ปชป.เผยพนิชไปชายแดนเขมรตามใบสั่งสันติอโศก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ยืนยันเมื่อวันที่ 5 มกราคม ว่า

รัฐบาลพยายามหาทางช่วยเหลือ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และคนไทยรวม 7 คน ที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมในข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ที่บริเวณบ้านหนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2553 โดยประสานฝ่ายต่างๆ เพื่อสื่อไปยังสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และพร้อมประกันตัวหากทางการกัมพูชาให้ประกันตัว


ในการให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 มกราคม นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่

พยายามประสานในสายต่างๆ เพื่อสื่อไปยังสมเด็จฯฮุน เซน ขณะที่การต่อสู้คดีต้องว่ากันไปตามกระบวนการ หากทางการกัมพูชาอนุญาตให้ประกันตัวได้ ก็คงจะใช้วิธีนั้น คนไทยทั้ง 7 คนไม่ได้มีเจตนาร้าย ที่จะเข้าไปก่อความไม่สงบในกัมพูชา ไม่ได้พกพาอาวุธ แต่ไปทำหน้าที่ดูหลักเขตตามที่มีการร้องเรียนของชาวบ้าน ซึ่งต้องทำให้ทางกัมพูชาเข้าใจ

"ผมได้แต่หวังว่านายกฯกัมพูชาจะได้เห็นแก่การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และใช้อำนาจหน้าที่ในการเป็นนายกรัฐมนตรีช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้" นายสุเทพกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนสมเด็จฯฮุน เซน ไม่ค่อยสนใจกับการแก้ปัญหาครั้งนี้ นายสุเทพกล่าวว่า "ไม่รู้ว่าท่านคิดอะไร เพราะไม่สามารถติดต่อได้ ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนในขณะนั้น"
 

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า วันที่ 6 มกราคม เวลา 08.00 น. ศาลกัมพูชานัดไต่สวน 7 คนไทยนัดแรก โดยไต่สวนเป็นรายบุคคล หากใครไต่สวนเสร็จสิ้นก็สามารถประกันตัวได้ก่อน แต่ยังไม่ทราบลำดับรายชื่อว่าใครได้ไต่สวนก่อนหลัง

ขณะที่รายงานข่าวจาก ปชป.แจ้งว่า การเดินทางไปที่ ต.โนนหมากมุ่น ของนายพนิช เกิดจากมีหนังสือร้องเรียนเข้าไปยังสมณะโพธิรักษ์ เจ้าสำนักสันติอโศกว่า

มีชาวกัมพูชารุกล้ำเข้ามาสร้างบ้านเรือนในเขตแดนไทยที่ จ.ปราจีนบุรี จึงมีการแจ้งไปยังนายพนิช ที่เป็นศิษย์สำนักสันติอโศก ในฐานะที่เป็นอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญความร่วมมือไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ให้เข้าไปตรวจสอบ จากนั้น นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) และ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ตัวแทนกองทัพธรรม ได้ขอร่วมทางไปกับนายพนิชด้วย นายพนิชจึงมาบอกกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า จะไปสำรวจพื้นที่บริเวณ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อน แต่ไม่ทราบว่า เหตุใดนายพนิชและคณะถึงเปลี่ยนใจไปที่ จ.สระแก้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า หากดูจากคลิปบนเว็บไซต์ยูทูบจะเห็นได้ว่า นายวีระเป็นผู้เดินนำทางตลอดเวลา ส่วนนายพนิชดูไม่ชำนาญเส้นทาง เห็นได้จากการหันหลังไปมองด้วยความไม่แน่ใจตลอดเวลา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์