ปธ.กกต.เตรียมถกผลสรุป แม้ว ทำผิด กม.เลือกตั้ง พรุ่งนี้

ปธ.กกต.เตรียมถกผลสรุป แม้ว ทำผิด กม.เลือกตั้ง พรุ่งนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 เมษายน 2549 23:57 น.

วาสนา เผย อนุกรรมการสอบสวนพันธมิตรฯยื่นเรื่องเอาผิด ทักษิณ ทำผิด กม.เลือกตั้งสรุปผลแล้ว เตรียมนำเข้าที่ประชุม กกต.พรุ่งนี้ ส่วนสำนวนแม่ยายนายกฯ ตั้งข้อสังเกตภาพเก่าปะปนในหลักฐาน ทำให้ต้องพิจารณาอีกครั้ง

วันนี้ (19 เม.ย.) พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.กล่าวว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนเร่งดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนให้เสร็จโดยไว ทั้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.ที่ค้างอยู่ รวมถึงเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือก ส.ว.ด้วย โดยเบื้องต้นนี้ทางคณะทำงานได้สรุปเรื่องทุจริตที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร้องเรียนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในการแจกเงินในช่วงที่ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง รวมทั้งเรื่องที่ร้องเรียนว่าแม่ยายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซื้อเสื้อแจกแก่กลุ่มคาราวานคนจน โดยทั้งหมดจะนำเข้าที่ประชุม กกต.เพื่อวินิจฉัยอีกครั้งในวันที่ 20 เม.ย.

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการพิจารณาการร้องเรียนทุจริตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในกรณีแจกเงินนั้น มีการวางกรอบไว้ให้พิจารณาถึงเจตนาการจ่ายเงินดังกล่าวเข้าความผิดมาตรา 44 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้งหรือไม่ หรือเป็นการมอบเงินให้ในฐานะอื่น เช่น การให้เพื่อเป็นการสนับสนุนหน่วยงานราชการ หรือการศึกษา ทั้งนี้ ในกรณีของแม่ยาย พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น มีการตั้งข้อสังเกตว่า ภาพของนางพจนีย์ ณ ป้อมเพชร ที่นำส่งมาพร้อมพยานหลักฐานนั้น ตอนช่วงลงจากรถได้ชูมือเป็นสัญลักษณ์ 9 นิ้ว อันอาจจะเป็นภาพเก่าในการเลือกตั้ง เมื่อต้นปี 2548 และนำมารวมกับหลักฐานครั้งนี้ จึงต้องพิจาณาด้วยความรอบคอบอีกครั้ง และอาจจะต้องขอข้อมูลภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์เพื่อนำมาเปรียบเทียบด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายทวีป วานิชย์หานนท์ ผู้สมัคร ส.ว.จ.พิจิตร เดินทางมาร้องเรียนถึงการทุจริตการเลือกตั้งในจังหวัดพิจิตรกับ ประธาน กกต.อย่างไรก็ตาม นายทวีป ไม่ได้นำหลักฐานร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตมามอบให้ กกต.แต่อย่างใด พล.ต.อ.วาสนา จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.นันทวุธ นพคุณ รองเลขาธิการ กกต.ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยนำตัวไปสอบปากคำเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เมื่อเวลา 17.15 น.พ.ต.อ.ประเสริฐ สุทธิสนธิ์ ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์ ได้รายงานสถานการณ์การลอบวางระเบิดรถขนหีบบัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้ง อ.รือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ไปส่งยังที่ว่าการอำเภอรือเสาะ ว่า ได้รับรายงานว่า จุดที่เกิดเหตุห่างจากที่ว่าการอำเภอรือเสาะ 5 กิโลเมตร ซึ่งรถขนหีบบัตรกำลังขนหีบบัตรของหน่วยเลือกตั้งที่ 2 บ้านตะโหนด ต.สุวารี อ.รือเสาะ ไปส่งยังที่ว่าการอำเภอรือเสาะ แต่ถูกระเบิดแสวงเครื่องที่ลากสายยาวประมาณ 200 เมตร กดระเบิดรีโมต เป็นผลให้มีผู้ที่เดินทางไปด้วย 12 คน บาดเจ็บทั้งหมด โดยมีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บสาหัสทั้งหมด โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังวางกำลังล้อมหมู่บ้านที่คาดว่าคนร้ายหลบหนีเข้าไปในหมู่บ้าน ทั้งนี้หีบบัตรเลือกตั้งนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปส่งยังที่ว่าการอำเภอเรียบร้อยแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์