ปชป.เตรียมอภิปรายนโยบาย-อำนาจบริหาร สมัคร

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎรอภิปรายนโยบายรัฐบาลเป็นหมวด เพื่อประชาชนจะได้เข้าใจง่ายพร้อมยอมรับเตรียมถามอำนาจการบริหารงาน “สมัคร” ในฐานะนายกรัฐมนตรีว่ามีจริงหรือไม่ หลังพบบ่นอึดอัด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการแข่งขันเดิน-วิ่งการกุศล ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ถึงการเตรียมการอภิปรายนโยบายรัฐบาลว่า

ในวันนี้ (17 ก.พ.) เป็นการประชุมนัดสุดท้ายก่อนที่จะอภิปรายในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีการตัดทอนผู้อภิปรายที่เดิมแสดงความจำนงไว้ 90 คน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาและจะเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎรให้อภิปรายเป็นหมวดหมู่ แทนการอภิปรายเป็นภาพรวม เพราะจะทำให้ประชาชนเข้าใจง่ายขึ้น และขอยืนยันว่าการอภิปรายนโยบายครั้งนี้ไม่ใช่การซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลอย่าได้กังวล อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในการอภิปรายจะมีการพูดถึงกรณีอำนาจการบริหารงานของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีว่ามีอำนาจที่แท้จริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมานายสมัคร ได้แสดงความอึดอัดใจไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง เกี่ยวกับการตัดสินใจในหลายเรื่อง ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า

แม้รัฐบาลเพิ่งเริ่มบริหารประเทศ แต่แนวทางแนวคิดของรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้หลายคนน่าเป็นห่วง และควรต้องปรับปรุง เพราะหลายเรื่องที่รัฐมนตรีออกมาแสดงความเห็นปรากฏว่าไม่ได้มีการเขียนไว้ในนโยบาย ซึ่งในส่วนนี้ก็จะทำให้ประชาชนสับสนเช่นกัน ดังนั้นรัฐมนตรีไม่ควรออกมาแสดงความคิดเห็นรายวันโดยที่ความเห็นนั้นยังไม่ผ่านการหารือร่วมกันในรัฐบาล โดยจะเห็นได้ชัดในกรณีของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ออกมาแสดงความเห็นในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ และเสนอแนวความคิดต่าง ๆ รายวัน และสิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดท้าทายว่า นายสมัคร มีวุฒิภาวะความเป็นผู้นำพอที่จะคุมรัฐมนตรีได้หรือไม่


ขอขอบคุณข่าวจาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์