ปณิธานอ้างทีมลอบสังหารย้ายหนีข้างบ้านมาร์ค

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภาถึงกรณีที่ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงคนชุดดำกลุ่มหนึ่งได้ไปฝึกฝนการใช้อาวุธมาจากประเทศกัมพูชาเพื่อลอบสังหารบุคคลสำคัญและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยมีการเช้าคอนโดมีเนียมใกล้บ้านพักของนายกรัฐมนตรีเพื่อปฏิบัติการว่า การติดตามกลุ่มคนที่พยายามจะสร้างสถานการณ์นั้น รัฐบาลได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง จึงไม่อยากให้ประชาชนตกใจ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ทำการของรัฐบาลและที่พักอาศัยของบุคคลสำคัญ ได้มีการรักษาความปลอดภัยอยู่แล้วในหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนการเข้าไปใช้อาคารของเอกชนนั้น เป็นเรื่องของกลุ่มบุคคลที่สามารถเข้าออกได้ตามปกติ รัฐบาลจึงไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไร เพราะเกรงว่าจะกระทบความเป็นอยู่ของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง แต่อาจจะมีการเข้าไปสังเกตการณ์หรือส่งเจ้าหน้าที่ไปดูว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวมีกิจกรรมที่เป็นปกติหรือไม่


เมื่อถามว่า คนกลุ่มนี้ถูกตั้งข้อสงสัยใช่หรือไม่ว่าจะมาก่อเหตุ

นายปณิธาน กล่าวว่า  บางกลุ่มอาจจะมีความเชื่อมโยงกัน หรืออาจจะรู้จักกันส่วนตัว แต่บางกลุ่มก็อาจจะมีที่พักอาศัยอยู่บริเวณนั้นอยู่แล้ว ซึ่งก็มีบางกลุ่มที่มีกิจกรรมทางการเมืองอยู่บ้างตามปกติ แต่ไม่แน่ใจว่าจะอยู่เป็นประจำหรือไม่ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าระวังก็มีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ไปบ้าง แต่รัฐบาลก็มีการตรวจสอบที่อยู่เป็นระยะๆ


เมื่อถามว่า การข่าวของหน่วยงานรัฐที่ออกมานั้นมีหลักฐานมากแค่ไหน นายปณิธาน กล่าวว่า เป็นการเฝ้าระวังตามปกติ

เพราะหน่วยรักษาความปลอดภัยต้องดูแลพื้นที่ อาทิ ที่พักหรือที่ทำการของรัฐบาล จะมีการวางระบบรักษาความปลอดภัยไว้หลายชั้น ทั้งการเดินเท้าเฝ้าระวัง การตรวจตราพื้นที่สูง และการดูกลุ่มุบุคคลในอาคาร เพราะมีประสบการณ์จากการชุมนุม ที่มีการสืบสวนว่ามีกลุ่มบุคคลเข้าไปใช้อาคารในลักษณะเดียวกันในช่วงนั้น โดยเจ้าของอาคารไม่รู้เรื่อง เพราะมีการแฝงตัวเข้าไปใช้พื้นที่ แต่ตอนหลังบางกลุ่มได้ให้การเป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ว่าได้เข้าไปใช้อาคารอย่างไร เมื่อไร ช่วงไหน ทำให้เจ้าหน้าที่ได้มีการปรับปรุงระบบการดูแลและตรวจสอบมากขึ้น


เมื่อถามว่าหากมีข้อมูลอย่างนี้แล้วทำไมไม่ดำเนินการจับกุมก่อนปล่อยข่าว นายปณิธานกล่าวว่า เราก็ต้องดูว่าได้มีการทำความผิดอะไร หากไม่ได้มีกิจกรรมอะไรผิดกฎหมายหรือพกพาอาวุธ เจ้าหน้าที่ก็คงดูแลไปตามกฎหมาย แต่ถ้ามีอะไรผิดปกติก็จะเข้าไปดำเนินการ


“ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดูอยู่ แต่การเข้ามาเพื่อสังเกตการณ์คณะของนายรัฐมนตรี บ้านพักหรือที่ทำงานนั้นก็มีอยู่เป็นระยะๆ อยู่แล้ว แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจตราดูแลปัญหาแล้ว” นายปณิธาน กล่าว เมื่อถามว่าสรุปแล้วคือชุดนี้เป็นชุดหาข่าว ไม่ใช่ชุดที่จะลงมือลอบสังหารใช่หรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่ายังไม่ชัดเจน เพราะการเฝ้าระวังๆ นั้นเราทำในระยะห่าง แต่มีเบาะแสว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษหลายเรื่องและมีการเตรียมการบางอย่าง แต่เราได้เฝ้าระวังอยู่ ส่วนกลุ่มนี้จะมีโอกาสหรือไม่อย่างไรก็อยู่ที่การเฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่


เมื่อถามว่าจะต้องเพิ่มมาตรการในการดูแลบ้านพักของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ขณะนี้ก็รักษาความปลอดภัยตามปกติและยังไม่มีปัญหาอะไร ส่วนสถานที่อื่นๆ ก็มีการวางระบบไว้ เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีต้องย้ายที่พักหรือไม่ นายปณิธาน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์