ปชป.เตรียมสุขุมพันธ์ลงชิงผู้ว่าฯกทม.หากกรณ์ ปฏิเสธ ประภัสร์คิดหนักอาจรีเทิร์น รฟม.มากกว่า กทม.

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร


ปชป.ไม่ประมาทโพลหนุนชิงผู้ว่า ฯ กทม. ให้โอกาสคนในพรรคก่อน คาดทาบคนนอกเพื่อความหลากหลาย รอฟังเสียง "กรณ์"บอกปัดก่อนให้ "สุขุมพันธุ์"เป็นตัวเก็ง "อรรถวิชช์" เผย "รมว.คลังเงา" สองจิตสองใจ หวั่นอดนั่งรมว.คลังในอนาคตหากพรรคได้เป็นรัฐบาล "ประภัสร์" เปรยเมินชิงผู้ว่าฯกทม.ชั่งใจคุม รฟม.หรือ กทม. กกต.กทม.จัดเลือกผู้ว่าฯ กทม.-ซ่อม ส.ส.พร้อมกันประหยัดงบฯ

ปชป.หนุนคนในชิงผู้ว่าฯกทม.

นายเทพไท เสนพงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ถึงเกณฑ์การคัดเลือกผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แทนนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่จะลาออกหลังวันที่ 19 พฤศจิกายนหลังจากถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดในคดีรถและเรือดับเพลิงของ กทม.ว่า เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมานายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค ได้ทำหนังสือเวียนไปยังประธานสาขาพรรคสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ข.) เพื่อให้ร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมลงชิงผู้ว่าฯกทม. โดยให้เสนอชื่อได้ถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่คณะกรรมการคัดเลือกตัวผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน จะประชุมกันเพื่อพิจารณาผู้เหมาะสม โดยจะใช้หลักเกณฑ์ตามคุณสมบัติดังนี้ 1.ต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ด้านงานบริหาร 2.ต้องเป็นที่ยอมรับของคน กทม. 3.ต้องศรัทธาในอุดมกาณ์ และพร้อมปฏิบัติหน้าที่ตามแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้จะสามารถส่งรายชื่อผู้เหมาะสมให้คณะกรรมการบริหารพรรคอนุมัติได้ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้

นายเทพไทกล่าวว่า พรรคจะให้โอกาสคนในพรรคที่ได้รับการเสนอชื่อก่อน เนื่องจากเห็นว่าน่าจะซึมซับวัฒนธรรมของพรรคได้มากกว่าคนนอก นอกจากนี้ ยังรู้กฎกติกาของพรรค เว้นแต่ว่าหากคนในพรรคที่ถูกเสนอชื่อนั้นถอนตัว ก็อาจต้องหาผู้เหมาะสมที่เป็นคนนอก เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีรายชื่อที่หลากหลายมากกว่านี้ หลังจากพรรคให้ ส.ก. และ ส.ข.เสนอความคิดเห็น

โพลหนุนปชป.แต่ไม่ประมาท

นายเทพไทกล่าวว่า แม้ผลโพลจะระบุว่าคน กทม.ยังสนับสนุนผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคจะไม่ประมาท จะเร่งสร้างความเข้าใจให้กับคนกทม.กรณีการแสดงสปิริตลาออกของนายอภิรักษ์ด้วย ส่วนที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ระบุว่าที่นายอภิรักษ์ยังไม่ยื่นลาออก เพราะรอเก็บเงินโต๊ะจีนจากงานระดมทุนของพรรค นายเทพไทกล่าวว่า การระดมทุนของพรรคไม่ใช่การไถเงินใคร ขนาดมีนักการเมืองคนหนึ่งเสนอเงิน 100 ล้านบาทเพื่อให้ได้มาอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยปฏิเสธมาแล้ว เพราะรู้ว่าเงินนั้นมาจากการโกงกินบ้านเมือง ทั้งนี้ ยืนยันว่าพรรคไม่เคยทำการเมืองโดยใช้เงินบาป เงินบ่อน เงินซ่อง หรือเงินอาบอบนวด ดังนั้น อยากให้นายชูวิทย์เลิกวิจารณ์เรื่องนี้ได้แล้ว

