ปชป.ไม่คิดแก้ รธน. แม้จะโดนยุบ

ปชป.เย้ยเก่งชี้ปรับครม.อาจช้าไป

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ไม่แน่ใจว่าตัดสินใจล่าช้าไปหรือไม่ ขณะนี้เวลาในการทำงานของรัฐบาลใกล้หมดแล้ว เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ทำงานเพื่อหวังแก้ไขปัญหาให้ประชาชน แต่เดินหน้าแก้ไขปัญหาตัวเอง โดยบอกว่าจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

''ผมไม่แน่ใจว่าที่บอกว่าจะปรับใหญ่ จะสายเกินไปหรือไม่ เพราะตอนนี้รัฐบาลอยู่ในสภาพมีอำนาจปกครองไม่ได้ เห็นได้จากรัฐมนตรีแพ้ภัยจากการกระทำของตัวเอง รวมถึงตัวนายกฯเองที่มีคดีติดตัวอยู่ เวลาของรัฐบาลใกล้หมดลงไปเรื่อยๆ แม้แต่การลงไปปฏิบัติภารกิจนอกทำเนียบของบรรดารัฐมนตรียังถูกต้องต่อต้าน ขณะเดียวกันข้าราชการเริ่มแสดงจุดยืนเป็นของตังเอง โดยเฉพาะข้าราชการทหารที่ออกมาเคลื่อนไหวไม่พอใจรัฐบาล ที่พยายามทำทุกวิถีทางใช้อำนาจเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด ไม่ติดคุก ไม่ยุบสภา นี่คือเหตุผลในการแก้รัฐธรรมนูญ''  นายองอาจกล่าว

นายองอาจกล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการเอาตัวรอด โดยไม่คิดแก้ไขปัญหาของประชาชน  อยากให้รัฐบาลคิดให้ดี มิฉะนั้น จะไม่สามารถหลุดพ้นกับดักของตัวเอง เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้เกิดวิกฤต ถูกประชาชนต่อต้านวันนี้นายกฯประเทศชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญคือปัญหาในการทำงาน และจะแก้ไข ทั้งที่รัฐธรรมนูญมิใช่ปัญหา  ปัญหาของรัฐบาลคือ ทำผิด จงใจบริหารราชการแผ่นดินขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก่อนลงสเลือกตั้งรัฐบาลก็รู้อยู่แล้วว่ามีกี่มาตรา อะไรที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลก็ทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาวันนี้บอกว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหา จะมาแก้ไข มาตรา 237 และมาตรา 309 โดย ส.ส.พปช.บอกว่าจะงอมืองอเท้าต่อไปไม่ได้ ต้องเร่งแก้อำนาจตุลาการด้วย ขอเตือนให้รัฐบาลระมัดระวังว่าจะเกิดวิกฤตการเมืองตามมา เหมือนเอาน้ำมันไปราดบนกองไฟ

อ้างแม้ปชป.ยุบก็ไม่คิดแก้รธน.

''ที่คนในรัฐบาลบอกว่าต้องแก้ไขอำนาจตุลาการที่ล้ำเส้น อำนาจตุลาการถูกออกแบบให้มาคานอำนาจฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ให้มีการทุจริตเชิงนโยบาย ใช้อำนาจเกินขอบเขต มีผลประประโยชน์ทับซ้อน มิใช่ล้ำเส้นแต่อย่างใด'' นายองอาจกล่าว

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ที่นายกฯบอกว่าเร็วๆ นี้พรรคประชาธิปัตย์จะรู้สึก เพราะกรรมการบริหารพรรคอาจโดนใบแดงที่ จ.อุบลราชธานี ขอบอกว่าพรรคไม่ ประสงค์จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อมิให้ถูกยุบพรรค หรือหนีความผิด ถ้าถูกตัดสินก็พร้อมยอมรับ จะไม่ร้องแรกแหกกระเชอ และจะไม่ประพฤติเหมือนกับที่รัฐบาลทำ พรรคไม่วิตกกังวลเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าไม่ได้ทำผิดอะไร

นายสาธิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอแนวคิด ให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อ ส.ส.โหวตเลือกกลับมาใหม่ เพื่อแก้ปัญหาการยื่นถอดถอนว่า เป็นข้อเสนอที่ไร้สาระ ถ้านายกฯลาออกแล้ว การเลือกคนกลับเข้ามาใหม่ก็ไม่ควรเป็นคนเดิม เพราะหากเป็นเช่นนี้ ก็ไม่มีเหตุที่นายสมัครจะต้องลาออก หากต้องการให้รัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พ้นผิด การลาออกของนายกฯไม่ทำให้พ้นผิดไปได้ การพูดอะไรควรนึกถึงผลระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนด้วย ที่มีข่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิมจะหลุดจากตำแหน่งในการปรับ ครม.ครั้งนี้คิดว่าสมควรแล้วที่ต้นสังกัดจะตัดสินแล้วให้ไปเลี้ยงหลานที่บ้าน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์