ปณิธานยันไม่เลื่อน-ลดเวลาไปสหรัฐฯ มาร์ค ไม่พกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปยูเอ็น


นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวว่า  ในการประชุม ครม.วันที่ 15 กันยายน คาดว่า ฝ่ายความมั่นคงจะรายงานสถานการณ์ด้านความมั่นคงให้ ครม.รับทราบ หากมีความจำเป็น ครม.อาจประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ จากนั้นในวันที่ 18 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปพบผู้บริหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เพื่อซักซ้อมมาตรการในขั้นปฏิบัติต่อไป ก่อนที่นายกฯจะไปประชุมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในระหว่างวันที่ 20-26 กันยายน จนขณะนี้ยังไม่มีการหารือเรื่องการเลื่อน หรือลดวันเดินทางแต่อย่างใด โปรแกรมต่างๆยังเป็นไปตามปกติ


ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายความมั่นคงได้ขอให้นายกฯอยู่ในประเทศหรือไม่ เพราะเป็นช่วงที่สถานการณ์เปราะบาง นายปณิธานกล่าวว่า กำลังประเมินกันอยู่ แต่คิดว่าไม่มีปัญหา แม้นายกฯจะไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ แต่จะจัดเข้าสายรายการสัมภาษณ์สด หรือให้สัมภาษณ์ผ่านอินเตอร์เน็ต ดังนั้น คนจะไม่ค่อยรู้สึกว่านายกฯอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ


เมื่อถามว่า นายกฯจำเป็นต้องพกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินไปด้วยหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯครอบคลุมหมดแล้ว แค่ออกแผนปฏิบัติการให้ชัด


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเหตุการณ์มีแนวโน้มรุนแรง นายกฯจะกลับประเทศก่อนกำหนดหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดเช่นนั้น เพราะครั้งนี้ต่างจากปีก่อนๆ ที่กระแสไม่พอใจต่อรัฐบาล หรือตัวนายกฯมีสูง แต่ครั้งนี้โพลสำนักต่างๆ ชี้ว่าประชาชนร้อยละ 80 ต้องการให้รัฐบาลทำงานต่อ อีกทั้งพรรคร่วมรัฐบาลไม่พร้อมเลือกตั้งจนกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือว่าสถานการณ์ยังไม่สุกงอม ยอมรับว่าช่วงนี้สถานการณ์เปราะบาง อย่างล่าสุดเกิดเหตุขว้างระเบิดที่บ้าน ป.ป.ช. จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินว่าจะมีเหตุการณ์อะไรรุนแรงกว่าการขว้างระเบิดบ้าน ป.ป.ช. อีกหรือไม่ โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า มีความพยายามจากบางกลุ่มในการสร้างความวุ่นวาย สร้างสถานการณ์ว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่สามารถบริหารบ้านเมืองได้ และเรียกร้องให้คนจำนวนมากออกมาเคลื่อนไหวเพื่อก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์