ปนัดดาโวผลงานโบแดงคสช. มัด20กระทรวงบำบัดทุกข์ปชช.

ปนัดดาโวผลงานโบแดงคสช. มัด20กระทรวงบำบัดทุกข์ปชช.

27 ต.ค. 57 เมื่อเวลา 15.30 น. ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ทำเนียบรัฐบาล

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประชุมมอบนโยบายแก่ผู้แทนกระทรวง 20 กระทรวง ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมรับปัญหาที่ศูนย์บริการประชาชน (ชั่วคราว) ฝั่งสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)

โดย ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า แม้จะมีเจ้าหน้าที่มาประจำที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ศูนย์ดำรงค์ธรรมแต่ละจังหวัดต้องพร้อมรับเรื่องจากส่วนกลาง

ไปดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว พร้อมขอให้ส่งตัวแทนมาสังเกตการณ์รับเรื่องในส่วนกลาง เพื่อให้การทำงานเป็นรูปแบบเดียวกันไปปรับใช้ โดยมีผู้แทนแต่ละกระทรวงสลับสับเปลี่ยนกันมา เพื่อให้ประชาชนรู้สึกถึงความใส่ใจในความทุกข์ของประชาชน และการประสานงานของทำเนียบรัฐบาลกับทุกส่วนราชการ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน จะเป็นผลงานสำคัญของรัฐบาลในช่วงหนึ่งปีจากนี้ไป เพราะไม่เคยมีรัฐบาลชุดใดที่นำผู้แทนมาร่วมประสานงานอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม

ขณะเดียวกันต้องการให้ประชาชนเกิดความพอใจ เมื่อมายื่นเรื่องร้องทุกข์ต่อส่วนราชการ ได้รับการดูแลและตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้ตนเองเตรียมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ดำรงธรรมในจังหวัดใกล้เคียงเร็วๆ นี้

ส่วนโครงการให้มีอาสาสมัครมาร่วมทำงานกับศูนย์บริการประชาชน

ขณะนี้ได้เริ่มแล้ว โดยมีอาสาสมัครจากสถาบันการศึกษาต่างๆ มาสมัคร ซึ่งอยากให้อาสาสมัครเข้ามาทำงานเต็มที่ อย่างไรก็ตามเรื่องการติดตามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ก็เตรียมจะมอบหมายให้ส่วนราชการเข้าไปดำเนินการ โดยภายหลังการประชุม

ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ปัญหาที่ถูกร้องเรียนผ่านศูนย์บริการฯ แบ่งเป็นเรื่องหลักๆ ได้แก่ 1.ปัญหาที่แก้ไขได้ในช่วงเวลาสั้นคือ

ปัญหาทั่วไปที่มีกฎระเบียบรองรับอ้างอิงได้ 2.ปัญหาที่มีความยุ่งยากซับซ้อนทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับศูนย์ดำรงธรรมในการเชื่อมโยงข้อมูลในการแก้ไขปัญหา 3.ปัญหาที่มีความสลับซ้ำซ้อนซึ่งต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ ม.ล.ปนัดดา ยังกล่าวถึงการที่ประชาชนจากต่างจังหวัด เดินทางมาร้องเรียนกับศูนย์บริการฯ ของ สปน.มากขึ้น

ซึ่งอาจทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาซ้ำซ้อนกับศูนย์ดำรงธรรม ว่า ตนไม่อยากให้เดินทางเข้ามา เพราะต้องการให้ศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ นำต้นแบบของศูนย์บริการฯ ไปปรับใช้มากกว่า ส่วนหลักเกณฑ์ในการประเมินผลจะใช้เวลา 1 เดือนในการประเมิน โดยมีการชี้วัดในรูปแบบการวัดความพึงพอใจ

ด้านพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการบูรณาการให้การทำงานมีความรวดเร็วและประสิทธิภาพมากขึ้น
 
เพราะเจ้าหน้าที่สปน.อาจไม่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาโดยตรง ดังนั้นการให้เจ้าหน้าที่แต่ละกระทรวงมาประจำนั้น เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด เพื่อลดขั้นตอนในการทำงาน และง่ายต่อการติดตามงาน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์