ปฏิกิริยาสื่อนอกต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ภาพจาก springnewstvภาพจาก springnewstv


สื่อต่างชาติรายงานข่าวรัฐสภาไทยผ่านร่างพรบ.นิรโทษกรรม ที่อาจจะเป็นการเปิดทางให้ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ได้เดินทางกลับประเทศ ขณะที่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ระบุ กฎหมายฉบับนี้จะทำให้ผู้ที่กระทำความผิด และผู้ที่มือเปื้อนเลือดไม่ได้รับการลงโทษ

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า การลงมติผ่านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม วาระ 3 ด้วยคะแนน 310 ต่อ 0 เสียง และงดออกเสียง 4 คน ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรของไทย เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 1 พ.ย. 2556 ที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าวกำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ในอีกไม่กี่วันนี้ ซึ่งหากกฎหมายผ่านวุฒิสภาไปได้ อาจจะเป็นการเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศ ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของไทยได้ประกาศว่า การผ่านร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม จะก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ 

ขณะที่ นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการ สิทธิมนุษยชน ขององค์กร ฮิวแมน ไรท์ วอช ระบุว่า กฎหมายดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่กระทำความผิด และผู้ที่มือเปื้อนเลือดไม่ได้รับการลงโทษแต่อย่างใด 

คณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาและมีมติแก้ไขร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขยายการนิรโทษกรรมครอบคลุมให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 และล้างผิดให้กับคดีที่ถูกดำเนินการโดยองค์กรที่จัดตั้งขึ้นหลังการรัฐประหาร เมื่อปี 2549 รวมถึงคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกตัดสินพิพากษาจำคุกในคดีทุจริตประมูลซื้อที่ดินรัชดาภิเษก โดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) อีกด้วย
 


ขอบคุณ : springnewstv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์