“ปณิธาน”เชื่อเจบีซี - จีบีซีถกพร้อมกันได้


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ที่เริ่มมีความชัดเจนขึ้นหลังประเทศกัมพูชาตอบรับการเข้าร่วมว่า

ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ( กต .) กำลังประชุมกันอยู่ และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศก็จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม หลักคือเราตอบรับการกลับมาสู่การเจรจาทวิภาคี ใน 2 ประเทศ คือเจบีซี ซึ่งกต . กำลังประสานงานกับกัมพูชาเพื่อให้การพบกันในกรอบของเจบีซีเดินหน้าไป


นายปณิธาน กล่าวว่า ในกรอบของคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย - กัมพูชา(จีบีซี ) ซึ่งเป็นส่วนของทหารก็มีความคืบหน้าพอสมควรในเรื่องของกำหนดการที่จะพบกัน ซึ่งขณะนี้กำลังดูในเรื่องของสถานที่ และรูปแบบของการพบกัน โดย 2 ส่วนนี้จะเดินคู่กันไป เพียงแต่ว่าในกรอบของจีบีซีจะรอในเรื่องของข้อตกลงอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ที่จะเข้ามาสังเกตการณ์


“ให้ทุกอย่างเดินไปพร้อมกัน อาจจะใช้เวลาไปบ้าง แต่ว่าเราอยากจะให้กัมพูชาทำงานไปพร้อมกับเราในเรื่องของจีบีซีควบคู่กันไปด้วย”นายปณิธานกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า การระบุวันประชุมเจบีซี เป็นวันที่ 27-28 มีนาคมนี้ชัดเจนแล้วหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจน ขณะนี้กต . กำลังสรุปความพร้อม เพื่อให้ 2-3 กลไกเดินไปพร้อมๆกัน ในเรื่องของเจบีซี และกลไกของทีโออาร์ จะได้ไม่ทำให้อย่างใดอย่างหนึ่งชะงัก การแก้ไขปัญหาจะได้ครอบคลุมรอบด้าน เพราะในเรื่องจีบีซี จะเป็นเรื่องความมั่นคงตามแนวชายแดนเยอะ  ส่วนเจบีซีจะเป็นเรื่องของข้อพิพาท บริเวณพื้นที่ และมีข้อตกลงที่ไทย - กัมพูชาจะต้องทำงานร่วมกันในเรื่องของการใช้ผู้สังเกตการณ์ในพื้นที่ด้วย

ส่วนวันที่ 27-28 นั้น เป็นข้อเสนอของอินโดนีเซียที่เสนอมาให้ทั้งไทยและกัมพูชา ซึ่งเข้าใจว่าต้องดูความพร้อมทั้ง 2 ประเทศด้วย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์