ปทีบ-จุมพล-วิเชียรใครนั่งผบ.ตร.ใหม่

คมชัดลึก :จับตาประชุมก.ต.ช.พรุ่งนี้ (20ส.ค.) "ปทีบ-จุมพล-วิเชียร" ใครนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่

(19ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้นัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)

ในวันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม เวลา 14.00 น. คาดจะมีวาระสำคัญเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทนพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้ สำหรับขั้นตอนการเลือกผบ.ตร.ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 หมวด 2 มาตรา 51 (1) บัญญัติว่า ตำแหน่ง ผบ.ตร.จะทรงโปรดเกล้าฯ จากข้าราชการตำรวจยศ พล.ต.อ. ซึ่งหมายถึงนายตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.และตำแหน่งเทียบเท่ารอง ผบ.ตร.ที่เกษียณอายุราชการหลังปี 2552 ซึ่งมี 9 นาย ไล่ตามลำดับอาวุโสของสำนักงานกำลังพล คือ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.ปทีบ ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.) พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษาสบ.10 พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์ ที่ปรึกษา สบ 10 พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัตร ที่ปรึกษาสบ.10 ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอรายชื่อให้ก.ต.ช.พิจารณา
 
ซึ่งประเพณีปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ผ่านมาจะพิจารณาเลือก ผบ.ตร.คนใหม่โดยยึดหลักอาวุโส คนที่อาวุโสอันดับ 1 จะได้รับการเลือกให้เป็นผบ.ตร.คนต่อไป
 
แตในการประชุม ก.ต.ช.วันที่ 20 ส.ค. มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายกรัฐมนตรี จะเสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีบ พล.ต.อ.จุมพล เข้าชิงตำแหน่งผบ.ตร. ซึ่งคงจะมีตัวสอดแทรกคือ พล.ต.อ.วิเชียร ที่ได้รับความไว้วางใจให้รักษาราชการแทนพล.ต.อ.พัชรวาท ถึง 2 ครั้ง
 
สำหรับ พล.ต.อ.ปทีบ เป็น นรต.25 เกษียณอายุราชการปี 2553 เคยรักษาการผบ.ตร.มาแล้ว 1 ครั้งและอาวุโสรองจากพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นมือประสานสิบทิศสนิทสนมเข้าได้กับขั้วอำนาจหลายขั้ว อีกทั้งเหลืออายุราชการเพียง 1 ปี จึงน่ามีโอกาสมากที่สุดในสถานการณ์การเมืองลักษณะนี้
 
ส่วน พล.ต.อ.จุมพล นรต.26 เกษียณอายุราชการ ปี 2553 มีกระแสข่าวโดยตลอดว่าจะได้เข้าชิงตำแหน่งผบ.ตร.

โดยได้รับแรงหนุนในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าสวนกุหลาบ ซึ่งมีพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ เคยเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่ามาก่อน และก็ได้แสดงผลงานเรื่องยาเสพติดช่วงที่มารับตำแหน่งรองผบ.ตร. มีแรงผลักดันของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ศิษย์เก่าสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่นน้อง พล.ต.อ.จุมพล อย่างไรก็ตามพล.ต.อ.จุมพล เป็นเพื่อนร่วมรุ่นพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและเคยได้ดิบได้ดีช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกฯอาจจะเป็นจุดที่อาจจะไม่ได้รับความไว้วางใจได้ 
 
สำหรับพล.ต.อ.วิเชียร นรต.28 เกษียณอายุราชการ ปี 2556
มีโอกาสเนื่องจากนายกรัฐมนตรีให้นั่งรักษาการ ผบ.ตร. 2 ครั้ง และเป็นบุคคลที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นกลางไม่มีขั้วไหนเป็นพิเศษ ซึ่งก็มีโอกาสลุ้นตำแหน่งผบ.ตร.ได้ 
 
รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร

อดีตภรรยาพ.ต.ท.ทักษิณ อาวุโสอันดับ 1 อยู่ในขณะนี้นั้น โอกาสได้ตำแหน่งผบ.ตร.ยากในสถานการณ์การเมืองที่แบ่งฝ่าย หากพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ไม่ได้ตำแหน่งผบ.ตร.คงมีการฟ้องร้องศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์