ปธ.วุฒิเชื่อรัฐ-นปช.หาทางตกลงกันได้



        เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการเจรจาระหว่างนายกฯ กับแกนนำนปช. ว่า อย่างน้อยได้มีการเจรจาคืบหน้าเบื้องต้น ต้องรอการเจรจาครั้งที่สองว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป อย่างน้อยก็เห็นความหวัง ทางออกประเทศ เป็นโอกาสให้ประชาช เมื่อถามว่าหากไม่สามารถหาทางออกทำให้สถานการณ์บานปลายหรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า ไม่ใช่ มันเป็นจุดเริ่มต้น ตนได้พูดมาตลอดเวลาต้องมีการเจรจากัน
     “การเจรจามีการถ่ายทอดสดมันตกลงกันลำบาก เพราะระหว่างถ่ายทอดสดมันจะเจรจาได้อย่างไร ควรเจรจากันในห้องปิดก่อนแล้วมาแถลงภายหลัง” นายประสพสุขกล่าว
     เมื่อถามว่าการเจรจาครั้งแรกแต่ละฝ่ายต้องการหาเสียงใช่หรือไม่ ประธานวุฒิหัวเราะก่อนกล่าวว่า “อะไรอย่างนั้น อะไรอย่างนั้น” เมื่อถามว่าแต่ละฝ่ายมีจุดยืนไม่ตรงกันจุดตรงกลางควรอยู่ตรงไหน นายประสพสุขกล่าวว่า  ฝ่ายที่เสนอและฝ่ายรับข้อเสนอคงหาทางตกลงกันได้ ตนมองว่ายังมีความหวังอยู่ในการเจรจาครั้งที่สอง
     เมื่อถามถึงปัจจัยที่นำไปสู่การยุบสภา นายประสพสุข กล่าว่า ไม่ได้มองเรื่องปัจจัย แต่มองว่าทำอย่างไรจะเกิดความสงบสุขอย่างถาวร หากเกิดความสงบจะทำอย่างไรก็ต้องทำ เมื่อถามว่ามีข้อเสนอให้ทั้งสองฝ่ายหรือไม่ นายประสพสุขกล่าวว่า ข้อเสนอคนเสื้อแดงรัฐบาลต้องรู้ปัญหา รู้ว่าผลประโยชน์ประชาติเป็นอย่างไร ตอนนี้ต่างชาติจับตามองอยู่ โดยเฉพาะการประชุมสหภาพรัฐสภา (ไอพียู) แต่ยังเชื่อว่าสถานการณ์ไม่น่ามีอะไร ต่างประเทศมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว เพราะมีฝรั่งไปร่วมชุมนุม ไปร่วมท่านข้าวด้วย ก็ไม่มีผลกระทบอะไร แต่อย่าทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นก็พอ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์