ปธ.สภาฯย้ำชอบธรรม ถ้าข้างมากหนุนแก้รธน.

วันนี้ (28 ต.ค.) นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การประชุม 4 ฝ่ายเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ไม่ชอบธรรม ว่าความชอบธรรมของการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ที่รัฐสภา คือ

เสียงข้างมากของ ส.ส. และ ส.ว.ที่จะลงมติรับหลักการหรือไม่รับหลักการ ระบอบประชาธิปไตยถือเอาความชอบธรรมจากเสียงข้างมาก ดังนั้น จึงเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่มีปัญหาอะไร


"การหารือเริ่มต้นจาก 4 ฝ่ายก็จริง แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ความเห็นชอบของทั้ง 4 ฝ่าย การแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 อยู่ที่ความเห็นของ ส.ส. และ ส.ว.ที่จะลงชื่อเสนอญัตติตามรัฐธรรมนูญ"
ประธานรัฐสภากล่าว
 

นายชัย กล่าวต่อว่า หลักการในการแก้ไขมาตรา 291 ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะรัฐธรรมนูญเปิดให้แก้ไขเนื้อหาได้

การแก้มาตรา 291 ต้องพิจารณาไปตามญัตติที่จะกำหนดมาหากเป็นญัตติที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ตนก็มีสิทธิจะพิจารณาและส่งคืนกลับได้ แต่ถ้าญัตติถูกต้อง ก็ต้องบรรจุในระเบียบวาระการประชุม
นอกจากนี้ ประธานรัฐสภา ยังกล่าวถึงร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ที่ยกร่างโดยคณะกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่า ในชั้นนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล เป็นผู้ดำเนินการ และทางรัฐสภายังไม่ได้กำหนดวันพิจารณาญัตติดังกล่าวในวันที่ 5 พ.ย. ตามที่มีข่าวปรากฎ ส่วนการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยคณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (คปพร.) คงยังไม่ได้พิจารณา เนื่องจากการพิจารณาทั้งสองเรื่องข้างต้นคงใช้เวลาอภิปรายเต็มวัน ต่อข้อถามถึงปัญหาความขัดแย้งของสมาชิกวุฒิสภา นายชัย กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าวุฒิสภาจะหาข้อยุติเพื่อคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งภายในได้เอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์