ปปช.จี้นายกฯเลิกใช้แผนที่ต้นฉบับฝรั่งเศส


เครือข่ายพระวิหาร บุกทำเนียบ จี้นายกฯ ยกเลิกมติรัฐสภา 28 ต.ค. 51 เรื่องหลักเขตแดนไทย-กัมพูชา    โวยเป็นมติไม่ชอบด้วยกฎหมาย อ้างใช้แผนที่ฉบับฝรั่งเศส...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มภาคีเครือข่ายผู้ติดตามสถานการณ์ปราสาทเขาพระวิหารจำนวนหนึ่ง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านกองรับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกและเพิกถอนมติรัฐสภาเมื่อวันที่ 28 ต.ค.2551 เรื่องกรอบการเจรจาสำรวจ และจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-กัมพูชา เนื่องจากกรอบเจรจาดังกล่าว มีการใช้แผนแม่บทปี 2546 เรื่องการใช้แผนที่ 1: 200,000 ซึ่งฝรั่งเศสเป็นผู้กำหนดเพียงฝ่ายเดียวในการปักปันเขตแดนร่วม      ไทย-ฝรั่งเศส และไทยไม่เคยยอมรับแผนที่อัตราส่วนดังกล่าว ไม่เคยเป็นที่รับรู้ของประชาชน หรือสาธารณะว่า ประเทศไทยยอมรับและดำเนินการตามแผนที่ฉบับของฝรั่งเศส จนทำให้เกิดปัญหาตามมาในการทำสนธิ สัญญาระหว่างไทย-กัมพูชา 18 มิ.ย. 2551 ดังนั้น มติรัฐสภา วันที่ 28 ต.ค.2551 จึงเป็นมติไม่ชอบด้วยกฎหมายมีผลเป็นการแบ่งแยกราชอาณาจักรไทย และขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการพิจารณาบันทึกการประชุม JBC 3 ฉบับ ซึ่งบรรจุร่างข้อตกลงชั่วคราวไทย-กัมพูชา ฉบับวันที่ 6 เม.ย. 2552 ที่กรุงพนมเปญ ที่มีเจตนารมณ์ยืนยันการใช้แผนแม่บท พ.ศ.2546 และขอให้ รัฐบาล รัฐสภา รวมถึงคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม เลิกกีดกันประชาชน และให้ข้อมูลกับประชาชนที่ทันต่อเหตุการณ์ในเรื่องนี้ 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์