ปธ.สภาไม่รู้ส.ส.พท.ดันถกนิรโทษ18เม.ย.

ปธ.สภาไม่รู้ส.ส.พท.ดันถกนิรโทษ18เม.ย.


ประธานสภา ไม่รู้ ส.ส.เพื่อไทย ดันถกนิรโทษกรรม 18 เม.ย. บอก ขอดูเหตุผลก่อนหยิบพิจารณา

 ชี้ กระบวนการปิดอภิปรายและตั้งกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ เสร็จสิ้นแล้ว ไม่เป็นโมฆะ

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกรณีที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย เตรียมหารือขอเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 19 เม.ย. เพื่อให้สามารถพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ... 

หลังจากเตรียมใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. ขอเลื่อนระเบียบวาระเรื่องดังกล่าว มาเป็นเรื่องที่พิจารณาก่อน ในการประชุมสภาฯ วันที่ 18 เม.ย.นี้ ว่า ยังไม่ทราบข้อมูล เพราะอยู่ระหว่างการพักผ่อนที่ต่างจังหวัด ทั้งนี้
ในหลักการต้องรับฟังข้อมูล รวมถึงเหตุผลของ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ก่อนนำมาพิจารณาต่อไป

ประธานรัฐสภา ยังเปิดเผยถึงการนัดประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาการกำหนดวันแปรญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ เชื่อว่าจะไม่มีการโต้แย้ง จนกลายเป็นปัญหา เพราะกระบวนการของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เหลือเพียงการกำหนดวันแปรญัตติตามที่ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการเสนอญัตติในกรอบเวลา 60 วัน ส่วนกระบวนการอื่น อย่าง การตั้งคณะกรรมาธิการฯ การอภิปราย ถือว่าเสร็จสิ้นไปแล้ว

ทั้งนี้ การที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา หัวหน้าทีมกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า กระบวนการอภิปรายยังไม่แล้วเสร็จ เพราะยังไม่มีการลงมติให้ปิดการอภิปรายตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 47 (2) นั้น จะเห็นว่าในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ตนได้ถามสมาชิกรัฐสภาในประเด็นการปิดอภิปรายแล้ว และไม่มีผู้อื่นเห็นขัดแย้ง จึงถือว่า กระบวนการการปิดอภิปรายนั้น ถูกต้องแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการกำหนดวันแปรญัตติที่จะพิจารณานั้น ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ก็จะไม่มีผลต่อการทำงานของกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา ทั้ง 3 คณะ ที่ได้มีการเรียกประชุมไปแล้ว เพราะกระบวนการตั้งกรรมาธิการฯ ในที่ประชุมรัฐสภา ถือว่าเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์แล้วเช่นกัน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์