ปธ.วิปรัฐบาลวอนเสื้อแดงเปิดทางประชุมครม.

วันนี้ (30 มี.ค.) ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงภายหลังการประชุม ว่า วิปรัฐบาลได้หารือถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และ การฉายวิดีโอลิงค์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยกระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้น

ซึ่งล่าสุดปลุกระดมให้ประชาชนมาชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัด และกล่าวพาดพิงสถานบันและองคมนตรี ว่า วิปรัฐบาลมีความกังวลต่อการชุมนุม และขอเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุม สามารถชุมนุมได้ตามสิทธิ แต่ไม่ควรใช้ความรุนแรง ขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องอดทน และกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ควรที่จะเปิดประเด็นไปสู่คนอื่นที่ไม่ใช่เรื่องการเมือง เพราะไม่เช่นนั้นจะสร้างความแตกแยกในสังคมไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงค์ผ่านดาวเทียมเข้ามาในที่ชุมนุม รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปควบคุม เนื้อหาได้อย่างเข้มข้น ซึ่งการปลุกระดมแล้วเกิดความรุนแรงขึ้น ถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะรับผิดชอบการปลุกระดมครั้งนี้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็พูดอยู่ตลอดว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง หากมีการทำสัญญาประชาคมให้ยุบสภาและนิรโทษกรรม ซึ่งแบบนี้ก็เป็นข้อกังของหลายฝ่ายว่าจะทำได้จริงหรือไม่


ประธานวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า รัฐบาลควรที่จะเน้นการทำประชาสัมพันธ์เชิงรุก ในเรื่องนโยบายให้มาก รวมถึงรัฐบาลจะต้องดูแลปกป้อง คนที่สำคัญและปกป้องสถาบัน

รวมถึงใช้กฎหมายกับทุกฝ่ายอย่างเคร่งครัด และทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องกระบวนการยุติธรรม และการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ และความสามัคคี เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้พยายามเร่งแก้ไขปัญหาการเมือง และวิกฤติเศรษฐกิจ และขอเรียกร้องให้กลไกการสื่อสารทุกส่วน ร่วมมือกันเผยแพร่ข่าวที่นำไปสู่ความปรองดองและความสามัคคีในชาติ และขอให้นำข้อเรียกร้องของทุกฝ่ายไม่ว่า จะเป็นเรื่องร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ข้อเสนอของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเรื่องการยุบสภา การนิรโทษกรรม ขอให้นำเข้าสู่คณะกรรการอิสระปฏิรูปการเมือง เพื่อหาทางออกว่า ประเด็นเหล่านี้จะเป็นทางออกของประเทศชาติหรือไม่

ส่วนกรณีที่นาย ชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพในการปฏิรูปการเมืองนั้น

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีปัญหา ขอให้ทุกฝ่ายเปิดใจกว้าง ซึ่งในขณะนี้การตั้งคณะกรรมการอิสระฯ ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมาร่วมหารือกัน เพื่อหาทางออก
นอกจากนี้ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุม เปิดทางให้ประชุม ครม.ในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เพราะอาจให้ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตัวเอง และไม่มีใครอยากเห็นความขัดแย้ง และ อยากให้ ส.ส. ที่ไปแสดงบทบาทขึ้นที่เวทีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ระมัดระวัง เพราะอาจจะเป็นการส่งสัญญาณทางลบ ว่ารัฐสภามีความขัดแย้งกันทั้งๆ ที่การทำงานก็ไปได้ดี จึงอยากให้ ส.ส. ตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ของตัวเอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์