ปธ.อนุฯสมานฉันท์ จวกรบ.อืด ยิ่งแก้ปัญหายาก


จี้รัฐบาลแสดงท่าทีให้ชัดเกี่ยวกับข้อเสนอ 3 กรอบของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ไม่ใช่รอให้เหตุเกิดขึ้นแล้วจึงทำ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทุกฝ่ายในสภามุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหา....

วานนี้(3 ก.ย.)นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา ประธานคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความสมานฉันท์ทางการเมือง ของสังคมไทย กล่าวถึงกรณี ส.ส.และส.ว. ร่วมกันเข้าชื่อเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ไม่ได้ร่วมลงชื่อด้วย แต่เมื่อรัฐบาลยังไม่นำผลการศึกษาของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาปฏิบัติ ทำให้คนในสภาเห็นว่าเมื่อรัฐบาลเพิกเฉย ก็มีสิทธิ์จะลุกขึ้นมาเสนอแนวทางที่ตนเองคิด จุดนี้ทำให้เงื่อนไขเปลี่ยน และข้อเสนอของกรรมการสมานฉันท์ฯจึงอาจใช้ไม่ได้ เพราะเรื่องจะไม่หยุดแค่นี้ ตราบที่รัฐบาลมัวแต่รอโดยไม่ทำอะไร



นายตวง กล่าวอีกว่า อยากให้รัฐบาลแสดงท่าทีให้ชัดเกี่ยวกับข้อเสนอ 3 กรอบของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ซึ่งในนั้นมีเรื่องรัฐธรรมนูญด้วย ต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีทั้งที่ดีและไม่ดี อันไหนไม่ดีก็ควรแก้ อาจไม่ต้องแก้หมดก็ได้ เอาที่เห็นพ้องกันก่อน เช่น มาตรา 190 รัฐบาลอาจคิดว่าขณะนี้คุมสถานการณ์ได้ เหตุการณ์ผ่อนคลายไม่เหมือนช่วงสงกรานต์ แต่เรื่องที่ดูเหมือนเงียบ ไม่ได้หมายความว่าปัญหาหมดไปแล้ว แต่อาจเป็นการหยุดเพื่อรอขับเคลื่อนไปข้างหน้า รัฐบาลจึงต้องรุกเพื่อแก้ปัญหา ไม่ใช่รอให้เหตุเกิดขึ้นแล้วจึงทำ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทุกฝ่ายในสภามุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหา จึงเป็นปัญหาใหม่ของรัฐบาลในการแก้ไขความขัดแย้งซึ่งจะยากขึ้นอีก.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์