ปธ.วุฒิลั่นปมผู้ว่าสตง.ต้องมีคนติดคุก

ปธ.วุฒิฯกร้าวปม“จารุวรรณ-พิศิษฐ์”ต้องมีคนใดคนหนึ่งต้องโทษอาญา ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ประสาน กก.สรรหาฯประชุมหลัง 15 ก.ย.นี้

ที่ จ.สกลนคร นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งเรื่องให้ศาลปกครองกลาง วินิจฉัยคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ผู้รักษาการผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ระหว่างคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กับนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ว่า มติของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ส่งให้ศาลปกครองกลางเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการปฏิบัติหน้าที่ของนายพิศิษฐ์ ถือเป็นแนวทางที่ถูกต้องแล้วที่เรื่องได้ส่งไปที่ศาล ในส่วนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งหนังสือขอให้ตน ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการสรรหากรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) เรียกประชุมคณะกรรมการสรรหาฯนั้น ไม่จำเป็นต้องส่งมาก็ได้ เพราะถึงอย่างไรก็ต้องดำเนินการอยู่แล้ว 

โดยได้ประสานไปยังกรรมการสรรหาฯแล้ว ส่วนใหญ่พร้อมที่จะมาประชุมหลังวันที่ 15 ก.ย.นี้ แต่จะมีการเริ่มต้นกระบวนการสรรหาหรือไม่ เป็นอำนาจของกรรมการสรรหาฯที่จะตัดสิน ไม่มีใครไปบีบท่านได้ ตนพร้อมจะดำเนินการในเรื่องนี้ และอยากให้ปัญหาดังกล่าวจบลงโดยเร็ว เพราะคาราคาซังมานานแล้ว และหวังว่าศาลปกครองจะรับเรื่องไว้เพื่อวินิจฉัยออกมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่นาน และไม่ต้องมาพะวงในกระบวนการสรรหา เพราะระหว่างนี้หากกรรมการสรรหาฯมีมติให้ดำเนินการสรรหาต่อไปก็ทำได้เลย 

“ปัญหาผู้ว่าการสตง.จะจบลงได้เร็วหรือไม่ขึ้นอยู่กับคนสองคน โดยที่คนใดคนหนึ่งยอม แต่ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงไม่ยอมกัน ดังนั้นเมื่อศาลปกครองมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง แสดงว่าต้องมีคนทำผิดกฎหมาย ผมคิดว่าเรื่องนี้ควรต้องดำเนินคดีอาญาให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะทำให้เกิดความเสียหาย” นายประสพสุข กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์