ปชป.เย้ยนพดลหลักฐานชัด ไทยหนุนเขมร

ปชป.เย้ยนพดลหลักฐานชัด ไทยหนุนเขมร

ปชป.ไล่ 'นพดล' เร่งหาข้อต่อสู้ปมหนุนเขมรขึ้นทะเบียนพระวิหารฝ่ายเดียว บี้ 'ปึ้ง'ตอบให้ชัดปลด 2 ทูตพ้นเจบีซี จี้รัฐระงับประมูลงานจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง รับเรื่องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ส่งให้พิจารณาเรื่องการลงนามแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชาปี2551 สมัยที่นายนพดล ปัทมะ ดำรงตำแหน่งเป็นรมว.ต่างประเทศว่า แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวมีความชัดเจนว่า ไทยสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกฝ่ายเดียว ดังนั้นนายนพดลควรต่อสู้ข้อกล่าวหาต่างๆ

โดยเฉพาะการกล่าวหาว่าคำนึงผลประโยชน์ของกัมพูชามากกว่าไทย และการย้าย นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

เพราะไม่เห็นด้วยกับแถลงการณ์ร่วมดังกล่าว ขณะเดียวกันนายนพดลควรต่อสู้เรื่องที่ทนายความของกัมพูชาอ้างว่า แถลงการณ์ร่วมไม่มีการใช้เส้นเขตแดนตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ปี 2505 แนบท้ายในแถลงการณ์ร่วม ซึ่งเรื่องนี้ นายวีรชัยก็ไม่เคยใช้ต่อสู้ในศาลโลก ซึ่งแผนที่แนบท้ายดังกล่าวเป็นหนึ่งในคำฟ้องของ ปปช.ด้วยว่า ทำไมนายนพดล สละเส้นแบ่งเขตแดนตามมติ ครม.

"ตนขอเรียกร้องให้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ตอบคำถามให้ได้ถึงการปลดนายวีรชัยออกจากคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(เจบีซี) และนายเกรียงศักดิ์ กิตติชัยเสรี เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ออกจากคณะกรรมการด้านเทคนิคร่วมไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพื้นที่ทางทะเล จึงอยากถามว่านายสุรพงษ์ต้องการให้ทีมทนายที่ต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารอ่อนแอลงใช่หรือไม่" นายชวนนท์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์