ปชป.แนะ“เสื้อหลากสี”หยุดชุมนุมเวลากลางคืน

ปชป. ประณามเหตุสีลมเลือดโยงเหตุ 10 เม.ย. จี้ รัฐบาลออกมาตรการคุ้มครอง และ ไล่ล่าคนก่อเหตุ แนะ “เสื้อหลากสี” หยุดชุมนุมเวลากลางคืน...


ที่พรรคประชาธิปัตย์ วันที่ 23 เม.ย. 2553 นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์

แถลงถึงกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่ถนนสีลมเมื่อคืนวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า พรรคประชาธิปัตย์ขอประณามผู้รับผิดชอบเหตุการณ์ดังกล่าว มีการใช้อาวุธสงครามชนิดเดียวกันที่ใช้ในการก่อวินาศกรรมหลายครั้ง หลายจุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งเป็นการเคลื่อนไหวในลักษณะของกองกำลังรบที่ดำเนินการประทุษร้ายทั้งต่อเจ้าหน้าที่และต่อประชาชน

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 22 เม.ย.นี้ พรรคได้ติดตามและลำดับความเป็นมาที่ปรากฏชัดแจ้งต่อสาธารณะและต่อชาวโลกที่ทำเป็นกระบวนการ

คือ 1.ได้มีการปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังต่อผู้ชุมนุมบริเวณถนนสีลม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ภายใต้ชื่อกลุ่ม “ผู้ชุมนุมหลากสี”  และส่งผลให้เกิดผลกระทบ 2 ประการ คือ ทำให้ผู้ชุมนุมที่เข้าร่วมโดยธรรมชาติ และบริสุทธิ์นั้น แสดงจุดยืนโดยการเข้าร่วมชุมนุมมากกว่าเดิม และทำให้เกิดความรู้สึกที่เป็นปฏิปักษ์จากผู้ชุมนุมในกลุ่มเสื้อแดง ต่อผู้ชุมนุมฝั่งถนนสีลม

นพ.บุรณัชย์ กล่าวต่อว่า 2. ระหว่างการชุมนุมวานนี้ได้มีการยิงประทัดยักษ์ และ ยิงพลุ รวมถึงบั้งไฟ หลายครั้งใส่ผู้ชุมนุมหลากสี 3.แนวการยิงระเบิดดังกล่าวนั้น เห็นได้ชัดว่าบริเวณดังกล่าวไม่อาจยิงมาจากผู้ชุมนุมฝั่งถนนสีลมได้เลย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีพื้นที่ของการก่อสร้างส่วนเชื่อมต่อรถไฟฟ้า และการยิงหลายครั้งเป็นการยิงหวังผลเพื่อเข้าไปยังบริเวณที่มีผู้ชุมนุมหนาแน่น ในขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาในพื้นที่เมื่อมีการยิงระเบิดลูกที่ 4 ไปแล้ว 4.บริเวณผู้ชุมนุมฝั่ง นปช.นั้น ได้มีการใช้เด็ก สตรี คนชรา เป็นโล่มนุษย์ตลอดแนวถนนพระราม4 รวมถึงแนวกั้นที่เป็นไม้ไผ่

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าวพรรคประชาธิปัตย์ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ปฏิบัติงานภายใต้พระราชกำหนด ดำเนินการดังต่อไปนี้

1. ขอให้รัฐบาลให้ความคุ้มครองประชาชนที่ชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ ตามสิทธิแห่งรัฐธรรมนูญโดยทันที และขอให้หยุดยั้ง และไล่ล่า ผู้ที่เกี่ยวกับการฆ่าประชาชน ด้วยอาวุธสงคราม  2.ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกแขนง ที่อยู่ในพื้นที่ ร่วมกันนำเสนอข้อมูลที่เกิดขึ้นให้สาธารณชนได้รับทราบโดยเร็ว เพราะขณะนี้มีกระบวนการที่พยายามบิดเบือนเหตุการณ์วานนี้โดยปราศจากความละอายใจเพื่อปฏิเสธความรับผิดชอบ

นพ.บุรณัชย์ กล่าวต่อว่า 3.ขอเรียกให้ประชาชนผู้ชุมนุมในกลุ่มหลากสี ให้ใช้ความระมัดระวังไม่เข้าใกล้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ให้ที่พักพิงต่อผู้ก่อการร้ายในส่วนของกลุ่มคนเสื้อแดง และขอให้หยุดชุมนุมหลังพระอาทิตย์ตก เพราะมีความสุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรง เช่นเดียวกับเหตุการณ์วานนี้ 4.บริเวณดังกล่าวถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการก่อการร้ายเกิดขึ้น ขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐควบคุมพื้นที่ดังกล่าวโดยเร็ว รวมถึงการขยายผลไปสู่แกนนำที่รับผิดชอบบริเวณเหตุการณ์ คือ นายขวัญชัย ไพรพนา ในขณะเดียวกันขอให้รัฐบาลใช้อำนาจตามพระราชกำหนด หากไม่สามารถจับกุมแกนนำคนอื่นๆ หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการก่อการร้ายได้ทันที ขอให้ใช้อำนาจในการอายัดทรัพย์ ที่ใช้ในการจัดซื้อ จัดหา อาวุธ วัตถุระเบิด และอาวุธสงคราม ที่ใช้ในการก่อการร้าย ก่อวินาศกรรม และ ทำร้ายประชาชน 5. ขอให้รัฐบาลได้เร่งสื่อสารให้ประชาชนทั้งประเทศ เพื่อให้ความมั่นใจว่าจะสามารถดูแลความสงบเรียบร้อย และสามารถไล่ล่า และดำเนินการต่อผู้ก่อกการร้ายที่อยู่ในส่วนของกองกำลัง ของขบวนการ เพื่อให้เข้ามารับผลของการกระทำและรับผิดชอบตามกฎหมายโดยเด็ดขาด เพราะสังคมขณะนี้อยู่ภายใต้ภาวะวิตกหวาดผวา และหวาดกลัว จากการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นอย่างยิ่ง จึงถือว่าเรื่องนี้เป็นภารกิจหลักของรัฐบาล และ ของประชาชนทุกหมู่เหล่าในการที่ช่วยกันรักษาชาติบ้านเมือง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ขอให้ทางรัฐบาลเร่งขอความร่วมมือจากมิตรประเทศ

ที่ขณะนี้ มีการยืนยันและยอมรับการปรากฏอยู่ของขบวนการก่อการร้าย รวมทั้งสื่อมวลชนต่างประเทศ ที่มีการบันทึกภาพในเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. จนถึงวานนี้ ให้ประชาคมชาวโลกได้ช่วยกันในการให้ข้อมูลแลกเปลี่ยนงานการข่าว สอบหาเบาะแสเส้นทางการเงิน และให้ความร่วมมือในการจับกุมแกนนำและผู้เกี่ยวข้องทั้งในและนอกประเทศ ให้เข้ามาสู่การดำเนินคดีตามบทบัญญัติของโดยด่วน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์