ปฏิเสธไม่ใช่แผนเรียกคน กรณีจำลองถูกตำรวจรวบตัว


เวลา 10.00 น. วันนี้ (5 ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายพิภพ ธงไชย 2 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายพิภพ กล่าวว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

แม้ว่า จะเสี่ยงต่อการถูกจับกุมตัว แต่ พล.ต.จำลอง มีมโนธรรมสำนึกในการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ การตัดสินใจของ พล.ต.จำลอง เป็นความกล้าหาญทางจริยธรรม เป็นการตัดสินใจที่ไม่มีความกลัว และเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่แสดงให้สังคมเห็นว่า ระหว่างมโนธรรมสำนึกกับความกล้า สุดท้ายเมื่อมนุษย์ต้องการทำสิ่งที่ถูกต้อง ต้องขจัดความ กลัวออกไป พล.ต.จำลอง ได้ผดุงความถูกต้อง ด้วยการทำหน้าที่


แกนนำพันธมิตรฯ คนเดิม กล่าวถึงคำถาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเหมือนกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬหรือ ไม่ ว่า ไม่ใช่ ปัญหาที่จะตามมาเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะดูแลไม่ให้สถานการณ์บานปลาย อย่างไรก็ตาม การไปใช้สิทธิของ พล.ต.จำลองไม่ใช่แผนการระดมคนมาชุมนุม แต่เป็นการไปทำหน้าที่


นายพิภพ กล่าวอีกว่า รัฐบาลเป็นคนสร้างเงื่อนไขเอง รัฐบาลต้องเป็นคนแก้ปัญหา พันธมิตรฯ จะนำการชุมนุมไปโดยสงบและสันติตามเป้าหมายเดิมที่มีอยู่ โดยรัฐบาลพลังประชาชนต้องออกไป รัฐบาลไม่มีความ ชอบธรรมที่จะทำการเมืองใหม่ ตอนนี้ รัฐสภากำลังจะเล่นเกมอยู่ตลอดเวลาทั้งการเอารัฐธรรมนูญของ นพ.เหวง โตจิราการ และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) พล.ต.จำลอง ไม่ได้อยู่ในเกมนี้ แต่อยู่ในความถูกต้อง


ด้าน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การระดมคนไม่จำเป็นต้องให้คนมาจับ สามารถประกาศให้ประชาชนมาชุมนุมได้
ส่วนจะมีแกนนำออกไปแสดงความกล้าหาญอีกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ที่อาจมีก็ได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวอะไร การจะไปที่ไหนต้องมีการหารือในระหว่างแกนนำ


แกนนำพันธมิตรฯ คนเดิม กล่าวถึงคำถาม การเจรจาระหว่างรัฐบาลกับพันธมิตรฯ จะยังคงมีอยู่หรือไม่ ว่า  ถ้าเป็นแบบนี้ คงไม่มีการเจรจา ไม่ได้พูดว่าปิด แต่เมื่อสถานการณ์ไม่มีความจริงใจคงไม่ต้องพูดอะไรกับคนที่ไม่รับผิดชอบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์