ปชป.แฉฮุน เซนไม่ลงรอยทักษิณเชื่อแกนนำแดงกบดานในเขมร

รายงานข่าวกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากการประเมินท่าทีของรัฐบาลกัมพูชา

ในการส่ง 2 ผู้ต้องหาคดีบึ้มพรรคภูมิใจไทยกลับประเทศไทย ยังไม่ค่อยน่าไว้วางใจ โดยสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา อาจเล่นบทตีสองหน้าเพราะก่อนหน้านี้ได้เปิดให้เอ็นจีโอในประเทศกัมพูชาจัดงานวันเกลียดไทย แต่มาคราวนี้กลับส่งตัว 2 ผู้ต้องหามาให้ไทย ทั้งนี้ การข่าวระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับสมเด็จฯ ฮุน เซน อยู่ในลักษณะไม่ลงรอยกัน เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่ปฏิบัติตามที่รับปาก เช่น ในเรื่องค่าดำเนินการในการให้ที่พักพิงและปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ และอาจเกี่ยวโยงถึงผลประโยชน์จากการได้สัมปทานเกาะกงที่ยังไม่ถึงมือสมเด็จฯ ฮุน เซน

ดังนั้น ท่าทีของผู้นำกัมพูชาช่วงนี้คือใช้ 2 ผู้ต้องหาเป็นเครื่องมือต่อรองให้ พ.ต.ท.ทักษิณเห็นว่าหากไม่ปฏิบัติตามที่ตกลง ก็อาจจะมีการส่งตัวผู้ต่อหาที่หนีคดีไปหลบซ่อนในกัมพูชากลับประเทศไทย โดยเชื่อว่านายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดง ยังกบดานอยู่ที่นั่น

"เกมนี้สมเด็จฯ ฮุน เซน มีแต่ได้กับได้ เพราะถ้า พ.ต.ท.ทักษิณยอมอ่อนข้อทำตามข้อตกลงในเรื่องผลประโยชน์ สมเด็จฯ ฮุน เซน ก็จะได้ผลประโยชน์ตามที่ได้ตั้งเป้าไว้ แต่หากไม่ยอมก็จะหันมาเอาใจรัฐบาลไทย โดยคำนวณแล้วว่าผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น มีความคุ้มค่า โดยเฉพาะสัมปทานการสำรวจแหล่งก๊าซธรรมชาติแนวชายแดนจำนวนมหาศาล" แหล่งข่าวกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์