ปนัดดา เผย ผลตรวจคุณภาพข้าวของรัฐ

ปนัดดา เผย ผลตรวจคุณภาพข้าวของรัฐ


ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ เปิดเผยถึงการทำงานของคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ซึ่งพบว่ามีข้าวคงเหลือในคลังกลางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รวม 17.963 ล้านตัน แยกเป็น ข้าวผ่านมาตรฐาน 2.197 ล้านตัน ข้าวไม่ตรงตามมาตรฐาน 14.405 ล้านตัน ข้าวเสีย 0.694 ล้านตัน ข้าวผิดชนิด 0.068 ล้านตัน และข้าวกองล้ม รวมถึงข้าวที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ 0.599 ล้านตัน

ขณะเดียวกัน ข้าวที่ไม่ตรงตามมาตรฐาน 14.405 ล้านตัน ได้ถูกจัดแบ่งระดับคุณภาพข้าวออกเป็น 3 ระดับคุณภาพ คือ ระดับคุณภาพ A เป็นข้าวต่ำกว่ามาตรฐานไม่มาก เมื่อปรับปรุงแล้วคุณภาพข้าวจะมีสภาพไม่ต่างจากข้าวผ่านมาตรฐาน ระดับคุณภาพ B เป็นข้าวต่ำกว่าระดับ A ต้องผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพที่ยุ่งยาก จึงจะสามารถนำมาระบายได้ และระดับคุณภาพ C เป็นข้าวที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานมาก ไม่คุ้มค่าในการปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน

ทั้งนี้ ข้าวที่ไม่ตรงตามมาตรฐานระดับ C ข้าวเสีย ข้าวผิดชนิด ข้าวกองล้ม ข้าวที่ไม่สามารถตรวจสอบคุณภาพได้ ให้ระบายตามสภาพ หลังจากที่มีการดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบแล้ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์