ปฏิเสธแก้เคล็ด ตั้งจว.77 อ้อมแอ้มหวังสส.


'บุญจง' ปัดข่าวตั้ง จ.บึงกาฬ เพื่อแก้เคล็ดประเทศ อ้าง เป็นแนวคิดเก่า ตั้งแต่ ปี 2535 ชี้ ทุกอย่างขึ้นกับความพร้อมของชาวบ้าน แบ่งรับแบ่งสู้ 'เนวิน' จ้องเก้าอี้ ส.ส.บึงกาฬ เพิ่ม...


เมื่อวันที่ 4 ส.ค.2553 ที่รัฐสภา นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และแกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี ครม.มีมติจัดตั้ง จ.บึงกาฬ เป็นจังหวัดที่ 77 ของประเทศไทยว่า เหตุผลที่กระทรวงมหาดไทย เสนอเรื่องดังกล่าว เพราะ สภาพ จ.หนองคาย มีพื้นที่ติดประเทศลาว มีแม่น้ำโขงกั้นกลาง การติดต่อของประชาชนค่อนข้างไม่สะดวก เพราะ จ.หนองคาย มีถึง 17 อำเภอ โดยพื้นที่ตะวันออกถึงตะวันตก ห่างกันถึง 400 กิโลเมตร จึงแยก 8 อำเภอ ออกมาเป็น จ.บึงกาฬ ขณะนี้มีความพร้อมทั้งหมด ทั้งศูนย์ราชการ ศาลจังหวัด อัยการจังหวัด แขวงการทาง และประชาชนส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่า การตั้งจังหวัดใหม่เป็นแค่การแก้เคล็ดตามที่มีการวิจารณ์หรือไม่ นายบุญจง กล่าวว่าประชาชน จ.หนองคาย ต้องการแยกออกมาเป็นจังหวัดตั้งแต่ปี 2535 เมื่อเป็นเช่นนี้โดยหลักการตั้งจังหวัดต้องดูว่าเข้าหลัก เกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทยหรือไม่ เมื่อเข้าหลักเกณฑ์ก็เสนอตั้งจังหวัดใหม่ไม่ใช่การแก้เคล็ดประเทศ เพราะเตรียมการมานานแล้ว


เมื่อถามว่า นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ระบุพรรคฯ ต้องการได้ ส.ส.บึงกาฬ นายบุญจง กล่าวว่า เมื่อเป็นจังหวัดใหม่ต้องมี ส.ส.เพิ่ม ขณะนี้ บึงกาฬมีประชากร 3 แสนกว่าคน พรรคฯ ก็มีความคาดหวัง จะได้ส.ส. แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์