ปนัดดา วอนขรก.ทำงานให้ประชาชนไว้ใจ ร้องทุกข์8เดือน

ปนัดดา วอนขรก.ทำงานให้ประชาชนไว้ใจ ร้องทุกข์8เดือน

"ปนัดดา" วอนขรก.ทำงานให้ประชาชนไว้ใจ ร้องทุกข์8เดือน กว่าแสนเรื่อง แก้สำเร็จร้อยละ91

′ปนัดดา′วอนข้าราชการทำงานให้ประชาชนไว้ใจ ชี้รับเรื่องร้องทุกข์ 8 เดือน 158,297 ครั้ง สำเร็จกว่าร้อยละ 91 เตรียมขยายช่องทางร้องเรียนผ่านโทรศัพท์-สถานทูต

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการดำเนินงานรับเรื่องร้องทุกข์ของรัฐบาล ผ่านศูนย์บริการประชาชน ว่า ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 - 9 มกราคม 2558 มีประชาชนยื่นเรื่องร้องทุกข์ผ่าน 5 ช่องทางของ 1111 ทั้งสิ้น 158,297 ครั้ง รวม 113,073 เรื่อง มากกว่าปี 2556 ประมาณ 3.2 เท่า ดำเนินการแล้วเสร็จร้อยละ 91 ส่วนเรื่องที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ อีกร้อยละ 9 เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย เช่น การรุกล้ำพื้นที่ป่า แชร์ลูกโซ่ ที่ต้องใช้เวลาในการดำเนินงานและเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน

ทั้งนี้เห็นว่าการร่วมมือกันระหว่างศูนย์บริการประชาชนกับ 22 หน่วยงาน
 
ทำให้การแก้ไขปัญหาของประชาชนให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น และถือเป็นจุดแข็ง เช่น หน่วยงานยุติธรรมชุมชน ของกระทรวงยุติธรรม ดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ผ่านผู้ใหญ่บ้าน จนสามารถแก้ปัญหาได้ และอีกส่วนที่สำคัญ คือ ส่วนภูมิภาคต้องทำงานร่วมกับท้องถิ่น

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังฝากให้ข้าราชการทำงานอย่างมีเอกภาพ เป็นที่ไว้วางใจกับประชาชน ให้เกิดความเชื่อใจซึ่งกันและกัน
 
และขอให้ข้าราชการปฏิบัติงานด้วยความสุจริตธรรม พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ข้าราชการเป็นเพิ่อนแท้กับประชาชน และต้องการเห็นศูนย์บริการประชาชนส่วนการทำงานร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด จึงอยากให้ประชาชนใช้บริการศูนย์ดำรงธรรมระดับจังหวัด เพื่อเกิดการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับการดำเนินการในปี พ.ศ. 2558 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้พัฒนาการบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 โดยดำเนินการจัดทำช่องทางยื่นเรื่องร้องทุกข์ผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมทั้งปรับปรุงให้มีความรวดเร็ว สะดวกสบายมากขึ้น รวมถึงขยายเครือข่ายการประสานงานเรื่องราวร้องไปยังสถานทูตไทยในกลุ่มประเทศอาเซียน รวมทั้งสถานทูตประเทศกลุ่มอาเซียนที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์