ปปช.เชือดเด็ก‘เจ๊แดง’ รวยผิดปกติ ส่งศาลยึดทรัพย์186ล.

ปปช.เชือดเด็ก‘เจ๊แดง’  รวยผิดปกติ  ส่งศาลยึดทรัพย์186ล.

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อบ่ายวันที่ 13 พฤษภาคม นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ และโฆษก ป.ป.ช.รับมอบหน้าที่จากคณะกรรมการป.ป.ช.แถลงข่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณารายงานผลการตรวจสอบความถูกต้องและความมีอยู่จริงของทรัพย์สินและหนี้สิน ของนายเกษม นิมมลรัตน์รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ (อบจ. เชียงใหม่)และ สส.เชียงใหม่ สังกัดพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับเลือกตั้งครั้งแรกในการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 เชียงใหม่ พ.ศ. 2555 แทนน.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ กรณีพ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษานายก อบจ. เชียงใหม่ มาแล้ว 1 ปี และกรณีพ้นจากตำแหน่งสมาชิก ส.ส. มาแล้ว 1 ปี รวม 6 กรณี

จงใจแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ

ซึ่งที่ประชุมมีมติว่า นายเกษมจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน รวมถึง เอกสารประกอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกป้องข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ทั้งในส่วนของการแสดงเงินกู้ยืมของคู่สมรส ที่กู้ยืมจากมารดาของนายเกษม จำนวน 72 ล้านบาท และปกปิดเงินได้จากการขายหุ่นบริษัท วินโคสท์ อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด (มหาชน) ในตลาดหลักทรัพย์มูลค่ากว่า 26 ล้านบาท และปกปิดเงินลงทุนในบริษัท แอสคอน คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) มูลค่า 74 ล้านบาท ของคู่สมรส ที่ให้มารดาของนายเกษมถือครองแทน เสนอศาลตัดสิทธ์การเมือง7ปี

"คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงเสนอเรื่องให้ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วินิจฉัยตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา34 เพื่อขอให้นายเกษมพ้นจากตำแหน่ง รองนายก อบจ. เชียงใหม่ และห้ามมิให้นายเกษมดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำวินิจฉัย รวมถึง ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 119 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ด้วย" นายสรรเสริญ กล่าว

ชงยึด186ล.ตกเป็นของแผ่นดิน

นายสรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณารายงานผลการตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงของทรัพย์สินและหนี้สินของนายเกษม ในตำแหน่งตำแหน่งที่ปรึกษานายก อบจ. เชียงใหม่ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และมีมติว่า มีทรัพย์เพิ่มขึ้นผิดปกติ ตามมาตรา 38 วรรค 2 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 รวมมูลค่ากว่า 186 ล้านบาท

"คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการส่งเอกสารทั้งหมด และรายงานผลการตรวจสอบไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีในศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ทรัพย์สินของนายเกษมที่เพิ่มขึ้นผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินต่อไป ทั้งนี้ หากไม่สามารถอายัดทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นผิดปกติได้ ขอให้ศาลบังคับคดีเอาแก่ทรัพย์สินอื่นของนายเกษม ตามนัยมาตรา 83 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ด้วย" นายสรรเสริญ กล่าว

เปิดเบื้องหลังเป็นคนสนิท"เจ๊แดง"

สำหรับ นายเกษม นิมมลรัตน์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 3 พรรคเพื่อไทย พ้นตำแหน่งเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2556 ด้วยการลาออกจาก ส.ส.เชียงใหม่ โดยเปิดทางให้ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (เจ๊แดง) ลงสมัครรับเลือกตั้งแทน และได้รับเลือกตั้ง ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยชนะนางกิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ คู่แข่ง จากพรรคประชาธิปัตย์ ในเวลาต่อมา

นอกจากนี้นายเกษม เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัวส.ส. ของ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ในช่วงปี 2544 - 2548 และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ส.ส. ของ นางสาว ชินณิชา วงสวัสดิ์ บุตรสาวของ นางเยาวภาอีกด้วย

 


ปปช.เชือดเด็ก‘เจ๊แดง’  รวยผิดปกติ  ส่งศาลยึดทรัพย์186ล.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์