ปธ.คมช.ยันเลิกอัยการศึกไม่เกินสิ้นปี-ลั่นใช้ กม.จัดการ แม้ว

ปธ.คมช.ยันเลิกอัยการศึกไม่เกินสิ้นปี-ลั่นใช้ กม.จัดการ แม้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 พฤศจิกายน 2549 12:49 น.

พล.อ.สนธิ ยืนยันไม่กังวลหรือหวาดระแวงคลื่นใต้น้ำ มั่นใจต่างชาติเริ่มเข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยมากขึ้นหลังนายกฯ ใช้เวทีเอเปกชี้แจง ย้ำไม่ใช้กฎหมู่ แต่ใช้กระบวนการยุติธรรมจัดการความผิด ทักษิณ แย้มภายในไม่เกินสิ้นปียกเลิกกฎอัยการศึกแน่ พร้อมปฏิเสธย้ายทหารระดับนายพันป้องกันปฏิวัติซ้อน

วันนี้ (19 พ.ย.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เปิดเผยถึงการทำงานในช่วง 2 เดือนที่มีการปฏิรูปการปกครองโดย คมช.ว่า ขณะนี้ภารกิจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของ คมช.แล้ว แต่ไปอยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาล โดยยืนยันว่าขณะนี้ไม่กังวลเรื่องคลื่นใต้น้ำหรือมีความหวาดระแวง แต่กลับรู้สึกสบายใจมากขึ้นที่ต่างประเทศเข้าใจสถานการณ์ภายในของประเทศไทยมากขึ้น เห็นได้จากกรณีที่นายกรัฐมนตรีร่วมประชุมเอเปกที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งทางสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความเข้าใจเป็นอย่างดี

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปพบกับรัฐมนตรีของอินโดนีเซีย ไม่ได้มีผลกระทบกับการทำงานของ คมช. ส่วนการยกเลิกกฎอัยการศึกนั้น พล.อ.สนธิยืนยันว่าจะสามารถยกเลิกได้โดยเร็วที่สุดน่าจะไม่เกินสิ้นปีนี้ แต่ทั้งนี้จะต้องมีการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

สำหรับกรณีที่หลายฝ่ายมองว่า คมช.ยังไม่ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ประธาน คมช.ยืนยันว่าต้องเป็นไปตามกฎหมายไม่ใช่กฎหมู่

นอกจากนี้ พล.อ.สนธิ ยังกล่าวถึงการพิจารณาปรับย้ายนายทหารระดับพันเอกและพันโท 136 ตำแหน่งว่า เป็นการปรับย้ายตามวาระปกติเพื่อความเหมาะสมและประโยชน์ของกองทัพอย่างแท้จริง ไม่ได้เป็นการป้องกันการปฏิวัติซ้อนตามที่มีการเสนอข่าว

นอกจากนี้ พล.อ.สนธิ ยังปฏิเสธข่าวที่ระบุว่า เดิมบัญชีการปรับย้ายดังกล่าวจะออกภายหลังพิธีสวนสนามของทหารมหาดเล็กราชวัลลภวันที่ 5 ธันวาคม แต่ต้องออกมาก่อน เนื่องจาก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่าเตรียมทหารรุ่น 9 เตรียมจะปฏิวัติซ้อน โดยยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ขณะนี้กองทัพมีความเป็นหนึ่งเดียว ไม่มีทหารคนใดคิดทำเช่นนั้น และไม่มีอะไรน่าหนักใจแม้แต่น้อย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์