ปธ.วุฒิเล็งถกผลงานรัฐบาลรอบ 1 ปี

ปธ.วุฒิเล็งถกผลงานรัฐบาลรอบ 1 ปี


"นิคม"เตรียมถกผลงานรัฐบาลรอบ 1 ปี ในสมัยประชุมนิติบัญญัติ ส.ว.

วันนี้ (29 พ.ย.)ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งว่า เตรียมทำหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์  ประธานสภาฯใน ฐานะประธานรัฐสภา เพื่อขอให้บรรจุญัตติพิจารณาขอความเห็นชอบให้ที่ประชุมวุฒิสภา พิจารณารายงานผลงานของรัฐบาล ในรอบ 1 ปีในที่ประชุมวุฒิสภา ในสมัยประชุมนิติบัญญัติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 เนื่องจากเห็นว่ารายงานผลการปฏิบัติงานรอบ 1 ปีของรัฐบาลเป็นประเด็นที่สำคัญ

ทั้งนี้นายนิคม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้ให้เลขาธิการวุฒิสภา ร่างหนังสือและเตรียมส่งถึงนายสมศักดิ์ช่วงสัปดาห์หน้า  เพื่อขอให้บรรจุดังกล่าวเรื่องเข้าสู่วาระของที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในครั้งแรกที่มีการเรียกประชุมร่วม ของสมัยนิติบัญญัติ ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 ระบุไว้ว่า ในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ ให้รัฐสภาดำเนินการประชุมได้เฉพาะร่างกฎหมาย การให้ความเห็นชอบหนังสือสัญญา การเลือก การให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่ง การถอดถอนบุคคล การตั้งกระทู้ถาม การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เท่านั้น แต่หากจะพิจารณาเรื่องอื่นๆ เช่น รายงาน ญัตติ ต้องให้ที่ประชุมรัฐสภามีมติอนุญาต โดยใช้เสียงเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของสองสภา


“ผมมองว่าเรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุไว้ จึงควรที่จะให้เร่งพิจารณาในสมัยนิติบัญญัติ และไม่สามารถที่จะรอให้เรื่องพิจารณาผลงานรัฐบาลรอบ 1 ปี ไปพิจารณาในสมัยประชุมสามัญ ทั่วไป ช่วงเดือนส.ค. 2556 ได้ อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ผมยังไม่ได้ประสานความพร้อมกับรัฐบาล แต่เห็นว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ” นายนิคม กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลได้ส่งรายงานผลการปฏิบัติงานรอบ 1 ปี มาให้วุฒิสภา เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม ทำให้ ส.ว. หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ไม่ต้องการให้วุฒิสภาได้พิจารณาทันสมัยประชุมสามัญทั่วไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์