ปชป.แถลงยกเอกสารรัฐสภามะกันแฉ ทักษิณทุ่มเงินมหาศาลจ้าง 3 บริษัทล็อบบี้ ทั่วโลกให้ร้ายไทย

ปชป.แถลงยกเอกสารรัฐสภามะกันแฉ "ทักษิณ"ทุ่มเงินมหาศาลจ้าง "3 บริษัทล็อบบี้" ทั่วโลกให้ร้ายไทย

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการเคลื่อนไหวในต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกฯ ว่า การเคลื่อนไหวของเครือข่ายของ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการเดินสายไปยังสหรัฐอเมริกาหรือเตรียมเดินทางไปสหภาพยุโรป และกรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม เป็นการเตรียมการและมีเครือข่ายเชื่อมโยงชัดเจน โดยหลักฐานที่ปรากฏนอกเหนือจากการจัดจ้างสำนักทนายอัมสเตอร์ดัม เมื่อวันที่ 15  มิ.ย.แล้ว ยังปรากฏว่าก่อนหน้านั้นวันที่ 14 มิ.ย. 53 ได้มีการจ้างบริษัทบีจีอาร์ ซึ่งเป็นบริษัทล็อบบี้ที่ใหญ่สุดในสหรัฐอเมริกา เพื่อล็อบบี้นโยบายของสหรัฐอเมริกา และยังมีการจ้างบริษัท Kobre &Kim LLP อีกบริษัทหนึ่งด้วย โดยเครือข่ายของบริษัทเหล่านี้ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทที่ทำการเพื่อล็อบบี้ผลประโยชน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณในต่างประเทศ


นพ.บุรณัชย์ โชว์เอกสารและกล่าวว่า ข้อมูลที่ตนพูดถึงได้มาจากการที่บริษัทล็อบบี้ยิสต์เหล่านี้ต้องรายงานต่อรัฐสภาสหรัฐตามกฎหมาย แต่ว่าหลายเครือข่ายก็มีทั้งหุ้นส่วนและมีฐานปฏิบัติการอื่นนอกประเทศสหรัฐฯ  และมีเครือข่ายเชื่อมโยงไปยังยุโรปด้วย  เพราะหุ้นส่วนของหนึ่งบริษัทสำคัญนี้  ก็มีฐานปฏิบัติการและมีสัญชาติเป็นชาวรัสเซีย ข้อมูลเหล่านี้คนไทยมีสิทธิ์รับรู้ว่าการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น เกิดจากการว่าจ้าง และการเตรียมการและมีวัตุประสงค์ทำให้เชื่อได้ว่า จะทำทุกวิถีทาง ไม่ให้ความเชื่อมั่นของ ประเทศไทย และรัฐบาลกลับคืนมา


โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณก็ได้วีดีโอลิงก์เข้ามาที่ประชุมพรรคเพื่อไทย โดยอ้างว่าทำไมรัฐบาลถึงกลัวนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาทางกฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่เดินทางไปอเมริกาและยุโรป

เพราะรัฐบาลก็ได้จ้าง ส.ส.สัดส่วน ซึ่งถ้าจะจ้างไปโกหกก็ควรใช้เงินของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ไม่ได้เป็นไปอย่างที่พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว  เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงสับสนคิดว่าคนอื่นจะมีพฤติกรรมเหมือนตัวเองหรือไม่ และยืนยันว่าหากกลุ่มบุคคลเหล่านี้เดินทาง  และพูดความจริงเกี่ยวกับประเทศไทยในต่างประเทศ  ทางพรรคไม่มีความวิตกหรือหวาดกลัวแต่อย่างใด  แต่การใช้ทรัพยากรจำนวนมาก โดยมีรายงานว่ายอดเงินที่ใช้ในการจัดจ้าง ในปี 2553 นี้ เป็นยอดเงินของบุคคลที่สูงมากที่สุดเป็นประวัติการของการรายงานการว่า จ้างบริษัทล็อบบี้  เทียบได้กับประเทศเล็กๆ  หนึ่งประเทศ   ซึ่งหลังจากปีที่ 2549- 2550  จนถึงครึ่งปี 2551ก็มีการ ว่างจ้างกลุ่มบริษัทในลักษณะดังกล่าว  แต่เป็นคนละบริษัท  เป็นยอดเงินรวมเกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯในขณะนั้น


โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวกรณีที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ระบุรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์พูดความจริงไม่ครบ

 ในกรณีรัฐสภาสหรัฐสนับสนุนกระบวนการปรองดอง โดยได้อ้างว่ามีการยึดโยงกับวันเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ย.ว่า ในฐานะโฆษกพรรค  ขอยืนยันว่าตนไม่ทราบเป็นความเข้าใจผิด  หรือจงใจให้ข้อมูลที่ผิด  เพราะว่าในแถลงการณ์ของมติสภาฯสหรัฐฯนั้น   ไม่มีการระบุวันที่ในการเลือกตั้งแต่อย่างใด และการที่นายกฯเคยเสนอแนวทางการปรองดองในระหว่างการเจรจากับแกนนำนชป.โดย เสนอให้มีการเลือกตั้ง เป็นวันที่ 14 พ.ย. พรรคเพื่อไทยก็มีส่วนสำคัญในการไม่รับข้อเสนอ  และนำไปสู่การถอนตัวของคู่เจรจาคือกลุ่มนปช.  และนำไปสู่เหตุการณ์ความวุ่นวาย และความรุนแรงจากการชุมนุมทางการเมืองต่อจากนั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์