ปปง.เตรียมแก้ไขกม.ฟอกเงินคุมเข้มสถาบันการเงิน ผู้ประกอบ 9 อาชีพ

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รักษาการเลขาธิการ ปปง. 


กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฉบับที่ 3 ซึ่งจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมว่า ประเด็นสำคัญคือการให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพ 9 อาชีพต้องรายงานธุรกรรมอย่างเคร่งครัด รวมถึงมาตรการเก็บเอกสารหลักฐานลูกค้าและการแสดงตนของลูกค้า รวมทั้งการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าโดยเฉพาะที่ปรึกษาทางด้านการเงินและผู้ให้บริการเรื่องการชำระเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์


พ.ต.อ.สีหนาทกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ปปง.ประชุมเพื่อวางมาตรการเกี่ยวกับกรณีที่ ปปง.ส่งข้อมูลการวิเคราะห์ธุรกรรมไปยังหน่วยงานต่างๆ แล้วไม่มีการรายงานความคืบหน้ากลับมา โดยพบว่าสถาบันการเงินส่วนใหญ่ยังไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ดังนั้นจึงต้องการให้มีการวิเคราะห์ออกมาเป็นกรณีตัวอย่างเพื่อให้สถาบันการเงินได้รับทราบและไม่ปฏิบัติตาม จากนี้จะมีการกำหนดระยะเวลาแจ้งรายงานความคืบหน้ามายัง ปปง. เบื้องต้นมองว่าระยะเวลา 3 เดือนน่าจะเหมาะสมที่สุด หลังได้ข้อตกลงยุติแล้วจะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อมีมติออกเป็นมาตรการ ปปง.ต่อไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์