ปฐมฤกษ์ห้อง501 ประชุม′ครม.บิ๊กตู่′ - ในวันที่ไม่มีไมค์แพงเจ้าปัญหา

ปฐมฤกษ์ห้อง501 ประชุม′ครม.บิ๊กตู่′ - ในวันที่ไม่มีไมค์แพงเจ้าปัญหา

ปฐมฤกษ์"ห้อง501" ประชุม′ครม.บิ๊กตู่′

ถือ
ฤกษ์ 18 พฤศจิกายน คณะรัฐมนตรีชุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประเดิมใช้ห้องประชุม 501 ภายในตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการ

เป็นการใช้งานหลังจากมีเหตุสะดุดเมื่อไม่กี่เดือนก่อน

ครั้งนั้นรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ สั่งให้ปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลครั้งใหญ่ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม ด้วยการปัดฝุ่นห้องประชุม ครม.ภายในตึกบัญชาการ 1

พร้อมกับปิ๊งไอเดียสั่งให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ประสานงานไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการปรับโฉมห้องประชุม 501 เสียใหม่ เพื่อใช้ประชุม ครม.ตลอดวาระรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

แต่แล้วกลับเกิดประเด็น "ไมโครโฟน" ขึ้น

เป็นประเด็นร้อนที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่า "ไมโครโฟน" ซึ่งมีราคาตัวละ 1.45 แสนบาท ต้องติดตั้งทั้งหมด 181 ชุด รวมเป็นเงิน 28.6 ล้านบาทนั้น "จำเป็น" ถึงขนาดต้อง "แพง" ปานนั้นเชียวหรือ

เสียงวิพากษ์วิจารณ์บานปลายไปเรื่อย กระทั่งเริ่มกล่าวหาว่าจะมีทุจริต

เมื่อเรื่องถึงหู พล.อ.ประยุทธ์ จึงมีคำสั่งด่วนให้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง

ใช้เวลาตรวจสอบไม่นานหนัก ผลสอบออกมาว่า "ไม่ถึงขั้นทุจริต" ทำให้การปรับปรุงห้องประชุม 501 เดินหน้าต่อจนแล้วเสร็จ และพร้อมใช้งานในวันที่ 18 พฤศจิกายน

เพียงแต่ครั้งนี้ ห้องประชุมดังกล่าวไม่มี "ไมค์แพง" เจ้าปัญหานั้นแล้ว

ก่อนวันประชุม ครม.ครั้งแรกที่ห้องประชุม 501 "บิ๊กอ้อ-พล.อ.วิลาศ อรุณศรี" เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าตรวจเยี่ยมห้องประชุม 501 ก่อนจะตรวจรับและส่งมอบงาน

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า หลังจากตรวจความเรียบร้อยแล้ว กรมโยธาธิการและผังเมือง จะส่งมอบตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ที่ปรับปรุงซ่อมแซมเสร็จก่อนจะใช้ตึกบัญชาการเป็นที่ประชุม ครม.

ขณะที่ "บิ๊กไก่อู-พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีดำริว่า ให้ใช้ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 เป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หลังจากได้สอบถามความพร้อมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้วว่าสถานที่และตึกบัญชาการ 1 มีความพร้อมสมบูรณ์ โดยการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน

ถือเป็นการใช้ห้องประชุม 501 เป็นครั้งแรกของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

สำหรับห้องประชุม 501 นั้น มีลักษณะกว้าง โอ่โถง รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ประมาณ 100 คน โดยจะมีโต๊ะประชุมตัวยู จัดเก้าอี้สองแถว เก้าอี้แถวแรกจะเป็นที่นั่งของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี โดยนายกฯจะนั่งอยู่ตรงกลาง ส่วนเก้าอี้แถวสองจะเป็นที่นั่งของฝ่ายเลขานุการ และคณะทำงานของรัฐมนตรีแต่ละคน ตรงกลางเป็นจอโปรเจ็กเตอร์สำหรับแสดงผลการประชุม และรองรับระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ห้องประชุม 501 ยังมีการเปลี่ยนพรม ผ้าม่าน ระบบไฟ ระบบเครื่องเสียง รวมถึงการปรับปรุงระบบลิฟต์ให้ดีขึ้น

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบายว่า การปรับปรุงห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 เสร็จสิ้นพร้อมประชุม ครม.แล้ว ส่วนไมโครโฟนที่มีปัญหาได้ยกเลิกถอดคืนบริษัท อัศวโสภณ จำกัดไป โดยนำไมโครโฟนจากห้องประชุม ครม.เก่า ตึกสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) มาติดตั้งแทน

บางตัวที่ชำรุดจะซ่อมและเปลี่ยนอะไหล่จนสามารถใช้งานได้

"ถือว่าภารกิจของกรมโยธาธิการและผังเมืองเสร็จสิ้นขั้นตอนสุดท้ายได้ส่งมอบงานโดยมีตัวแทนของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมารับมอบเป็นที่เรียบร้อย"

พร้อมกันนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ทหารมาตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยอีกครั้งก่อนใช้ประชุมครม.อย่างเป็นทางการ

กำหนดการใช้ครั้งแรก18 พฤศจิกายน

คนที่ใช้คือ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี

ส่วนกรณีไม่โครโฟนราคาแพง กลายเป็นเพียงตำนานของทำเนียบ แต่ตัวตนจริงๆ เจอคำสั่งเด็ดขาดให้เก็บกลับไปแล้ว


(มติชน 18 พ.ย. 2557)

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์