ปทีปขออย่าเพิ่งเดาตร.คุมสถานการณ์ 5 จังหวัดยกเลิก พรก.ไม่ได้

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ปทีป  ตันประเสริฐ  รักษาราชการแทนตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลประกาศยกเลิกพระราชกำหนดในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก. ฉุกเฉินในพื้นที่ 5 จังหวัด 

ประกอบด้วย  จ.น่าน  นครสวรรค์  นครปฐม กาฬสินธุ์และศรีษะเกศ ว่า เบื้องต้นตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยโดยใช้กฎหมายปกติ ส่วนที่มีหลายฝ่ายเป็นห่วงว่า การใช้กฎหมายปกติมาดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ 5 จังหวัดนี้จะไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์หรือสถานการณ์ได้นั้น  ตนคิดว่า อย่าเพิ่งไปคาดเดาอะไรไปก่อน เมื่อไม่มีพ.ร.ก. ตำรวจก็ต้องใช้กฎหมายตามปกติ หากติดขัดปัญหาใด ก็ค่อยมาพูดคุยกัน  โดยสิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นห่วงในตอนนี้คือ อาจมีบางเรื่องติดขัดในส่วนของข้อกฎหมาย


พล.ต.อ.ปทีป กล่าวต่อว่า

การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินต้องมีเหตุผลประกอบและรองรับ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตำรวจ ทหารและผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะต้องมาประชุมหารือกัน เพื่อประเมินสถานการณ์ว่าควรจะต้องเพิ่มอะไรหรือไม่  ถ้าหากกฎหมายปกติไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ในจังหวัดนั้นได้ ทุกฝ่ายก็ต้องมาประชุมหารือกันอีกครั้ง  หลังจากนี้ ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำงานในส่วนของ5 จังหวัดไปสักระยะหนึ่ง  จากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ว่าจะต้องขอให้กลับมาใช้พ.ร.ก.ฯในพื้นที่หรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์