ปชป.เปิดเอกสารลับดอนเมืองโทลเวย์ฮั้วบริษัทลูกฟ้องเรียกเงินรัฐ1.5พันล้าน

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ปปช.) แถลงวันที่ 16 กันยายนว่า

กรณีการต่อสัญญาของบริษัทดอนเมืองโทลเวย์ กมธ.พบว่า การต่อสัญญาเริ่มแรกมีการจัดทำขึ้นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีการต่อสัญญายกระดับ  11 ปี  ซึ่งตามเงื่อนไขการฟ้องร้องต่างๆ ที่อยู่ในขั้นอนุญาโตตุลาการต้องยกเลิกทั้งหมด แต่ปรากฏว่า บริษัท Walter Bau-AG ซึ่งเป็นบริษัทลูกของดอนเมืองโทลเวย์ กลับดำเนินการฟ้องอนุญาโตตุลาการเพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 1,500 ล้าน บาทกับรัฐ

แต่การตรวจสอบของกมธ. พบว่ามีเอกาสารลับระบุผู้อยู่เบื้องหลังการให้เงินค่าใช้จ่ายในการ ดำเนินการฟ้องร้องของบริษัท  Walter Bau-AG จำนวน 15,000 ยูโร คือบริษัทดอนเมืองโทลเวย์ ซึ่งถือว่าเอกสารลับดังกล่าวเป็นหลักฐานใหม่ที่ได้มอบให้กับอัยการนำไป ประกอบสำนวนในการต่อสู้คดี เพื่อขอบอกเลิกสัญญาดังกล่าว ทั้งนี้พฤติการณ์ของรัฐบาลในขณะนั้นไปยินยอมแก้สัญญาให้เสียเปรียบ ซึ่งจะกระทบต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของรัฐ อย่างไรก็ตาม ทางกมธ. จะหาข้อสรุปภายใน 1 เดือน เพื่อเสนอให้รัฐบาลรับทราบต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์