ปธ.วิปรบ.วอนอย่าใช้เวทีสภาเยัดไส้โยงชุมนุมเสื้อแดง 30 ส.ค

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านพยายามหยิบยกประเด็นการเมืองมาอภิปราย ว่า

น่าเป็นห่วงสถานการณ์ในสภาก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ต่อในที่ 28 สิงหาคมนี้ ดังนั้นจะมีการหารือระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เพื่อให้การอภิปรายเป็นไปตามข้อบังคับ ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้เพื่อนสมาชิกที่จะอภิปรายคำนึงถึงเหตุผล ความพยายามนำคลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นของนายกรัฐมนตรีมาเปิดโดยยังไม่ผ่านการพิสูจน์ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเพราะเวทีของสภาควรใช้อย่างตรงไปตรงมาโดยใช้เป็นเวทีในการแก้ไขปัญหามากกว่าเป็นเวทีเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้อภิปรายจึงต้องมีความรับผิดชอบมากว่านี้ นอกจากนี้การประท้วงหรือใช้เวลาตีรวนจะทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย 


"ต้องดูสถานการณ์ เงื่อนไขเวลาสามารถขยายเวลาพิจารณาออกไปได้ เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจให้การพิจารณาเป็นไปตามข้อบังคับ ถ้าฝ่ายค้านยังคงใช้เวทีสภาเคลื่อนไหวทางการเมืองให้สอดคล้องกับการนัดชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 30 สิงหาคม โดยหาไม่สามารถสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นมาได้คงเป็นความเสียหาย ผมเชื่อว่าหลังการพูดคุยประธานสภาฯก็ต้องควบคุมการประชุมให้เป็นไปตามข้อบังคับด้วย" นายชินวรณ์ กล่าว


เมื่อถามว่ามองเจตนาการเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า

วิปทราบล่วงหน้าแล้วว่าจะมีการใช้เวทีในสภาเคลื่อนไหวให้สอดรับกับการชุมนุมในวันที่ 30 สิงหาคม  เรื่องนี้ฝ่ายค้านจึงต้องพิจารณาให้ดีว่าหากใช้รัฐสภาเป็นเวทีเคลื่อนไหวทางการเมืองประชาชนจะตำหนิได้ว่าไม่หมาะสม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์