ปทีปโต้ดองคดีพธม.-แต่รออีกเดือน

ส.ส.อัดแหลกกลางสภา ตร.เตะถ่วงคดีพันธมิตร
 
ชี้คดียึดทำเนียบและสนามบิน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินคดีเป็นรูปธรรม "วิรุฬ ฟื้นแสน" ส.ส.พท. อดีตรองอ.ตร. ระบุทั้งตร.และดีเอสไอไม่สมควรได้รับจัดสรรงบฯ มาก เพราะที่ผ่านมาไม่มีการอำนวยความยุติธรรมอย่างเสมอภาค
ด้าน "ปทีป" โต้เปล่าดองคดีพธม. อ้างที่คดีช้าเพราะสำนวนเยอะกว่า 10 ลัง คาดไม่เกินเดือนมิ.ย.จะเรียบร้อย

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดียึดสนามบินของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ล่าสุดยังไม่อนุญาตให้พนักงานสอบสวนไปขออนุมัติหมายจับ และส่งต่อให้สำนักงานกฎหมายและคดี ไปพิจารณา ว่า ขณะนี้ให้ฝ่ายกฎหมายดู เพราะสำนวนมีเยอะ 10 กว่าลัง กำลังดูรายละเอียดทั้งหมดในภาพรวม หลังจากพนักงานสอบสวนเสนอขึ้นมาแล้วเราต้องมาดูรายละเอียดว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม่

พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า

สำนวนครั้งที่แล้วที่เสนอขึ้นมา ให้ไปสอบสวนเพิ่มเติม แยกพฤติกรรมของผู้กระทำผิดเป็นรายบุคคล เพราะในแง่การสอบสวนจะทำแบบภาพรวมไม่ได้ ต้องแยกพฤติกรรมเป็นรายบุคคลออกมา ซึ่งขณะนี้ได้ทำแล้ว แต่จะต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง ไม่น่าจะเกินเดือนมิ.ย.น่าจะเรียบร้อย

เมื่อถามถึงมาตรฐานในการทำคดีเสื้อเหลืองและเสื้อแดง พล.ต.อ.ปทีปกล่าวว่า

ต้องบอกว่าหลายคดีในตอนนี้ ยกไปอยู่ในการดำเนินการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลายคดี รวมทั้ง 4 ข้อหาหลักก็อยู่ในความรับผิดชอบของ ดีเอสไอ ตำรวจจะทำคดีอื่นๆ ที่เหลือ แบ่งเส้นกันตรงนี้ และหลายคดีโอนไปดีเอสไอแล้ว

"คดีปิดสนามบิน ไม่ได้ประวิงเวลาหรอก ลองมาดูสำนวนสิตั้ง 10 กว่าลัง เยอะมากต้องใช้เวลาในการพิจารณา ถ้าสำนวนคดีเดียว คนเดียวก็อาจใช้เวลา 2-3 เดือน ในการสอบสวน ยืนยันว่ามาตรฐานเดียวกัน ไม่มี 2 มาตรฐาน เพียงแต่สำนวนมันเยอะมากจริงๆ" รรท.ผบ.ตร. กล่าว

ทางด้านพล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ อภิ ปรายกลางสภา ระหว่างการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี"54 ในตอนหนึ่ง โจมตีการจัดสรรงบประมาณให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่า
 
สองหน่วยงานนี้ไม่สมควรได้รับการจัดสรรงบประมาณเป็นจำนวนมาก เพราะที่ผ่านมาไม่มีการอำนวยความยุติธรรมอย่างเสมอภาค อย่างคดีการยึดสนามบินและทำเนียบรัฐบาลของคนบางกลุ่ม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินคดีอย่างเป็นรูปธรรม ไม่มีความคืบหน้า

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์