ปณิธานเผยสถานการณ์ประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

 

คมชัดลึก : "ปณิธาน"เผยสถานการณ์ประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เผยกำลังติดตามกลุ่มที่เคลื่อนไหวใต้ดิน 200 - 300 คน ที่ใช้รูปพบปะตามงานต่างๆ พร้อมเผยมาตรการติดตามเส้นทางการเงินได้ผล แฉมีการเบิกเงินจาก ตปท.หนุนการเคลื่อนไหวในไทย


นายปณิธาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้พยายามติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่อาจก่อความไม่สงบแก่บ้านเมืองอย่างต่อเนื่อง

โดยความเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวมักจะแอบแฝงที่มีการรวมตัว ชุมนุมพบปะกันประมาณ 200 ถึง 300 คนในรูปแบบต่างๆ เช่นงานต่างๆที่ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง ในขณะเดียวกันได้มีการปลุกระดม
นายปณิธาน กล่าวต่อว่า เรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ได้ทำการชี้แจงไปยังต่างประเทศโดยผ่านทางคณะทูตานุทูต ซึ่งทางต่างประเทศจะเข้าใจมากขึ้นตามลำดับ รวมถึงที่นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ( WEF )ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งท่านนายกฯเองได้อธิบายรายละเอียดอย่างชัดเจน และได้ชี้แจงเกี่ยวกับแผนโรดแม็ฟ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลมีข้อมูลเบื้องต้นสำหรับแจกจ่ายให้กับทูตานุทูต สื่อต่างประเทศ โดยทำเป็นรายงานเหตุการณ์ เรื่องของคำถามที่ถามกันบ่อยๆและอาจจะมีความคลาดเคลื่อนเรื่องของแผนปรองดอง ซึ่งมีเอกสารทั้งหมด 4 ชุด ที่จะแจกให้กับ ครม.เพื่อให้นำไปเดินสายทำโรดแม๊ฟชี้แจง เมื่อเวลาพบปะกับทูตานุทูต


เมื่อถามถึงกรณีพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงที่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายปนิธานกล่าวว่าตนเข้าใจว่า ศอฉ.ได้ถกเถียงและประเมินเรื่องพื้นที่ที่อาจจะเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บางจังหวัดซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่ได้นำข้อมูลจากผู้ว่าราชการจังหวัดและข้อมูลจากตำรวจในพื้นที่ในจังหวัดต่างๆที่ไม่ได้เป็นต้นตอของการชุมนุม หรือว่าจังหวัดทางผ่านว่าจะสามารถยกเลิก พ.ร.ก.ได้เมื่อไหร่ เพราะว่าตรงนั้นเป็นเพียงแค่ทางผ่านที่สกัด ไม่ใช่เป็นจังหวัดที่มีการชุมนุมโดยเฉพาะ เช่นบริเวณพื้นที่ภาคกลาง อาจจะยกเลิกได้


เมื่อถามถึงกรณีคนที่อยู่ในต่างประเทศมีการจ่ายเงินเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้

นายปณิธาน กล่าวว่า สำหรับข้อมูลทางด้านการเงินเป็นข้อมูลที่หลายหน่วยงานได้เริ่มนำมาใช้ในการดำเนินการได้อย่างได้ผลมากขึ้น เราจะสังเกตเห็นว่าข้อมูลย้อนหลังเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก ต่อไปการยุติและการขออนุญาตทำธุรกรรมจากต่างประเทศจะเป็นระบบ และถ้าย้อนหลังกลับไปจะเป็นพิมพ์เขียวว่ากิจกรรมใดบ้างที่ผ่านมาใครทำอะไรอย่างไรตรงไหน ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเห็นภาพรวมที่ชัดเจนขึ้นมากกว่าในอดีต เพราะว่าการให้สถาบันทางการเงินต่างๆได้รายงานภาพรวมของเครือข่ายทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาเราไม่เคยทำมาก่อน


เมื่อถามว่าตอนนี้เหมือนมีตัวเลขคราวๆในการเคลื่อนไหวที่ท่านนายกฯไปคอนเฟิร์มแล้วประมาณ 5 - 6 หมื่นล้านบาท

นายปณิธาน กล่าวว่า ท่านนายกฯได้พูดในเวที WEF ว่ามีการเบิกเงินในลักษณะที่น่าสงสัยในเครือข่าย หรือในกลุ่มที่น่าจะมีความเกี่ยวข้อง ซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีตัวเลขเบื้องต้นในช่วงแรกๆอยู่แล้ว และขณะนี้จำนวนเงินตรงนั้นจะมีการตรวจสอบอย่างชัดเจนในช่วงที่ใช้กฎหมาย พ.ร.ก. ฉุกเฉินอยู่ ว่าส่วนไหนที่เกี่ยวข้องบ้าง และเพื่อความยุติธรรมถ้ามีความเกี่ยวข้องจะนำไปเข้าสู่ระบบการดำเนินคดี


นายปณิธาน กล่าวว่า เงินจำนวนมากจำนวนหนึ่งที่ขณะนี้ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมถึงสามรถเบิกเงินได้มากขนาดนี้ ต้องดูว่าเงินจำนวนดังกล่าวเบิกไปทำอะไรบ้าง ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวเป็นจำนวนเงินที่น่าสงสัย โดยตัวเลขของตัวบุคคลที่มีการเคลื่อนไหวทางการเงินผิดปกติ อยู่ในกลุ่มที่ถูกอายัดทางธุรกรรม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์