ปนัดดาถกชุดตรวจโกดังข้าวลงพื้นที่3ก.ค.คาด75วันเห็นผล

ปนัดดาถกชุดตรวจโกดังข้าวลงพื้นที่3ก.ค.คาด75วันเห็นผล

"ม.ล.ปนัดดา" เตรียมนำคณะสุ่มตรวจคุณภาพข้าวทุกโกดังในประเทศ 3 ก.ค. นี้ ภาคเหนือมากสุด คาดใช้เวลา 75 วัน เห็นผลเป็นรูปธรรม

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบข้าวคงเหลือของรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้ (2 ก.ค.) จะมีการประชุมกับหัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง จำนวน 100 คณะ เพื่อวางกรอบเทคนิค แนวทางปฏิบัติ ในการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวที่คงเหลือของรัฐ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติว่าจะเก็บตัวอย่างข้าวอย่างไรให้มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน ก่อนที่จะมีการลงพื้นที่สุ่มตรวจโกดังข้าวต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในวันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไปโดยจะมีการตรวจสอบทั้งข้าวขาวและข้าวหอบมะลิ ในพื้นภาคเหนือมากสุดประมาณ 50 คณะ ส่วนที่เหลือ เป็นภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ ตามลำดับ คาดว่าจะใช้เวลาวิเคราะห์ผลประมาณ 75 วัน จึงจะทราบผลที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ปัญหาหลักของการตรวจสอบ คือ ปริมาณข้าวที่ระบุไว้ในเอกสารของกระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ กับในพื้นที่จริงไม่ตรงกัน บางพื้นที่สูญหาย บางพื้นที่มีการสอดไส้ ซึ่งหากตรวจสอบพบว่ามีการทุจริต หัวหน้าคณะตรวจสอบสามารถดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์