวนการตัดสิน จากนั้นก็ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งใหม่ แม้จะถูกยุบพรรคก็จะไม่มีการยุบสภาตามที่นายกฯ กล่าวย้ำเสมอ โดยจะบริหารประเทศชาติทำประโยชน์ให้ประชาชนต่อไป

วันเดียวกัน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีส.ส.สัดส่วน ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน เตรียมลาออก เพื่อรับมือคดียุบพรรค ว่า การที่ส.ส.จะลาออกหรือย้ายพรรคนั้นต้องมีเหตุเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญระบุ เช่น หากมีการยุบพรรค ส.ส.สามารถย้ายไปสังกัดพรรคอื่นได้ภายใน 60 วัน ตามมาตรา 106(8) ของรัฐธรรมนูญ หากส.ส. สัดส่วนลาออก ต้องเลื่อนคนที่อยู่ลำดับถัดไปขึ้นแทน การจะลาออกจากพรรคพลังประชาชนไปอยู่พรรคเพื่อไทยในตอนนี้ ต้องมีเหตุที่จะลาออก ไม่ใช่อยู่เฉยๆ จะลาออกโดยไม่มีเหตุไม่ได้ การอ้างว่าลาออกเพื่อหนียุบพรรคคงนำมาอ้างไม่ได้เพราะจะทำให้สิ้นสภาพการเป็นส.ส. และจะลาออกตอนนี้ก็ไม่รู้จะลาออกเพื่ออะไรในเมื่อพรรคยังไม่ถูกยุบ ยังไม่รู้ว่าพรรคจะถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบหรือไม่

อ้างทักษิณสั่งเบรก2ปมร้อน

รายงานข่าวจากกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคพลังประชา ชน เผยว่า ช่วงเช้าก่อนการประชุมส.ส.พรรค นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เรียกประชุม ส.ส.ในกลุ่มประมาณ 10 คนที่โรงแรมสยามซิตี อาทิ นายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บุรีรัมย์ นายบุญจง วงศ์ไตร รัตน์ ส.ส.นครราชสีมา นายนิสิต สินธุไพร ส.ส. ร้อยเอ็ด หารือถึงจุดยืนของกลุ่มและประเมินสถานการณ์ทางการเมือง

ทั้งนี้ นายเนวินแจ้งกับสมาชิกในกลุ่มว่าเมื่อสัป ดาห์ที่ผ่านมา เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณระหว่างพำนักอยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เป็นการพบกันก่อนที่จะถูกอังกฤษสั่งถอนวีซ่า โดยพ.ต.ท.ทักษิณฝากถึงส.ส.ให้รีบทำความเข้าใจและชี้แจงกับประชาชนเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อตั้งส.ส.ร.3 ให้ชะลอออกไปก่อน ยังไม่ยื่นในสมัยประชุมสภานี้ ส่วนกรณีนายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น รวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมก็ให้ชะลอออกไปเช่นกัน เกรงจะกระทบต่อรัฐบาลเพราะมีกระแสต่อต้านและค้านในเรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังกำชับย้ำให้ส.ส.ทุกคนไปรวมอยู่ด้วยกันที่พรรคเพื่อไทย ห้ามทะเลาะกันเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากความขัดแย้งในทางการเมืองยังอีกยาวนาน ต้องรวมกันเพื่อต่อสู้ต่อไป

อภิรักษ์-ปชป.ลุ้นคดีรถดับเพลิง

เวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. อาจถูกคณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีทุจริตการจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง มูลค่า 6,687 ล้านบาท ของกทม. ว่า หลังป.ป.ช.มีคำตัดสินจะพูดคุยกับนายอภิรักษ์ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจส่งนายอภิรักษ์ ลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ทั้งที่คดียังไม่สิ้นสุดนั้น เพราะอนุกรรมการคตส.พิจารณาแล้วเห็นว่านายอภิรักษ์ไม่ผิด

ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. ให้สัมภาษณ์ยืนยันจะขอรอฟังผลการสรุปสำนวนคดีอย่างเป็นทางการก่อน จากนั้นจะนำเรื่องเข้าหารือกับพรรคอีกครั้ง ส่วนตัวยังมั่นใจในความบริสุทธิ์ เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคกดดันให้ลาออก พร้อมวางตัวผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ไว้แล้วนั้น นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และไม่เชื่อว่าพรรคจะพยายามล็อบบี้ให้หลุดจากคดี ต่อข้อถามว่าได้พิจารณาข้อกฎหมายกรณีถูกชี้มูลความผิดจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ต้องรอคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิรักษ์ ยังคงปฏิบัติภารกิจตามปกติ และมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ขณะที่บรรยากาศภายในศาลาว่าการ กทม. ข้าราชการต่างจับกลุ่มวิจารณ์ว่านายอภิรักษ์ จะถูกชี้มูลหรือไม่ ส่วนรองผู้ว่าฯกทม.ต่างงดแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

