ปชป.แฉ สุวิทย์ ขอปันเก้าอี้ประธาน กมธ.จาก ปชป.

พรรคประชาธิปัตย์ 9 ก.พ.- ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แฉ “สุวิทย์ คุณกิตติ” ขอเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการสามัญจากพรรค

ยอมรับอึดอัดเหตุพรรคกิจสังคมได้เก้าอี้รัฐมนตรีไปแล้ว และจำนวน ส.ส.มีไม่ครบตามโควตาที่กำหนดไว้ พร้อมเผย “ชัย” เตรียมล้อมคอกปัญหาองค์ประชุม สั่งเลขาธิการสภาฯ ออกระเบียบห้ามประชุมคณะกรรมาธิการในช่วงบ่ายวันประชุมสภาฯ


นายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมพรรควันพรุ่งนี้ (10 ก.พ.)

จะหารือเกี่ยวกับวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 11 ก.พ. ซึ่งจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2552 ในวาระ 2 และ 3 จากนั้นจะหารือเกี่ยวกับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา 2 คณะ ที่พรรคได้รับโควตาเพิ่ม 1 คณะ และประธานคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ แทนนายอิสสระ สมชัย ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยจะหารือกันถึงหลักเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลที่จะรับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการดังกล่าว รวมทั้งกรณีผู้ที่เคยเป็นกรรมาธิการงบประมาณมาแล้ว สมควรได้รับการจัดสรรอีกหรือไม่ เพราะขณะนี้มี ส.ส.ยื่นความจำนงขอทำงานจำนวนมาก และต้องดูว่าจะพิจารณาตามรายภาคหรือไม่


“พรรคจะหารือกันว่า ควรจะปันโควตาประธานคณะกรรมาธิการฯ ให้กับพรรคกิจสังคมหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ผมได้รับการประสานจากนายสุวิทย์ คุณกิตติ แกนนำพรรคกิจสังคม ที่ร้องขอโควตาดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ต้องแล้วแต่ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคกิจสังคมมี ส.ส. 5 คน ตามโควตาจะต้องมี ส.ส.อย่างน้อย 7-8 คน จึงจะได้รับการจัดสรร อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการร้องขอครั้งนี้ทำให้เรารู้สึกอึดอัด เนื่องจากพรรคมี ส.ส.จำนวนมากที่ต้องการทำงานเช่นกัน และในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีที่ผ่านมา พรรคกิจสังคมก็ได้ไปพอสมควรแล้ว” ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


นายชุมพล กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังจะหารือถึงปัญหาองค์ประชุมสภาฯ โดยล่าสุดทราบว่านายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ

ได้สั่งให้เลขาธิการสภาฯ ออกคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ใหม่แล้ว โดยกำหนดให้ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ในช่วงเช้าถึงเที่ยงเท่านั้น ส่วนช่วงบ่ายให้ ส.ส.เข้าประชุมสภาฯ อย่างพร้อมเพรียง เนื่องจากที่ผ่านมา ส.ส.ติดประชุมคณะกรรมาธิการฯ เมื่อมีการนับองค์ประชุมจะวิ่งมาเสียบบัตรแสดงตนไม่ทันจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หากมีกรรมาธิการชุดใดต้องการจะประชุมในช่วงบ่ายก็จะทำไม่ได้ เนื่องจากทางสภาฯ จะไม่จัดเจ้าหน้าที่ดูแลการประชุมกรรมาธิการฯ ในช่วงบ่าย นอกจากนี้ คาดว่าจะมี ส.ส.ลุกขึ้นสอบถามที่ประชุมพรรคถึงการตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีด้วย เพราะมีผู้ยื่นความจำนงต้องการทำงานจำนวนมาก.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์