ปธ.กกต. ห่วงข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า 


ที่ประชุม กกต.ในวันนี้มีการหารือถึงประเด็นที่สื่อมวลชนได้นำเสนอกกต.กดดันให้ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.ลาออกจากตำแหน่งเพื่อให้ กกต.อีกท่านหนึ่งรับตำแหน่งประธาน กกต.แทน ซึ่งในการประชุมช่วงที่มีการประชุมลับ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ตนอยู่ในห้องประชุม ยืนยันว่าที่ประชุมมีการพูดคุยถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจริง แต่ไม่มีการกดดันให้ประธาน กกต.ลาออก ทำให้การประชุมในวันเดียวกันนี้ นายอภิชาต จึงถาม กกต.ทุกท่านว่าได้พูดตามที่มีการเสนอข่าวหรือไม่ โดย กกต.ทุกคน ยืนยันว่าไม่ได้พูดในลักษณะนั้น

 

"นายอภิชาตได้แสดงความเป็นห่วงเพราะตอนนี้ข้อเท็จจริงยังมีความคลาดเคลื่อน จึงควรต้องรอผลคำวินิจฉัยที่เป็นทางการจากศาลก่อน แล้วจะมาดูว่าเราควรชี้แจงอย่างไร เพราะหากชี้แจงไปก่อนอาจกลายเป็นการเปิดประเด็นโต้แย้งศาลได้ ยืนยันว่าประธาน กกต.ทำหน้าที่โดยสุจริต ไม่พิจารณาตามบัญชาของใคร เรื่องความเห็นทางข้อกฎหมาย ของศาล นักกฎหมาย นักวิชาการ แต่ละคนก็มีมุมมองต่างกัน ไม่ควรนำความเห็นทางด้านกฎหมายมาบอกว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่สำคัญเราเป็นองค์กรอิสระที่ตรวจสอบได้ แตะต้องได้ ไม่ใช่องค์กรเผด็จการ ที่สำคัญกกต.ยืนอยู่บนหลักกฎหมาย" นายสุทธิพล กล่าว

 
เมื่อถามว่า ขณะนี้สังคมแสดงความกังขาต่อการทำหน้าที่ของประธานกกต.ในฐานะนายทะเบียน เหตุใดประธานกกต.ยังไม่ออกมาชี้แจง นายสุทธิพล กล่าวว่า  ประธานกกต.เห็นว่า หากออกมาชี้แจงในขณะนี้ก็อาจถูกมองว่า ออกมาแก้ตัวและเป็นการโต้แย้งคำวินิจฉัยของศาลได้ ดังนั้นจึงขอตรวจสอบคำวินิจฉัยกลางฉบับทางการของศาลรัฐธรรมนูญก่อน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์