ปชป.แนะระวังมือ 3 แทรกม็อบต้านแก้รัฐธรรมนูญ

ปชป.แนะระวังมือ 3 แทรกม็อบต้านแก้รัฐธรรมนูญ


ปชป.แนะระวังมือที่สาม แทรกม็อบต้านแก้รัฐธรรมนูญ ขยายความรุนแรง ไม่ขัดข้องแก้รัฐธรรมนูญลดอำนาจกกต. ยกมาตรฐานอยู่ที่คนใช้

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กล่าวว่าจากการติดตามดูความเคลื่อนไหวทั้งในและนอกสภา มีความน่าเป็นห่วง เพราะในส่วนกมธ.ซีกพรรคเพื่อไทย มักจะเป็นพวกฮาร์ดคอร์และเป็นแกนนำนปช. ซึ่งคนเหล่านี้มักได้ใบสั่งให้รวบรัดปิดประตูตีแมว เห็นจากบรรยากาศการประขุมที่ผ่านมา ซึ่งกมธ.บางคนเสนอรวบรัดให้พิจารณารายมาตราตั้งแต่วันแรกทั้งที่ตามประเพณีปฏิบัติในการถกเถียงของกมธ.ต้องมีการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ความเห็นที่หลากหลาย แต่ขณะนี้กมธ.บางคนอ้างมีข้อมูลพร้อมแก้ได้ทันที การรวบรัดไม่ฟังความเห็น ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดการต่อต้านจากมวลชนนอกสภาอย่างเลี่ยงไม่ได้

นายเทพไท กล่าวว่า ด้านบรรยากาศนอกสภามีสัญญานความรุนแรงเกิดขึ้นจากกรณีการทำร้ายแกนนำนิติราษฎร์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มบอกเหตุความขัดแย้งสังคมที่จะนำมาซึ่งความรุนแรง และหากจะมีลัทธิเอาอย่างขึ้นอีกจะน่าวิตก เพราะต่อไปจะมีกลุ่มอื่นเตรียมเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญอีกหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มสยามสามัคคี อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าหวั่นวิตกคือกลุ่มมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ให้รุนแรง เหมือนในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ 

" ดังนั้น คนที่จะดับความรุนแรงได้ คือ ตัวรัฐบาลเอง ที่ต้องมีท่าทีขัดเจน และก็ควรจะชัดเจนไม่ เฉพาะแค่หมวดกษัตริย์เท่านั้น แต่ควรจะคงไว้ในจุดที่ละเอียดอ่อนหลายจุด เช่น กรณีการยุบศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครอง ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืน 3 ส่วน ที่เรียกร้องไม่แตะต้อง คือ 1.หมวดสถาบัน 2.องค์กรอิสระ และ 3.การอภัยโทษและการยกเลิกคำพิพากษาศาล ทั้งนี้หากพรรคเพื่อไทยยอมรับใน 3 จุดนี้ได้ บรรยากาศบ้านเมืองจะคลี่คลายไปในทางที่ดี " นายเทพไท กล่าว



ปชป.แนะระวังมือ 3 แทรกม็อบต้านแก้รัฐธรรมนูญ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์