ปณิธานยันไม่ประกาศเคอร์ฟิว-ไม่คุยแกนนำ

"ปณิธาน"ยันรัฐบาลไม่ประกาศเคอร์ฟิว ลั่นไม่เจรจาแกนนำ นปช. ขณะที่ศอฉ.เผยสามารถควบคุมพื้นที่รอบราชประสงค์ได้


ส่วนพื้นที่ชุมนุมนั้นเจ้าหน้าที่เข้าถึงยาก เพราะ
แกนนำนปช.ควบคุมไว้ แต่พื้นที่รอบๆนั้นเจ้าหน้าที่สามารถตรวจตราและสกัดกั้นผู้ที่จะเข้าไปชุมนุมได้

ฉะนั้นภาพรวมของสถานการณ์นั้นมีเสถียรภาพและเจ้าหน้าที่ควบคุมได้ มาตรการที่เริ่มตั้งแต่เย็นวานนี้คือ การคืนพื้นที่สู่สภาพปกติเป็นเป้าหมายโดยรวมที่ฝ่ายบริหารมอบนโยบายว่า ต้องคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่สภาพปกติ แต่ต้องดูเงื่อนไขและองค์ประกอบหลายประการที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นๆด้วย
 

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะประกาศใช้กฎหมายเพิ่มเติมหรือไม่เช่น การประกาศเคอร์ฟิว นายปณิธาน กล่าวว่า ยังไม่มีการประกาศ

แต่มาตรการและข้อบังคับที่พ.ร.ก.บริหารราชการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉินให้ไว้ ก็จะพิจารณาว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์ และดูตามความจำเป็น
ส่วนการเจรจรากับแกนนำนปช.นั้น นายปณิธาน กล่าวว่า ไม่มีและยุติไว้ก่อน เพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มองว่าแกนนำนปช.ปฏิเสธเงื่อนไขการยุติการชุมนุมและการปรองดอง แต่การประสานงานด้านการดูแลความปลอดภัย และส่งผู้ชุมนุมกลับบ้านนั้นยังมีอยู่

หาก
แกนนำนปช.ติดต่อและเสนออะไรขึ้นมารัฐบาลจะรับฟังหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์มอบหมายให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีประสานกับแกนนำนปช.

หลักการนั้นรัฐบาลยินดีพิจารณารับฟังข้อเสนอการแต่การเจรจาจะเกิดได้นั้น
แกนนำนปช.ต้องยุติการชุมนุมก่อน และเข้าสู่กระบวนการปรองดอง ที่มีคำตอบให้แกนนำนปช.เกือบครบถ้วน เพราะแผนปรองดองนั้นคืบหน้าไปมากหลังจากที่นายกฯไปพบกลุ่มต่างๆแล้วเมื่อวานนี้ เมื่อถามว่า ได้รับรายงานการลอบยิงพลตรีขัตติยะแล้วและเรื่องนี้จะมีผลต่อสถานการณ์อย่างไร นายปณิธาน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะสรุปสถานการณ์ให้ที่ประชุมศอฉ.รับทราบ และสอบสวนข้อเท็จจริงรวมทั้งป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น รัฐบาลเสียดายที่มีการใช้กำลังเกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมเพราะรัฐบาลไม่ต้องการเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่าสื่อมวลชนต่างประเทศระบุว่ามีการใช่สไนเปอร์ไปยิงพลตรีขัตติยะ นายปณิธาน กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถทำผิดกฎหมายใดๆ และใช้ความรุนแรงได้

เพราะต้องทำงานตามขั้นตอน แม้การปฏิบัติหน้าที่นั้นเจ้าหน้าที่มีสิทธิป้องกันตัว หากโดยทำร้ายแต่ไม่มีสิทธิทำร้ายผู้ที่อยู่ในพื้นที่ชุมนุม เมื่อถามว่าความเคลื่อนไหวนปช.ในต่างจังหวัดเป็นเช่นใด นายปณิธานกล่าวว่า มีการชุมนุมในบางจังหวัด และส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแล แต่หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในหลายจังหวัดเมื่อคืนวานนี้จะกระชับการทำงานได้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์