นายกิตพล เชิดชูกิจกุล ประธาน ส.ก. และ ส.ก.เขตประเวศ จากพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคทำหนังสือถึง ส.ส. ประธานภาค กทม. ส.ก. และ ส.ข.ของพรรค เพื่อให้เสนอความเห็นว่าควรจะเสนอชื่อใครลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เท่าที่พูดคุยกันในกลุ่ม ส.ก.และสมาชิกพรรค เห็นเหมือนกันว่าบุคคลทั้งในและนอกพรรคที่ปรากฏเป็นข่าว อาทิ คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช นายกรณ์ จาติกวณิช ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ดร.ประกอบ จิรกิติ และบุคคลภายนอกพรรค อาทิ นายวิกรม กรมดิษฐ์ ล้วนเป็นบุคคลที่มีศักยภาพทั้งสิ้น คงต้องรอให้ผู้ใหญ่ในพรรคพิจารณาให้ความเห็นกันอีกครั้ง ซึ่งมีบุคคลภายนอกสนใจเข้ามาพูดคุยกันแล้วหลายคนแต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ

เผย"กรณ์" ลังเลหวั่นอดนั่งรมว.คลัง

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เท่าที่คุยกับนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคไม่นานมานี้ เห็นว่านายกรณ์ยังสองจิตสองใจที่จะลงผู้ว่าฯกทม. ใจหนึ่งก็อยากดูเศรษฐกิจภาพรวม และอาจเสียดายโอกาสเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในอนาคต หากพรรคได้เป็นรัฐบาล แต่อีกใจก็คงคัน อยากจะลองบริหารงาน กทม.ในฐานะคนรุ่นใหม่ เพราะมีงานท้าทายอยู่มาก ทั้งการแก้ปัญหาน้ำเน่าและการจราจร ฯลฯ ดังนั้นนายกรณ์จึงยังไม่ตัดสินใจขณะนี้

นายอรรถวิชช์กล่าวว่า ส่วนตัวเลือกอื่นอย่าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ส.ส.สัดส่วนเห็นว่าไม่ได้แสดงความสนใจว่าจะลงสมัคร ขณะที่นายวิกรม กรมดิษฐ์ ผู้บริหารอมตะกรุ๊ป ส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่ เพราะคนที่จะลงเลือกตั้งในนามพรรค จะต้องเชื่อมโยงกับพรรคมากกว่านี้ และหากเป็นคนนอกจะทำงานในพื้นที่ลำบาก

"หากนายกรณ์ไม่ลง ผมว่านายประกอบ จิรกิติ รองผู้ว่าฯกทม.เป็นตัวเลือกที่มีความเหมาะสม เพราะนายประกอบเป็นอดีตผู้อำนวยการพรรค บริหารเก่ง เข้ากับคนง่าย น่าจะทำงานร่วมกับข้าราชการ กทม. ส.ส. และ ส.ก.ได้" นายอรรถวิชช์ กล่าว และว่า นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีตรองผู้ว่าฯกทม.สมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ก็น่าสนใจ เพราะบริหารการเงินเก่ง เป็นมือขวาของนายอภิรักษ์ แต่นายพนิชมีปัญหาเรื่องสุขภาพ

นายอนุชา บูรพชัยศรี ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ คนใกล้ชิดนายกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้นายกรณ์ยังไม่ถึงกับถอนตัว เพียงแต่รอดูความชัดเจนเรื่องตัวคู่แข่งก่อน เชื่อว่าหลังวันที่ 19 พฤศจิกายน จะมีความชัดเจนว่า นายกรณ์จะลงชิงผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคหรือไม่
 
ทาบ"กรณ์"ก่อน-"สุขุมพันธุ์" รอง

รายงานข่าวจากคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรคเป็นประธาน แจ้งว่าแคนดิเตต 13 คนที่ปรากฏผ่านสื่อเป็นชื่อที่คนใน ครม.เงาเสนอ และเป็นการโยนหินถามทางกับสังคมว่าจะรับชื่อไหนได้บ้าง จากนั้นจึงจะนำมาประเมินในที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีการทาบทามอย่างไม่เป็นทางการให้นายกรณ์เป็นตัวแทนพรรค หากนายกรณ์ปฏิเสธก็อาจจะส่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ลงแทน อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีแนวโน้มที่จะทาบทามคนนอกเป็นตัวแทนมากกว่าคนในพรรค เนื่องจากไม่ต้องการเสียนายกรณ์ซึ่งเป็นขุนพลเศรษฐกิจไป ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ก็มีความเป็นตัวของตัวเองสูง และเคยผิดหวังที่พรรคไม่ส่งลงชิงผู้ว่าฯกทม.เมื่อปี 2547 กลับส่งนายอภิรักษ์ลงแทน ทั้งที่เคยแสดงเจตจำนงจะลงชิงผู้ว่าฯกทม. และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ยังเคยระบุว่า "ตอนนี้รู้สึกพอใจในตำแหน่งรัฐมนตรีเงาอยู่แล้ว"

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าฯกทม.ของพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนายบัญญัติ ที่เป็นประธานแล้ว ยังประกอบด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ นายนิพนธ์ พร้อมพันธ์ นายวิฑูรย์ นามบุตร นายชำนิ ศักดิเศรษฐ และนายอลงกรณ์ พลบุตร โดยจะประชุมคัดเลือกผู้สมัครในวันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 14.00 น.