หึ่งเตรียมลาออก-เลือกตั้งใหม่

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่า บรรยา กาศการประชุมพรรควันเดียวกันนี้เป็นไปอย่างเงียบเหงา ส.ส.ต่างรอลุ้นผลการพิจารณาของป.ป.ช. โดยนายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางออกจากพรรคก่อนการประชุมจะเสร็จสิ้น เพื่อไปพบกับนายอภิรักษ์ และหารือถึงทางออกของปัญหา โดยนายอภิรักษ์จะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 พ.ย.

แหล่งข่าวพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า แกนนำพรรคได้วิเคราะห์ถึงทางออกว่ามีอยู่ 2 แนวทางคือ นายอภิรักษ์ อยู่ในตำแหน่งต่อไปเพียงแต่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างรอการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือควรจะแสดงสปิริตลาออกเพื่อให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ใหม่ ทั้งนี้เป็นไปได้ว่านายอภิรักษ์ จะเลือกขอลาออกจากตำแหน่ง

นายสุเมธ อุปนิสากร กกต. กล่าวว่า หากนายอภิรักษ์เลือกจะแสดงสปิริตลาออก กกต.คงต้องจัดเลือกตั้งใหม่ภายใน 90 วัน ทั้งนี้ กกต.เพิ่งจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ไปได้ไม่นาน และการจัดการเลือกตั้งบ่อยๆ สิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ นายอภิรักษ์ยังไม่จำเป็นต้องลาออก ควรรอให้มีความชัดเจนเสียก่อน หากป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดจริง นายอภิรักษ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ระหว่างหยุดไปก็ให้รองผู้ว่าฯขึ้นมาทำหน้าที่แทนได้ กระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ยังต้องใช้เวลาอีกนาน เชื่อว่ายังไม่ถึงขั้นที่กกต.ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ในเร็ววันนี้

พปช.รีบชิงเรียกร้องให้ลาออก

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า หากป.ป.ช.ชี้มูลว่านายอภิรักษ์มีความผิด พรรคขอเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. เพราะไม่ใช่เรื่องซับซ้อนเหมือนกรณีหวยบนดินที่น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรมว.คลัง เคยถูกชี้มูลความผิดคดีหวยบนดินสมัยดำรงตำแหน่งรมว.ไอซีที แต่กรณีนายอภิรักษ์นั้นกระทำความผิดตอนเป็นผู้ว่าฯกทม. ตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ ควรแสดงความรับผิดชอบทันที พรรคเตรียมส่งนายประภัสร์ จงสงวน ลงสมัครชิงผู้ว่าฯกทม.อีกครั้ง เชื่อว่าการเมืองกทม.จะเข้มข้นแน่ การเลือกตั้งส.ก.ดินแดงครั้งที่ผ่านมา นางอนงค์ เพชรทัต ก็ได้รับชัยชนะจากพื้นที่ที่มีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยพรรคไม่ค่อยได้ช่วยเหลือ

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังมีกระแสข่าวนายอภิรักษ์ อาจถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ปรากฏว่าส.ส.และส.ก.ของพรรคพลังประชาชน ได้หารือกันเพื่อเตรียมพร้อม หาก นายอภิรักษ์ประกาศลาออกและต้องจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ใหม่ โดยพรรคเตรียมส่งนายประภัสร์ จงสงวน ลงสมัครชิงตำแหน่งอีกครั้ง เนื่องจากมีความพร้อมและคาดว่าจะได้รับการสนับสนุน แม้กระแสของพรรคในกทม.จะไม่ดีนัก แต่จากการเลือกซ่อมส.ก.ดินแดงนั้นพรรคได้รับชัยชนะ อีกทั้งการที่นายอภิรักษ์ถูกชี้มูลก็อาจทำให้คะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ตกต่ำได้

