ปปช. เตรียมแถลง กรณี โฆษิต 21 ม . ค .นี้


ปปช. เตรียมแถลง กรณี "โฆษิต"
21 ม . ค .นี้ หลังถูกกล่าวหาใช้อำนาจหน้าที่ช่วยเหลือบริษัทผาแดง อินดัสทรี  เมื่อเวลา 16.30 น . ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป . ป . ช . ) นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป . ป . ช . ในฐานะโฆษก กล่าวถึงกรณีที่นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลังทำหนังสือขอให้คณะกรรมการ ป . ป . ช . ทบทวนมติกรณีชี้มูลความผิดอาญาและวินัยร้ายแรง ในการแต่งตั้งข้าราชการระดับ 9 จำนวน 4 คน โดยมิชอบ ในสมัยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ว่า คณะกรรมการ ป . ป . ช . ได้รับหนังสือจากนายศุภรัตน์เรียบร้อยแล้ว และได้มอบให้ประธานคณะอนุกรรมการฯที่เป็นเจ้าของสำนวนคดีดังกล่าวไปพิจารณาว่ามีพยานหลักฐานใหม่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคณะอนุกรรมการที่จะไปตรวจสอบว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีพยานหลักฐานใหม่ก็จะไม่มีการพิจารณาอีก คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน

 นายกล้าณรงค์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในวันที่ 21 ม . ค .นี้ เวลา 10.00 น . ป . ป . ช . จะแถลงถึงมติ คณะกรรมการ ป . ป . ช . กรณีการกล่าวหานายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฏ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว . อุตสาหกรรม ข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ช่วยเหลือบริษัทผาแดง อินดัสทรี จำกัด (มหาชน)ให้ได้รับการผ่อนผันจาก ครม . ในการใช้พื้นที่ป่าไม้ ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ทำเหมืองแร่สังกะสี อ . แม่สอด จ . ตาก โดยที่นายโฆสิต เคยเป็นกรรมการบริษัทดังกล่าวมาก่อน

ด้าน น . ส . สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการ ป . ป . ช . กล่าวว่า นอกจากคดีของนายโฆสิตแล้ว ป . ป . ช . จะแถลงถึงกรณีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่รัฐ สังกัดกรมวิชาการเกษตร และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กับพวก ร่วมกันทำสัญญาจ้างงาน ปรึกษาออกแบบผังแม่บทและ ควบคุมงานก่อสร้าง โครงการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก
2549 จำนวน 3 สัญญา มูลค่า 59.5 ล้านบาท โดยไม่ปฏิบัติตตามกฎหมายและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ

 น . ส . สมลักษณ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วันนี้ (20 ม.ค.)ไม่ได้มีการหารือถึงกรณีที่ตำรวจยื่นถอดถอน ป . ป . ช . อย่างเป็นทางการ เพราะเป็นสิทธิของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนคณะกรรมการ ป . ป . ช . มีหน้าที่ตรวจสอบตามขั้นตอน ดังนั้นอย่ากลัวคณะกรรมการ ป . ป . ช . หากคิดว่าไม่ได้ทำผิด เพราะคณะกรรมการ ป . ป . ช . ก็มีหน้าที่ตรวจสอบคนทำผิดและเรื่องทุจริตเท่านั้น ทั้งนี้เบื้องต้นเท่าที่ได้รับฟังข้อมูลจากพล . อ . ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ แต่ไม่มีข้อมูลเอกสารสั่งการที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่ก็สามารถหาข้อมูลจากพยานบุคคลได้ว่า ใครเป็นผู้สั่งการที่แท้จริง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์