"ประภัสร์" เปรยเมินชิงผู้ว่าฯกทม.

นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้สมัคร ผู้ว่าฯกทม. พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่แกนนำภาค กทม.พรรคพลังประชาชนจะนัดหารือเพื่อให้ตัดสินใจลงรับสมัครผู้ว่าฯกทม.อีกครั้งว่า ขณะยังไม่ได้รับการประสานเพื่อหารือกัน แต่คิดว่าคงจะประสานกันในอีกไม่กี่วันนี้ การที่ตนยังไม่ตัดสินใจนั้นไม่ใช่เพราะการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาไม่ได้รับการสนับสนุนจากแกนนำภาค กทม.พรรคพลังประชาชนเท่าที่ควร เพราะเข้าใจว่าในช่วงหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งนั้น พรรคพลังประชาชนมีทั้งศึกนอกและศึกในมากมาย ซึ่งขณะนี้กำลังชั่งน้ำหนักอยู่ระหว่างการทำงานในตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. กับการทำงานในหน้าที่ของผู้ว่าการรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) นั้นสิ่งใดจะมีประโยชน์มากกว่ากัน

นายประภัสร์กล่าวว่า การทำงานในตำแหน่งของผู้ว่าฯกทม.นั้นอาจจะมีเกียรติยศชื่อเสียง และเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล แต่ก็มีเวลาเพียง 4 ปีในการทำงานและเมื่อทำงานแล้วอาจจะทำได้เพียงจุดใดจุดหนึ่ง แต่การทำงานในตำแหน่งผู้ว่าฯรฟม.นั้นหากผลักดันให้เกิดรถไฟฟ้าในพื้นที่ กทม.ได้เพิ่มขึ้นจะสามารถช่วยประเทศไทยได้แทบทั้งประเทศ คือรถไฟฟ้าจะทำให้ประหยัดพลังงาน ช่วยด้านคมนาคม การขนส่ง และที่สำคัญมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวมดีขึ้นอีกมาก แต่ที่ผ่านมาเมื่อตนออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯรฟม.ไป ทำให้งานหลายอย่างของ รฟม.ต้องหยุดชะงักไป

นายวิสูตร สำเร็จวาณิชย์ ส.ก.เขตลาดกระบัง พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า พรรคได้ทาบทามนายประภัสร์แล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามพรรคยังสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมอีกหลายคน คาดว่าหลังวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้น่าจะมีการประกาศชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคพลังประชาชน

พร้อมเลือกผู้ว่าฯกทม.ควบซ่อมส.ส.

นายพิงค์ รุ่งสมัย ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเนื่องได้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เพิ่งผ่านพ้นไปแค่เดือนเศษ คณะทำงานมีประสบการณ์อยู่แล้ว แม้จะมีการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ทาง กกต.กทม.และกระทรวงมหาดไทยก็ต้องจัดการเลือกตั้งจนได้

ประธาน กกต.กทม.กล่าวว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้มีหลายฝ่ายกังวลว่า หากผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์เป็น ส.ส.เขตใน กทม. มาลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อาจต้องมีการเลือกตั้ง 2 ครั้งและทำให้เสียงบประมาณนั้น กกต.กทม.คาดการณ์ไว้ว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเลือกตั้ง ส.ส.และเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ไปในคราวเดียวกัน เพื่อไม่ให้เสียงบประมาณและไม่รบกวนประชาชนมาเลือกตั้งถึง 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการคาดการณ์ที่อาจจะเป็นไปได้เท่านั้น ซึ่งจะต้องดูว่าหาก ส.ส.กทม.ลาออกและมาลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จริง จะต้องดูว่าช่วง 45 วันที่ กกต.กลางจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.กทม.นั้น เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.หรือไม่Ž ประธาน กกต.กทม.กล่าว และว่า ทั้งนี้คาดว่าจะมีการใช้งบประมาณในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เท่ากับเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา คือ จำนวนไม่เกิน 154 ล้านบาท โดยกำหนดวันให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ในวันที่ 11 มกราคม ปี 2552

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์