9ป.ป.ช.เอกฉันท์-"อภิรักษ์"ผิด

เวลา 18.15 น. นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกป.ป.ช.แถลงผลการประชุม ป.ป.ช. ได้ประชุมพิจารณาชี้ขาดคดีทุจริตการจัดซื้อรถดับเพลิง เรือดับเพลิงและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยของกทม. มูลค่า 6.7 พันล้านบาท และมีมติว่า นายโภคิน พลกุล อดีตรมว.มหาดไทย นายประชา มาลีนนท์ อดีตรมช.มหาดไทย นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ในฐานะอดีตผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผอ.สำนักป้องกันสาธารณภัย กทม. บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเซียล ฟาห์ซอย เอจี แอนด์ โคเคจี ในฐานะคู่สัญญากับกทม. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. มีมูลความผิดในทางอาญาด้วยมติเป็นเอกฉันท์ 9-0

นายสมศักดิ์ คุณเงิน อดีตผู้ช่วยเลขานุการรมว. มหาดไทย ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 ไม่มีมูลความผิด ด้วยมติ 9-0 นายมาริโอ มีน่าร์ ผู้แทนบริษัท สไตเออร์ เดม เลอร์ฯ ไม่มีมูลความผิด ด้วยมติ 8-1

ส่วนคุณหญิงณฐษนนท ทวีสิน อดีตปลัดกทม. มีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรงแต่ไม่มีมูลความผิดทางอาญา ด้วยมติ 9-0 นายราเชนทร์ พจนสุนทร อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีความผิดวินัยแต่ไม่ร้ายแรง ซึ่งป.ป.ช.จะทำสำนวนส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อัยการสูงสุดมีเวลาพิจารณา 30 วัน (อ่านรายละเอียด น.6)

หารือ"มาร์ค"เตรียมแถลงจุดยืน

เวลา 17.10 น. นายอภิรักษ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งภายหลังป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดอาญาคดีจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง ว่า ไม่รู้สึกกังวล ส่วนรายละเอียดต่างๆ จะขอหารือกับนายอภิสิทธิ์อีกครั้งจากนั้นจะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 พ.ย. เมื่อถามว่าจะแสดงบรรทัดฐานทางการเมืองอย่างไร นายอภิรักษ์ กล่าวว่า ขอให้รอฟังผลอย่างเป็นทางการก่อนว่าถูกชี้มูลในประเด็นใด

จากนั้น นายอภิรักษ์ ได้รีบขึ้นรถยนต์เดินทางไปหารือกับนายอภิสิทธิ์ ขณะที่คณะผู้บริหารฝ่ายการเมือง ประกอบด้วย นายวัลลภ สุวรรณดี นายสุกิจ ก้องธรณินทร์ นายประกอบ จีรกิตติ และพ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม. นายนิพนธ์ บุญญภัทโร ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. และนายจิตติชัย แสงทอง เลขานุการผู้ว่าฯกทม. ได้หารือกันที่ห้องนายอภิรักษ์ ซึ่งต่างมีสีหน้าเคร่งเครียด และเห็นว่ามติ 9 ต่อ 0 เป็นสิ่งที่พรรคคิดไม่ถึง เพราะเท่ากับฉีกหน้ามติคณะอนุกรรม การไต่สวน คตส. ชุดที่มี นายนาม ยิ้มแย้ม เป็นประธาน

แหล่งข่าวกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าในวันที่ 12 พ.ย. นายอภิรักษ์จะประกาศลาออกเพื่อสร้างบรรทัด ฐานทางการเมือง อีกทั้งเพื่อรักษาคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรคคนต่อไป ขณะที่นายอภิรักษ์ เตรียมจะหันไปลงสนามการเมืองระดับชาติ หากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกิดขึ้น ระหว่างที่รอให้ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษานั้น จะเว้นวรรคทางการเมืองไปก่อน

ปชป.เล็งส่ง"กรณ์"ชิงเก้าอี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้วางตัวบุคคลที่เหมาะสมไว้ 3 คนเพื่อทาบทามลงสมัครผู้ว่าฯกทม.แทนนายอภิรักษ์ หากตัดสินใจลาออก ประกอบด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ส.ส.สัดส่วน กทม. นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค ประธานภาค กทม. และนายประกอบ จีรกิตติ รองผู้ว่าฯกทม. อดีตส.ส.สัดส่วน แต่ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ปฏิเสธ ส่วนนายประกอบมีบุคลิกเงียบขรึม ดังนั้นแนวโน้มน่าจะอยู่ที่นายกรณ์มากที่สุด เนื่องจากเป็นคนรุ่นใหม่และมีบุคลิกเหมาะกับงาน

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายอภิรักษ์ ว่า เรื่องนี้พรรคและนายอภิรักษ์ต้องร่วมกันตัดสินใจ และต้องเป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าเมื่อป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที ทั้งนี้ พรรคเคยแสดงจุดยืนเมื่อตอนที่มีรัฐมนตรีถูกป.ป.ช.ชี้มู

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์