ปชป.แชมป์ซื้อสื่อโฆษณาพรรคการเมือง-ทุ่ม 60 ล้านในช่วง9เดือน

ผลสำรวจพบพรรคการเมือง-กกต.อัดโฆษณากิจกรรมการเมืองพุ่ง 200 ล้าน โดย'ปชป.'ครองแชมป์อันดับหนึ่ง


ทุ่มโฆษณาทุกสื่อ 60 ล้าน เน้นโทรทัศน์ ขณะที่'มัชฌิมาธิปไตย' ครองอันดับสอง ควักกระเป๋าโฆษณาสื่อโมเดิร์นไนน์กว่า 1 ล้านบาท รายงานข่าวจากบริษัทเอซีนีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ซ เปิดเผย ถึงภาพรวมการซื้อสื่อโฆษณาเกี่ยวกับกิจกรรมทางการเมืองในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กันยายน 2550) ว่ามีการใช้เงินซื้อสื่อโฆษณารวมทั้งสิ้น 200 ล้านบาท แบ่งเป็นงบฯโฆษณาในส่วนของพรรคการเมือง ประมาณ 70 ล้านบาท โฆษณาส่งเสริมรณรงค์ให้คนไปใช้สิทธิเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประมาณ 130 ล้านบาท โดยสื่อที่ใช้ในการโฆษณากิจกรรมทางการเมืองส่วนใหญ่เป็นโทรทัศน์ ตามด้วยหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อกลางแจ้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับพรรคการเมืองที่มีการซื้อสื่อโฆษณาสูงสุดคือพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

มียอดซื้อสื่อผ่านสื่อทุกประเภทรวม 59.6 ล้านบาท และช่องทางสำคัญที่พรรคประชาธิปัตย์ใช้ซื้อสื่อคือทางสถานีโทรทัศน์ โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ คือพรรคประชาธิปัตย์ใช้เงินซื้อสื่อโฆษณาพรรรคการเมืองผ่านโทรทัศน์รวมทั้งสิ้น 48.5 ล้านบาท โดยสถานีหลักที่ใช้ออกอากาศนโยบายของพรรคคือสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี ตามด้วยสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 สถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี และสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 โดยเน้นชูภาพลักษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค

ส่วนพรรคที่มีการซื้อสื่อทางโทรทัศน์อันดับ 2 คือพรรคมัชฌิมาธิปไตย ที่มีนายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรค มียอดซื้อสื่อโทรทัศน์รวม 1.1 ล้านบาท


รายงานข่าวแจ้งว่า ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ ที่มีการซื้อสื่อโฆษณาพรรคการเมืองคือพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ซึ่งมี พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร เป็นหัวหน้าพรรค มียอดซื้อสื่อผ่านสื่อต่างๆ รวม 4.4 ล้านบาท พรรคเพื่อแผ่นดินของนายสุวิทย์ คุณกิตติ มียอดซื้อสื่อรวม 3.1 ล้านบาท
 
รายงานข่าวแจ้งว่า หากดูในภาพรวมของสื่อโฆษณาพรรคการเมืองพบว่า ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีการซื้อสื่อทางโทรทัศน์รวม 49.7 ล้านบาท

ตามด้วยหนังสือพิมพ์ 13.9 ล้านบาท หนังสือพิมพ์ที่ส่วนแบ่งสูงสุดคือ คมชัดลึก 2.7 ล้านบาท ตามด้วยโพสต์ทูเดย์ 1.78 ล้านบาท และมติชน 1.5 ล้านบาท และสื่อผ่านวิทยุ 3.4 ล้านบาท รายงานข่าวจากบริษัทเอซีนีลเส็นแจ้งว่า หากเปรียบเทียบข้อมูลการซื้อสื่อโฆษณาพรรคการเมืองทางโทรทัศน์ในการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ กับข้อมูลการซื้อสื่อโฆษณาพรรคการเมืองในช่วงปี 2543 ก่อนจะมีการเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 6 มกราคม 2544 พบว่า ในช่วงปี 2543 มีการซื้อสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์สูงถึง 182 ล้านบาท พรรคที่มียอดซื้อสื่อทางโทรทัศน์สูงสุดคือไทยรักไทย คิดเป็นเม็ดเงิน 68.7 ตามด้วยอันดับ 2 พรรคชาติพัฒนา 27.8 ล้านบาท อันดับ 3 พรรคราษฎร 19.1 ล้านบาท ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์มียอดซื้อสื่ออยู่อันดับ 7 มีเม็ดเงินซื้อสื่ออยู่ที่ 5.7 ล้านบาท   


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์